Thương mại điện tử và kinh tế số như 'gam màu hồng' len lỏi khắp các lĩnh vực kinh tế

author 06:40 03/06/2020

(VietQ.vn) - Đây là nhận định của TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh khi nói về thương mại điện tử, kinh tế số ở Việt Nam thời gian qua.

Ví von thương mại điện tử (TMĐT), kinh tế số (KTS) trong 5 tháng qua tại Việt Nam như gam màu hồng len lỏi khắp các lĩnh vực kinh tế, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh dù ảo số đến đâu thì cuối cùng bản chất của kinh tế số vẫn là bản sao của thế giới thực. “Nếu thế giới thực không vận hành thì mảng kĩ thuật số không thể tồn tại và phát triển, dù đằng sau bản sao đấy là những nhà toán học thông minh, nhà bác học lỗi lạc và cả hệ thống trí tuệ nhân tạo khổng lồ thông minh nhất trên đời”, TS nói.

 TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh 

Mặc dù thừa nhận quá trình chuyển đổi số trong thời gian dịch Covid-19 ở Việt Nam đã có bước đột phá trong 5 tháng qua, ngoài quá trình KTS và TMĐT vốn là xu hướng tất yếu, song TS Võ Trí Thành vẫn đề cập đến 3 nguyên nhân mà trong đó chỉ có 1 nguyên nhân được coi là tích cực.

Theo cách nói của TS. Võ Trí Thành thì “Chuyển đổi số nhờ có dịch bệnh nên đã được đẩy mạnh. Lý do nghe rất hay nhưng sâu xa lại rất buồn”. Nguyên nhân đầu tiên khiến TMĐT phát triển nhanh trong quá trình dịch bệnh phải kể đến, đó là nhờ chính sách “cực chẳng đã” khi Việt Nam phải thực hiện chủ trương chống dịch Covid-19 và cách ly biên giới trong nội tại quốc gia và giữa các quốc gia. “Thành công của TMĐT trong chống dịch là nhờ nguyên nhân không hề mong muốn, nhờ một chính sách không hề ai muốn có, đó là giãn cách xã hội”, ông Thành nói.

Điểm sáng thứ hai và cũng là nguyên nhân thứ yếu trong phát triển KTS và TMĐT 5 tháng qua theo TS Võ Trí Thành cũng chính là nỗi sợ hãi. Sợ hãi dịch bệnh của xã hội khiến giao dịch online tăng lên. “Thương mại điện tử tiến lên không thể nhờ vào sự sợ hãi mà phải phát triển bằng tình yêu, sự gắn bó đoàn kết và dịch chuyển xu hướng tiêu dùng”, TS Võ Trí Thành nói.

Lý do thứ 3 đó là trong thời gian chống dịch (cuộc chiến) theo phân tích của TS Thành chính là việc xử lý các nhiệm vụ, chỉ thị rất cần tốc độ, việc triển khai các chỉ thị cần phải nhanh và muốn nhanh thì việc tăng cường giải quyết bằng công nghệ số hóa, kinh tế số, vận hành TMĐT đã được tận dụng để giải quyết. “Nguyên nhân này được đánh giá là tích cực bởi có sự triển khai đồng bộ, nhanh và hiệu quả”, TS Võ Trí Thành nói.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang