TƯ Hội Phật giáo: Chưa từng có tiền lệ xảy ra giống chùa Bồ Đề

author 14:06 14/08/2014

(VietQ.vn) - Trước đây, chưa từng có tiền lệ nào xảy ra giống như trường hợp của chùa Bồ Đề, mọi công tác từ thiện vẫn được diễn ra rất tốt.

Sự kiện:

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Tổng thư kí Hội đồng trị sự, Chánh văn phòng TƯ Giáo Hội Phật giáo Việt  Nam (GHPGVN) khẳng định như vậy với PV Chất lượng  Việt Nam trước thông tin của cơ quan điều tra về vụ buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề trong thời gian qua.

Thưa Thượng tọa, theo thông tin ban đầu của Ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội, sư trụ trì chùa Bồ Đề không liên quan tới đường dây mua bán trẻ em. Thượng tọa có ý kiến gì về việc này?

Trung ương Giáo hội luôn luôn khẳng định, đi theo đúng bản chất và con đường của TƯGH và GHPGVN thì các tăng ni, phật tử sẽ không bao giờ làm những việc trái đạo đức đó. Thế nhưng trước dư luận và những nghi ngờ, cáo buộc của công chúng, Giáo hội cũng phải dựa vào kết luận của cơ quan điều tra để xác định được thông tin chính xác liên quan đến vụ việc. Vậy nên TƯGH sẽ luôn tin tưởng và có những hướng giải quyết, nhìn nhận sự việc một cách đúng đắn theo kết luận chính xác cuối cùng của cơ quan điều tra.

Thượng tọa Thích ĐPhó Tổng thư kí Hội đồng trị sự, Chánh Văn phòng TƯ GHPGV

Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Tổng thư kí Hội đồng trị sự, Chánh Văn phòng TƯ GHPGVN

Sau vụ chùa Bồ Đề, Giáo hội có hoạt động nào triển khai hướng dẫn về cơ chế quản lý cho các chùa trong việc nuôi trẻ hay không? 

Giáo hội đã có ngay một thông tư hướng dẫn số 182 để gửi đi tất cả các Ban, Viện thuộc GH cũng như ban trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố để hướng dẫn về việc rà soát, thống kê, kiểm tra thực trạng tình hình thực tế các cơ sở chùa và cơ sở từ thiện xã hội của Giáo hội đang tiến hành nuôi dưỡng các trẻ mồ côi, trẻ em lang thang, trẻ em tàn tật, người già cô đơn.

Từ đó, Giáo hội sẽ có định hướng để làm việc trực tiếp với bộ Lao động TB&XH dựa trên cơ sơ các văn bản đã qui định để tiến hành quản lý chặt chẽ hơn, cơ sở nào đã đăng kí bảo trợ xã hội rồi thì sẽ nhắc nhở cần phải làm cho thật tốt, còn cơ sở nào chưa tiến hành đăng kí là cơ sở bảo trợ xã hội thì sẽ phải đăng kí. Việc này sẽ giúp Giáo hội làm công tác quản lý chặt chẽ hơn nữa, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn.

GHPGVN ban hành thông tư số 182

GHPGVN ban hành thông tư số 182 "Thống kê số lượng thực tế các cơ sở từ thiện"

Thông tư này là thông tư do chính GHPG ban hành và thực hiện đưa tới các chùa, cơ sở thuộc GH, ra hạn chậm nhất đến ngày 15/9 phải báo cáo tình hình thực tế tại nơi đó, để Giáo hội có kế hoạch triển khai.

Vậy thưa Thầy, từ trước đến nay đã có tiền lệ nào xảy ra giống như trường hợp của chùa Bồ Đề chưa? Và GHPGVN có những qui định về qui chế xử lý các trường hợp vi phạm các điều luật của GH hay không?

Trước đây, chưa từng có tiền lệ nào xảy ra giống như trường hợp của chùa Bồ Đề, mọi công tác từ thiện vẫn được diễn ra rất tốt. Thật ra, chùa Bồ Đề vẫn là một địa chỉ rất tốt để mọi người thực hiện các công tác từ thiện xã hội.

Tuy nhiên, do các chương trình phát triển nóng qúa, công tác quản lý còn chưa hiệu quả nên mới xảy ra tình trạng khiến cho những người xấu lợi dụng làm những hành động xấu xa, để lại những câu chuyện đáng tiếc xảy ra như vừa rồi. GHPGVN cũng coi đây là một bài học rất đắt giá, sâu sắc trong việc quản  lý của mình. 

Giáo hội cũng có những hình thức căn cứ vào hiến chương của GH và nội qui ban Tăng sự HPGVN để có những hình thức khen thưởng, kỉ luật đối với những cá nhân có đóng góp tốt cũng như những cá nhân vi phạm phải những điều luật đã được Giáo hội qui định.

Sư thầy nhận định như thế nào về những đóng góp của Phật giáo trong công tác từ thiện từ xưa tới nay?

Có thể nói rằng, từ thiện là một trong những công tác trọng tâm của GHPGVN trong quá trình tu hành của các tăng ni, phật tử. GHPG VN hàng năm có tổng kết và thu được kết quả lên đến hàng nghìn tỷ đồng từ các chương trình công đức của các tăng ni, phật tử, các nhà hảo tâm trong việc thực hiện các phong trào từ thiện cho xã hội, thường xuyên thực hiện các phong trào phát động của MTTQVN, trực tiếp khi có thiên tai, lũ lụt.

Và một thực tế đó là trước những sự kiện lũ lụt, thiên tai, thì các tăng ni phật tử là những người đầu tiên xuất hiện ở đó, thậm chí kể cả những nơi có nước sâu, ngập lụt nguy hiểm để hỗ trợ, giúp đỡ. Chính vì vậy công tác từ thiện được thực hiện rất tốt.

Thật ra, các công tác từ thiện xã hội ấy vẫn luôn được thực hiện tại các chùa, các trung tâm bảo trợ xã hội của GH. Ngoài ra, những cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi và người già neo đơn, tàn tật tại các tỉnh đang được thực hiện rất tốt.

Trên thực tế, điều này đã được TƯ MTTQ VN đánh giá cao, được xã hội ghi nhận, nhìn chung mọi việc đã được làm rất bài bản, mang lại hiệu quả cao. Trong tương lai, GH vẫn coi việc làm từ thiện, từ thiện xã hội là một trong những việc làm trọng tâm để cùng với xã hội chúng ta làm thế nào đó để chúng ta phần nào chia sẻ những gánh nặng của nhà nước và tham gia xây dựng xã hội tốt đẹp.

San San


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot