Tiêm corticoid vào khớp để giảm đau có thể gây nhiễm trùng, hoại tử

author 14:53 20/07/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, việc lạm dụng tiêm corticoid vào khớp để giảm đau có thể gây nhiễm trùng, hoại tử.

Viêm xương khớp là bệnh xuất hiện khi các mô trong khớp bị phá vỡ theo thời gian. Viêm khớp thường có triệu chứng điển hình là đau, khó vận động, sưng, nóng, đỏ tại khớp.

Viêm khớp có nhiều dạng bệnh và cũng có nhiều nguyên nhân. Do đó, để điều trị bệnh cần dựa vào tình trạng bệnh lý, nguyên nhân gây bệnh. Đây là dạng viêm khớp thường gặp nhất và phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Những người bị viêm xương khớp thường bị đau khớp và sau khi nghỉ ngơi lại bị cứng khớp (không thể chuyển động dễ dàng) trong khoảng thời gian ngắn.

Để giảm thiểu tình trạng đau nhức do xương khớp nhiều người lựa chọn phương pháp tiêm corticoid vào khớp. Đây là thủ thuật dùng điều trị một số bệnh xương khớp. Tuy nhiên nếu thực hành không đúng, lạm dụng kỹ thuật này có thể gây biến chứng như nhiễm trùng, tăng đau viêm sưng.

Lạm dụng tiêm corticoid vào khớp để giảm đau có thể gây nhiễm trùng, hoại tử. Ảnh minh họa 

Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân Vương Văn T. (1954, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng khớp sưng to, nóng đỏ, đau nhức... Tại Khoa khoa Phẫu thuật Chấn thương Chi trên và Vi phẫu, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm trùng nặng, viêm mủ khớp cổ tay, viêm hoại tử gân duỗi vùng cẳng bàn tay do tiêm corticoid vào khớp.

Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật dẫn lưu mủ, mổ nạo vét hoại tử, cắt lọc mô viêm kết hợp dùng kháng sinh và tiếp tục theo dõi diễn tiến của bệnh. Theo lời kể của người bệnh, cách đây 2 năm, ông bị đau khớp nên đến phòng khám tư để chữa trị. Đến nay bệnh không đỡ nên ông được tư vấn tiêm nội khớp. Sau 2 lần tiêm, cơn đau đỡ hẳn song đến mũi tiêm thứ ba, tình trạng viêm sưng và đau tăng lên…

Bệnh nhân Vương Văn T. chỉ là một trong số rất nhiều bệnh nhân đến bệnh viện điều trị với tình trạng viêm mủ ở khớp sau tiêm corticoid. Nhiều người coi việc tiêm trực tiếp vào khớp như biện pháp chữa đau khớp hiệu quả và ít tốn kém. Song, không ít trường hợp chỉ đến mũi tiêm thứ hai đã bị biến chứng nhiễm trùng, teo cơ, cứng khớp, mất chức năng vận động.

Theo PGS. TS. Nguyễn Ngọc Châu, Khoa nội - cơ xương khớp, Bệnh viện 108: Tiêm corticoid vào khớp là một trong số biện pháp cho tác dụng giảm đau nhanh và có thể phát huy tác dụng vài tuần tới vài tháng. Tuy vậy, đây chỉ là biện pháp điều trị trong cả liệu trình điều trị cho một số bệnh lý xương khớp. Chính vì vậy, phương pháp này bắt buộc phải được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa khớp có kinh nghiệm.

PGS. TS. Nguyễn Ngọc Châu cảnh báo, nhiều bệnh nhân thấy tác dụng giảm đau nhanh của việc tiêm corticoid vào khớp nên dễ dãi chấp nhận thủ thuật, gây ra nhiều hậu quả xấu. Vì vậy, bệnh nhân lưu ý:

Cần khám tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa khớp được cấp phép để có chẩn đoán, điều trị đúng. Đặc biệt nếu có chỉ định tiêm corticoid thì phải tiêm bởi bác sĩ có kinh nghiệm, quá trình tiêm khớp phải trong điều kiện đảm bảo vô khuẩn (phòng tiêm, vị trí tiêm, dụng cụ tiêm).

Mặc dù corticoid mang lại hiệu quả giảm đau nhanh sau tiêm nhưng đây là thuốc hạn chế sử dụng do tác dụng phụ nhiều. Do đó, tránh lạm dụng tiêm corticoid tại khớp để điều trị đau.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang