Tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe răng miệng vì Baking soda

author 06:46 07/12/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm làm trắng răng siêu tốc baking soda quảng cáo và kinh doanh phổ biến hiện nay được khuyến cáo có thể gây nhiều mối nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng.

Thường xuyên sử dụng cà phê, trà, rượu vang đỏ, thuốc lá... sẽ khiến răng nhanh vàng ố. Do đó, khi gặp các vấn đề này, mọi người thường tìm đến sản phẩm làm trắng nhanh để cải thiện thực trạng trên.

Hiện nay, trên mạng xã hội đang quảng cáo muối baking soda có thể giúp khắc phục, làm trắng răng nhanh chóng. Tại trang “Baking soda trắng răng chính hãng”, rao bán baking soda với quảng cáo có cánh như: Vĩnh biệt răng ố vàng chỉ sau 1 liệu trình; hết hôi miệng; hết cao răng; ngừa sâu răng, chảy máu chân răng... mà không cần bác sĩ. Người bán hàng còn khẳng định bột baking soda là hàng chính hãng, không chất độc hại, an toàn. Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận mua phải hàng rẻ tiền, kém chất lượng trên thị trường và khuyên mua hàng mình bán.

Baking soda được quảng cáo nhiều công dụng, người tiêu dùng cẩn trọng. 

Tiếp theo là trang “Bột trắng răng - Baking Soda” cũng quảng cáo baking như “bột thần thánh”. Theo hướng dẫn của người bán, chỉ cần trộn baking soda với nước cốt chanh thành hỗn hợp lỏng, dùng bàn chải thoa lên răng để 5 phút hoặc trộn với kem đánh răng dùng hàng ngày sẽ giải quyết hết các vấn đề như hôi miệng, cao răng, sâu răng... Cũng tại fanpage nêu trên, baking soda còn được quảng cáo thêm công dụng như trị mụn, trắng da, trị mùi hôi cơ thể...

Không chỉ bán trên mạng xã hội facebook mà trên các sàn thương mại điện tử baking soda cũng đang được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 20 -50 nghìn đồng/454g và đều có điểm chung quảng cáo công dụng như thuốc điều trị các bệnh răng miệng.

Cụ thể, tại gian hàng “bachhoasaulan”, đăng bán bột baking xuất xứ Mỹ với giá 22 nghìn đồng. Ngoài giải quyết được các vấn đề răng miệng, người bán còn giới thiệu thêm nhiều công dụng như giảm acid cho các chứng dạ dầy, đầy hơi, chống lạnh, cảm cúm...

 Bột baking soda bán tràn lan trên mạng, các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng đánh răng.

Tuy nhiên, trả lời trên báo chí, Tiến sĩ, Bác sĩ nha khoa Matt Messina (Đại học Nha khoa Ohio, Mỹ) cảnh báo không nên dùng muối ăn (natri clorua) để đánh răng, vì "không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc đánh răng bằng muối có tác dụng làm trắng răng".

Trên thực tế, natri clorua (muối) có thể được sử dụng như một thành phần trong kem đánh răng, nhưng thường là rất ít. Lượng muối này giống như chất để vệ sinh răng khỏi vi khuẩn có hại và không khiến răng bị bào mòn.

Điều này khác hẳn với việc dùng kem đánh răng, thêm vài hạt muối và một chút baking soda rồi tạo thành hỗn hợp đánh răng mỗi ngày.

Đối với baking soda, mặc dù có nhiều cơ sở khoa học hơn về giá trị của việc sử dụng sodium bicarbonate để đánh răng, nhưng theo Tiến sĩ Messina thì đó là chất tẩy nhẹ, có thể trung hòa các axit gây sâu răng. Vì vậy, baking soda có thể đánh bóng răng nhưng đồng thời sẽ làm mòn men răng theo thời gian.

Men răng là lớp ngoài cùng rất mỏng của răng. Khi men răng bị bào mòn sẽ dẫn đến các bệnh răng miệng như sâu răng, hôi miệng do vi khuẩn trong mảng bám có thể xâm nhập vào răng nhanh hơn. “Bạn hãy tưởng tượng răng giống như viên gạch sàn nhà có lớp men đẹp và bóng loáng. Muối, baking làm sạch trước mắt nhưng dùng càng nhiều thiệt hại sẽ rất lớn. Men răng bị mài mòn khiến răng trở nên nhanh vàng hơn”, tiến sĩ Messina cho biết.

"Nếu dùng muối và baking soda lâu dài còn gây tổn thương nướu răng và thần kinh", bác sĩ nha khoa Gerald Grossman thuộc Hội đồng Nha khoa thẩm mỹ Hoa Kỳ nói.

Theo các bác sĩ nha khoa, để giữ cho răng trắng sáng, điều quan trọng là phải thường xuyên chải răng bằng kem đánh răng được hiệp hội nha khoa tại mỗi quốc gia phê duyệt và loại bỏ thực phẩm bám trong kẽ răng bằng chỉ nha khoa. Nếu không mang lại kết quả như mong muốn, bạn nên tham khảo ý kiến của các nha sĩ. "Tùy vào cơ địa mỗi người, các bác sĩ nha khoa luôn có cách khiến răng trắng lại", tiến sĩ Messina nói.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang