Thuốc trầm cảm mang đến niềm hy vọng mới cho những bệnh nhân tiểu đường

authorHương Giang 13:55 19/12/2020

(VietQ.vn) - Các loại thuốc chống trầm cảm (ngoại trừ thuốc RIMA) đang được chuyên gia kỳ vọng có khả năng giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân mắc tiểu đường lên tới 35%.

Một nghiên cứu mới cho thấy, hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm đều có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ tử vong ở những người mắc cả bệnh tiểu đường và trầm cảm nặng. Đáng nói hơn, tỷ lệ tử vong do tiểu đường có thể giảm tới 35% nhờ dùng thuốc trầm cảm, ngoại trừ thuốc ức chế có hồi phục monoamine oxidase A (RIMA).

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ, Giáo sư y khoa Vincent Chin-Hung Chen, làm việc tại Đại học Y Chang Gung và là bác sĩ tâm thần ở Bệnh viện Chiayi Chang Gung (Đài Loan), cho biết: "Vì tỷ lệ mắc chứng rối loạn trầm cảm nghiêm trọng ở những người mắc bệnh tiểu đường lớn hơn đáng kể so với dân số nói chung, bệnh tiểu đường và trầm cảm đều góp phần độc lập làm tăng nguy cơ tử vong, nên chúng tôi đề nghị các bác sĩ lâm sàng cần tầm soát trầm cảm ở những bệnh nhân tiểu đường.

Các bác sĩ lâm sàng có thể hợp tác với bác sĩ tâm thần để giúp những bệnh nhân mắc hai bệnh này, bao gồm cả việc kê đơn thuốc chống trầm cảm,” Giáo sư Chen nói thêm.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng đây là một nghiên cứu xem xét các mối liên kết và không đại diện cho kết quả nào. Các nghiên cứu sâu hơn vẫn cần được thực hiện để kiểm tra và nhân rộng các phát kiến.

 Hầu hết các loại thuốc trầm cảm (ngoại trừ RIMA) đều có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân mắc đồng thời cả hai bệnh tiểu đường và trầm cảm. (Ảnh minh hoạ)

Các kết quả của nghiên cứu này là từ một phân tích trên 50.000 người mắc bệnh tiểu đường và trầm cảm nặng hoặc rối loạn nhịp tim từ cơ sở dữ liệu toàn quốc của Đài Loan. Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng & Chuyển hóa bởi Giáo sư Chen và các đồng nghiệp.

Sử dụng dữ liệu năm 2000-2013 từ Cơ sở dữ liệu nghiên cứu bảo hiểm y tế quốc gia ở Đài Loan, nhóm nghiên cứu đã xác định được 53.412 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường mới được chẩn đoán và sau đó là trầm cảm (rối loạn trầm cảm nặng hoặc rối loạn rối loạn chức năng). Những người sử dụng thuốc chống trầm cảm trước khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường đã bị loại trừ.

Trong số này, 50.532 người đang dùng thuốc chống trầm cảm và 2880 người không dùng. Những người dùng thuốc chống trầm cảm được chia thành 3 phân nhóm liều dựa trên liều hàng ngày được xác định tích lũy (cDDD), bao gồm:  DDDs (18,3%) và 84-364 DDDs (62,4%).

Trong 10 năm theo dõi, tỷ lệ tử vong dao động từ 11137/100.000 người mỗi năm ở nhóm dùng liều cao nhất đến 19637/100.000 người mỗi năm ở nhóm liều thấp nhất.

Cơ chế giảm tỷ lệ tử vong khi dùng thuốc chống trầm cảm vẫn chưa được biết đến nhưng các tác giả đưa ra giả thuyết rằng nó có thể liên quan đến tác dụng điều chỉnh phản ứng viêm.

Giáo sư Chen và các đồng nghiệp nói: "Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu thuần tập dựa trên dân số lớn đầu tiên xác định mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc chống trầm cảm và tỷ lệ tử vong ở những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường và trầm cảm đi kèm. Và họ nhấn mạnh rằng dữ liệu cung cấp. Đây cũng là tiền đề cho cơ sở lý luận tiếp theo của việc sàng lọc và điều trị chứng trầm cảm ở những người bị tiểu đường”.

Hương Giang (theo: Medscape)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang