Thương hiệu Doctor Angel ‘vẽ’ công dụng mỹ phẩm như thuốc trị bệnh da liễu

author 13:15 04/03/2024

(VietQ.vn) - Sản phẩm mỹ phẩm y tế Angel đang được nhiều tổ chức kinh doanh, cá nhân quảng cáo là mỹ phẩm điều trị da, điều trị hết các vấn đề liên quan đến da trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại với đa dạng sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da giúp mỗi người thêm tự tin và hoàn thiện vẻ đẹp của mình. Trên thị trường, bên cạnh doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm chân chính vẫn có không ít đơn vị vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật, thổi phồng công dụng mỹ phẩm như thuốc trị bệnh. Đây là việc làm vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng khi mắc một số bệnh liên quan đến da liễu để bán được nhiều sản phẩm. Hơn hết, sản phẩm thổi phồng công dụng, chất lượng liệu có đảm bảo an toàn, đây cũng là dấu hiệu “lừa dối” người tiêu dùng của những doanh nghiệp không chân chính.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo”.

Cùng với đó, việc sử dụng câu từ quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Thời gian qua, PV Chất lượng Việt Nam nhận được nhiều phản ánh từ người tiêu dùng về thương hiệu Doctor Angel có dấu hiệu thổi phồng quảng cáo mỹ phẩm như thuốc trị bệnh về da liễu trên trang website bán hàng. Để làm rõ hơn những phản ánh của người tiêu dùng, Pv Chất lượng Việt Nam đã tiến hành khảo sát trang website bán hàng ở địa chỉ myphamyteangel.vn và các kênh trên mạng xã hội tikok. Tại đây, tổ chức kinh doanh và nhiều cá nhân liên tục quảng cáo và giới thiệu các bộ sản phẩm mỹ phẩm điều trị, như: Bộ trị mụn da liễu, Bộ trị nám mạnh, Bộ trị da Retinol, Kem đặc trị mụn, Serum trị mụn, Kem trị nám chuyên sâu… với tên gọi mỹ phẩm y tế Angel.

Website quảng cáo mỹ phẩm như thuốc trị bệnh với địa chỉ myphamyteangel.vn. (Ảnh chụp màn hình).

Trên các kênh thuộc mạng xã hội TikTok có tên "Mỹ phẩm Y tế Angel", "Kênh Mỹ phẩm Y tế Angel", "Mp.Y tế Angel"... hay nhiều kênh tiktok khác, một người tự xưng là bác sĩ Hoa cũng tư vấn bán các sản phẩm mỹ phẩm Angel với công dụng: "Kem đặc trị chuyên sâu về mụn và thâm, phù hợp với tất cả các loại da, kể cả nhạy cảm chịu nhiều tổn thương từ kích ứng. Mọi vấn đề về da mặt của bạn sẽ được giải quyết và điều trị dứt điểm. Angel luôn muốn bạn có một làn da sáng bóng, không tì vết, mang đến sự tự tin cho bạn trước đám đông". 

"Mỹ phẩm y tế Angel là mỹ phẩm điều trị da, điều trị hết tất cả vấn đề liên quan đến da. Dẫu bị ngứa, dị ứng mỹ phẩm Y tế Angel đều trị được hết", người tự xưng bác sĩ Hoa tư vấn trên kênh TikTok. Ngoài ra, vị này còn khẳng định bộ sản phẩm mỹ phẩm y tế Angel điều trị nám và tàn nhang. 

Trên mạng xã hội TikTok, tại nhiều tài khoản, một người bác sĩ tên Hoa tư vấn các sản phẩm mỹ phẩm với công dụng điều trị như thuốc trị bệnh. (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ quảng cáo như thuốc, điều mà người tiêu dùng đặc biệt lưu tâm là các sản phẩm mỹ phẩm của nhãn hàng Doctor Angel đều ghi nhãn hàng hoá trực tiếp trên bao bì với những mỹ từ “đặc trị mụn” như thuốc chữa bệnh. Đáng chú ý, với sản phẩm Kem trị mụn (lọ 25g), trực tiếp được in trên bao bì (lọ) với dòng chữ: “Đặc trị mụn, giảm sưng viêm”; Serum trị mụn (lọ 5ml), trên bao bì nhãn hàng này cũng ghi, rằng: “Serum trị mụn, kháng khuẩn, giảm sưng, trị thâm mụn”.

Theo tìm hiểu, thương hiệu mỹ phẩm Doctor Angle thuộc Công ty TNHH Angel Hoa Thiên Lý, có địa chỉ tại số G21 đường Hoàng Bích Sơn, Phường Phú Thủy, Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Công ty này có mã số thuế 3401186501, bà Nguyễn Tấn Mỹ Hiệp là người đại diện pháp luật.

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nếu đối chiếu quy định trên có thể thấy, hoạt động quảng cáo trên các nền tảng kể trên đã vi phạm pháp luật về quảng cáo, gây hiểu lầm giữa mỹ phẩm với thuốc. PV Chất lượng Việt Nam đã liên hệ đơn vị kinh doanh để làm rõ những thông tin qua kênh hotline tuy nhiên không nhận được phản hồi.

Một người tự xưng là bác sĩ Hoa quảng cáo mỹ phẩm Angel với công dụng trị bệnh trên mạng xã hội TikTok. (Ảnh cắt từ clip).

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hoạt động kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Zalo, Facebook…) diễn ra ngày càng nhiều, các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo đa dạng về chủng loại, xuất xứ. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm không phù hợp tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.

Qua công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng địa chỉ đã công bố, thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không thông báo với cơ quan quản lý theo quy định. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định; Một số sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Cũng theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm căn cứ vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần, công thức sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm. Việc công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP kèm theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế) và văn bản liên quan hướng dẫn phân loại sản phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm để đảm bảo sản phẩm mỹ phẩm được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố không vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang