Dấu hiệu gần giống nốt ruồi cảnh báo bệnh ung thư da

authorNinh Lan 07:03 10/06/2019

(VietQ.vn) - Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư da là sự thay đổi về nốt ruồi hoặc kết cấu của da.

Trung tâm dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NSH) cảnh báo, ung thư da là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Trong 10 năm qua, số ca tử vong do ung thư da ở nam giới đã tăng 54%. Giám đốc y tế tại Now Patient (Anh), ông Dr Andrew Thornber nói, một vết ngứa là triệu chứng của bệnh ung thư da khác với nốt ruồi cần cảnh giác. Ung thư da là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, thường là do tia cực tím từ mặt trời. 

Dấu hiệu gần giống nốt ruồi cảnh báo bệnh ung thư da

Những thay đổi của nốt ruồi có thể là dấu hiệu sớm của ung thư da. Ảnh: express 

Nốt ruồi bình thường có hình tròn hoặc hình bầu dục. Nhưng, nếu các cạnh có hình dạng bất thường, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư da.

Thay đổi về nốt ruồi là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhiều hơn về tình trạng này, nhưng các dấu hiệu khác cũng rất quan trọng cần lưu ý. Các dấu hiệu ung thư da khác mà bác sĩ Thornber cảnh báo gồm sự bất thường của các khối u dưới da - đặc biệt là ở thực tế như cổ, háng và nách hoặc một vết loét không lành.

Các triệu chứng ung thư da thường phụ thuộc vào loại ung thư da. Có hai loại chính - khối u ác tính và không phải khối u ác tính. Khối u ác tính nghiêm trọng hơn và thường được phân biệt bằng hình dạng nốt ruồi thay đổi, nốt ruồi ngứa, đau hoặc nốt ruồi chảy máu, đóng vảy hoặc bong vảy. 

Ngủ nhiều và không đều đặn sẽ tăng nguy cơ béo phì và huyết áp cao (VietQ.vn) - Việc ngủ nhiều và có lịch trình ngủ không đều đặn không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn có nhiều nguy cơ về sức khỏe như béo phì hoặc bệnh huyết áp.

Bác sĩ Thornber cho hay, những thay đổi bất thường trên da có thể diễn ra trong một vài tuần hoặc nhiều năm và nếu không chú ý điều trị có thể biến thành ung thư.

Bạn có thể ngăn ngừa ung thư da bằng cách sử dụng kem chống nắng trong những tháng mùa xuân và mùa hè, đặc biệt khi ra ngoài trời nắng nóng. 

Bác sĩ Thornber khuyên, hãy thử, mua một loại kem dưỡng ẩm có kem chống nắng trong đó. Nên sử dụng kem chống nắng được đánh giá 4 sao về độ UVA . Sử dụng quần áo chống nắng và kính râm phù hợp.

Thanh Vân (Theo express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang