Vui buồn chuyện thưởng Tết Nguyên Đán 2015

author 10:05 24/01/2015

(VietQ.vn) - Tại 63 tỉnh thành trên cả nước, mức thưởng Tết Nguyên Đán cao nhất lên tới 485 triệu đồng/người, trong khi đó có những nơi chỉ thưởng 30.000 đồng hoặc 1 gói mỳ chính.

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, theo khảo sát của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại 63 tỉnh, thành thì mức thưởng cao nhất dịp Tết Nguyên đán năm nay thuộc về một doanh nghiệp tại Bình Dương với 486 triệu đồng/người. Trước đó, vào dịp Tết dương lịch, một doanh nghiệp tại TP.HCM đã có mức thưởng kỷ lục là 583 triệu đồng/người. 

Mới đây, thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết có doanh nghiệp thuộc khối doanh nghiệp tư nhân chỉ thưởng tết cho người lao động được 30.000 đồng/người.

Mức thưởng tết nguyên đán tại các tỉnh thành có sự chênh lệch đáng kể

Mức thưởng tết nguyên đán tại các tỉnh thành có sự chênh lệch đáng kể

Ông Cao Sỹ Kiêm - Ủy viên Ủy ban kinh tế Quốc hội nhận định, trong khối nghành hành chính sự nghiệp như giáo dục hay y tết có nơi được thưởng ít hoặc thậm chí không được thưởng do mức thu nhập dịch vụ của những nghành này không thể tăng lên như sản lượng của các nghành sản xuất khác vì vậy mức thưởng hầu như không cải thiện.

Cụ thể, theo báo cáo của công đoàn ngành giáo dục, đối với các đơn vị trong ngành giáo dục trực thuộc cấp huyện, thành, thị, tiền thưởng Tết nhìn chung cũng rất thấp. Cụ thể như ở huyện Yên Thành, cán bộ giáo viên được thưởng 500.000/1 người. Ở huyện Tương Dương thưởng 100.000/1 người. Huyện Hưng Nguyên mức thưởng từ 300-800 nghìn/ người. Huyện Tân Kỳ thưởng 300 nghìn đồng và suất quà trị giá 335 nghìn. Ở huyện Kỳ Sơn mức thưởng tết là 150 nghìn và quà trị giá 167 nghìn.

Đặc biệt, trong số 120 đơn vị, có 2 trường không có tiền thưởng tết gồm THPT Cù Chính Lan (Quỳnh Lưu) và THPT Tương Dương 1 (Tương Dương) do thu không đủ chi, số lượng tuyển sinh giảm và nguồn thu ít, báo Dân Trí đưa tin. Riêng đối với trường THPT Tương Dương 1 sẽ cố gắng tặng thưởng cho mỗi giáo viên 1 gòi mỳ chính để động viên tinh thần.

Tuy nhiên, nói đến chuyện thưởng tết có lẽ các giáo viên ở những xã, huyện vùng sâu, vùng xa, miền núi là ít trông chờ nhất. Bởi ở đó, khoản thưởng tết cao nhất của họ cũng chỉ từ vài trăm nghìn, hoặc có khi chỉ là cân đường, hộp sữa hay gói mỳ chính về ăn tết, cũng theo Dân Trí.

Các giáo viên vùng cao không trông chờ nhiều vào thưởng tết nguyên đán

Các giáo viên vùng cao không trông chờ nhiều vào thưởng tết nguyên đán

Thầy Trịnh Xuân Dũng, Chủ tịch Công đoàn trường THCS Mậu Đức tại huyện vùng cao Con Cuông cho hay, thưởng tết ở trường phụ thuộc vào những nguồn thu, tuy nhiên, năm qua, tại trường không có nguồn thu nên ngân sách bị cạn kiệt, đành dùng tiền quỹ công đoàn thu hàng tháng để chia cho giáo viên mỗi người được khoảng 150-200 nghìn đồng.

Cũng như trường Mậu Đức, tại trường tiểu học Chi Khê 2 (Con Cuông) tiền thưởng tết năm nay chỉ từ 200-300.000 đồng nhưng là đã nhiều hơn so với những năm trước. Bởi có năm, giáo viên tại đây nhận thưởng tết chỉ là vài lít dầu ăn hay cân thịt, cặp bánh chưng...cho có không khí tết.

Trả lời báo Tuổi Trẻ về sự chênh lệch thưởng tết, đặc biệt là trong nghành giáo dục, Ông Huỳnh Thế Du - Chuyên gia kinh tế, giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright nhận định, “Thưởng tết cũng là một hình thức của lương, nếu kinh tế tăng trưởng tốt thì mức thưởng tết tất yếu sẽ cao..”. 

Ông chia sẻ thêm, “Chủ yếu việc thưởng tết thấp xảy ra ở các trường công. Các trường quốc tế khá ổn. Giáo dục thuộc về ngân sánh nhà nước mà nguồn lực nhà nước thì có giới hạn. Chiếc bánh ngân sách nhỏ quá khiến thu nhập không tương ứng với công sức bỏ ra làm tiêu cực dễ xảy ra, mọi thứ trở nên méo mó”. Ông còn cho rằng, giáo dục cần phải xã hội hóa để tăng thêm các nguồn thu.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang