Tiêm kích Su-30SM đa năng khủng nhất thế giới của Nga

author 21:00 07/12/2016

(VietQ.vn) - Tiêm kích Su-30SM là dòng chiến đấu cơ đa năng có thể mang theo hầu hết các loại vũ khí hiện đại bậc nhất của Không quân Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tiêm kích Su-30SM của Nga.

 Tiêm kích Su-30SM của Nga. Ảnh: Lao Động

Theo báo Kiến Thức, tính đến cuối năm 2016, Bộ Quốc phòng Nga chỉ tiếp nhận khoảng 17 chiếc tiêm kích Su-30SM được chế tạo mới trong đó có 7 chiếc được chuyển giao Hải quân Nga và số còn lại là cho không quân. Tuy nhiên trong số Su-30SM mới của Không quân Nga lại có tới 8 chiếc được chuyển cho phi đội bay biểu diễn “Hiệp sĩ Nga”.

Tiêm kích Su-30SM được xem là biến thể “Nga hóa” từ Su-30MKI của Ấn Độ, vốn được mệnh danh là biến thể Su-30 mạnh nhất từ trước tới nay của Sukhoi. Điểm khác biệt duy nhất giữa chúng chính là trang thiết bị điện tử hàng không do Nga sản xuất đã thay thế vị trí các thiết bị của Pháp và Israel trên máy bay của Ấn Độ.

Với thiết kế khí động học nguyên khối, Su-30SM có bộ khung làm bằng titan và hợp kim nhôm với 2 cánh mũi, động cơ điều khiển vector lực đẩy 2 chiều AL-31FP và radar BARS N011M của Su-30MKI vẫn được giữ nguyên. Cùng với đó là hệ thống radar mảng pha quét thụ động NIIP N011M BARS có tầm hoạt động lên tới 400 km.

Su-30SM có thể mang theo hầu hết tất cả các loại vũ khí đối không, đối đất, đối hải hiện đại nhất trong trang bị quân đội Nga hiện nay. Với 12 giá treo vũ khí, hai giá treo đầu cánh, ba giá treo dưới mỗi cánh, một giá treo dưới mỗi động cơ và hai giá treo chỗ tiếp giáp động cơ và cánh. 

Tiêm kich đa năng Su-30SM có khả năng  mang theo 8 tấn vũ khí.

Tiêm kích đa năng Su-30SM có khả năng mang theo 8 tấn vũ khí. Ảnh: Kiến Thức

Thông tin trên báo Lao Động, được biết, tiêm kich Su-30SM bay lần đầu tiên vào ngày 21 tháng 9 năm 2012. Có hệ thống rađa, liên lạc, phân biệt bạn-thù được cải thiện, ghế phóng thoát hiểm và vũ khí mới.

So với Su-30MKI, Su-30SM thay thế hầu hết các linh kiện nước ngoài bằng các sản phẩm nội địa do Nga sản xuất, tuy nhiên nhiều linh kiện như hệ thống định vị và màn hình hiển thị thì vẫn nhập từ Pháp.

Su-30SM có khả năng mang theo 8 tấn vũ khí. Vũ khí tiêu chuẩn của mẫu tiêm kích này bao gồm một súng máy, bom, các tên lửa đối không, tên lửa đối hải và đối đất siêu âm Oniks (Yakhont) có khả năng tấn công mục tiêu ở phạm vi từ 120-300 km. 

Cho biết thêm về tiêm kích Su-30SM, báo Đất Việt cho biết, với động cơ kiểm soát vector lực đẩy 2 chiều AL-31FP kết hợp cùng cánh mũi giúp Su-30SM có khả năng siêu vận động, tạo ưu thế rất lớn trong không chiến quần vòng cự ly gần. Vận tốc tối đa của Su-30SM đạt 2.100 km/h, tầm bay 3.000 km.

Là một chiếc tiêm kích đa dụng, ngoài khả năng cơ động và không chiến linh hoạt, Su-30SM còn có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và trên biển, cũng có thể thực hiện các sứ mệnh chống tác chiến điện tử và cảnh báo sớm, thậm chí có thể là một máy bay kiểm soát và chỉ huy trong phi đội máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ chung.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang