Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ dự báo cán mốc 100 tỷ USD

author 15:10 17/11/2021

(VietQ.vn) - Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Hoa Kỳ dự báo sẽ cán mốc 100 tỷ USD trong năm 2021.

Tại Diễn đàn Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”, diễn ra chiều ngày 16/11/2021, ông Nguyễn Thắng Vượng - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhận định, bất chấp khó khăn, tác động của đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong năm 2021, dự báo sẽ cán mốc 100 tỷ USD.

Theo đó, trong 10 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Hoa Kỳ đã đạt 76 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ 2020. Các mặt hàng chính gồm dệt may, điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng khác, giày dép, đồ gỗ (mỗi mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên).

Ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ cũng trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam, kim ngạch khoảng 3,3 tỷ USD/năm, tăng trưởng bình quân trên 16%/năm. Các mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập khẩu từ Hoa Kỳ gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thức ăn gia súc và nguyên liệu, thủy sản, rau quả…

 Hoa kỳ là một trong những thị trường chủ lực nhập khẩu các sản phẩm cá da trơn của Việt Nam.
 
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong hơn 25 năm (1995-2021) phát triển quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước đã phát triển và tăng trưởng vượt bậc. Khi mới thiết lập quan hệ hợp tác, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước mới đạt 451 triệu USD, đến năm 2020, con số này đã đạt 90,8 tỷ USD, bình quân tăng trên 16%/năm.
 

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ hiện đã phát triển rất vững chắc, vượt bậc trên nhiều mặt, trở thành đối tác toàn diện, tin cậy của nhau, trong đó hợp tác về kinh tế, thương mại là trụ cột quan trọng. Hai bên đang có nhiều cơ hội mới tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại, bởi 2 nền kinh tế vẫn có những điểm có thể bổ khuyết cho nhau. Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cả về hàng hóa, tài chính, kỹ năng quản trị doanh nghiệp; các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng mong muốn tiếp cận thị trường Việt Nam trên cơ sở cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn hơn.

Ông Phạm Quang Vinh - cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ là đối tác quan trọng của Việt Nam, đồng thời cũng rất coi trọng hợp tác với Việt Nam, luôn ủng hộ Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng, hợp tác cùng chia sẻ lợi ích giữa hai bên trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau…

Đây là những cơ sở vững chắc để thúc đẩy hơn quan hệ nhiều mặt, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Hai bên có thể tham vấn lẫn nhau, xây dựng lộ trình để nâng tầm quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược, phù hợp với chủ trương và chiến lược phát triển của mỗi bên, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn giao thương giữa hai nước.

Ông Nguyễn Thắng Vượng cho rằng, trong chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ hiện nay, chính quyền đương nhiệm có xu hướng ưu tiên quan hệ với các đối tác ở châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, trong đó có Việt Nam. Mục tiêu trong chính sách của Việt Nam hiện nay là ưu tiên duy trì đảm bảo sự ổn định quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này.

Đây là cơ sở vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, nhất là trong lĩnh vực thương mại, hàng không, năng lượng, hạ tầng... Tuy nhiên, theo ông Vượng, thách thức trong hợp tác với thị trường Hoa Kỳ cũng lớn, bởi họ có xu hướng kế thừa, chọn lọc các chính sách của chính quyền tiền nhiệm có sự đồng thuận trong nước cao để gắn kết với chính sách thương mại và đầu tư, tạo áp lực lớn về đàm phán thương mại với các đối tác. Hoa Kỳ có lợi thế cạnh tranh về công nghệ, thương mại dịch vụ số nên trong quan hệ hợp tác, họ cũng luôn có xu hướng mong muốn các đối tác mở cửa thị trường lớn hơn về các lĩnh vực này.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang