Thượng Hải đen kịt vì ô nhiễm không khí

author 15:02 19/11/2012

(VietQ.vn) - Cơ quan giám sát ô nhiễm tại Thượng Hải, Trung Quốc cho biết hiện tượng ô nhiễm không khí nặng từ cuối tuần qua sẽ kéo dài đến hết tuần này và nhắc nhở người dân hết sức cẩn thận.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) mới nhất đạt từ 195 đến 200, là mức ô nhiễm nặng trong suôt 3 ngày qua tại Thượng Hải.

Chỉ số AQI được trung tâm Quan trắc Môi trường Thượng Hải đưa ra trong hai ngày cuối tuần qua. Chỉ số này bao gồm ba chất ô nhiễm chính trong không khí, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

PM 2,5 là một trong những chất gây ô nhiễm đã gia tăng nồng độ, là lý do chính khiến chỉ số AQI tăng vọt vào chủ nhật.

Bầu trời Thượng Hải toàn màu xám và vàng

Ông Wang Qian, một chuyên gia tại trung tâm quan trắc môi trường Thượng Hải cho biết PM 2,5 bao gồm các hạt bụi trong không khí với đường kính đo được nhỏ hơn 2,5 micron (0.002mm). Do các hạt bụi bẩn đủ nhỏ để đi sâu vào phổi của người dân, PM 2,5 được xếp vào loại nguy hiểm nếu tồn tại quá lâu trong không khí và đường hô hấp.

Nguồn sản xuất chính của PM 2.5 là khí thải ô tô, nhà máy hóa chất và bụi đường. Việc thiếu gió khiến không khí không thể phân tán các chất thải, chúng càng ngày càng cô đặc và gây ô nhiễm nặng.

Chiều tối chủ nhật, chỉ số AQI của Thượng Hải đã giảm xuống còn 150, PM 2,5 đạt mức cao nhất là 140 microgram trên một mét khối.

Các chỉ số bắt đầu giảm xuống sau khi sáng chủ nhật có nhiều gió đông bắc nổi lên. Tuy nhiên, tối chủ nhật luồng gió này hết hẳn, khiến sáng thứ Hai người dân lại phải chịu cảnh ô nhiễm không khí nặng.

Du khách ngao ngán khi bị lớp bụi dày đặc bao quanh

Trung tâm quan trắc môi trường Thượng Hải đề nghị người dân kiểm tra chỉ số AQI và PM 2,5 liên tục theo giờ trên trang web của trung tâm. Việc kiểm tra chỉ số này theo ngày sẽ không chính xác, bởi đó chỉ là tình trạng ô nhiễm 24 giờ trước. Nếu chỉ số PM 2.5 vượt quá 150 microgram trên một mét khối trong bất cứ giờ nào, người dân phải có các biện pháp phòng ngừa và đối phó với ô nhiễm không khí.

Đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi và người có thể trạng yếu phải cắt giảm hoạt động ngoài trời khi mức độ ô nhiễm cao.

Chất lượng của không khí được dự kiến sẽ cải thiện khi có đợt gió mới. Cơ quan thời tiết địa phương cũng cho biết thành phố sẽ có trận mưa lớn vào thứ Tư tới, sẽ giảm bớt số lượng các chất ô nhiễm trong không khí.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang