Chiến đấu cơ F-15 Eagle 'thống trị' bầu trời suốt 30 năm

author 14:51 29/10/2016

(VietQ.vn) - Tiêm kích F-15 Eagle đã từng được coi là chiến đấu cơ đáng gờm nhất trên bầu trời của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chiến đấu cơ F-15 Eagle: 'Kẻ thống trị' bầu trời suốt 30 năm của Mỹ

Bắt đầu hoạt động trong Không quân Mỹ từ những năm 1976, tiêm kích F-15 Eagle được xem là "kẻ thống trị" bầu trời suốt hơn 3 thập kỷ cho đến khi tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được đưa vào hoạt động, theo Zing News.

Theo nhà phân tích quốc phòng Kyle Mizokami nhận định, tiêm kích Eagle là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 động cơ phản lực mạnh mẽ, radar tiên tiến cùng hệ thống vũ khí cực mạnh.

Tiêm kích F-15 Eagle là chiến đấu cơ thống trị bầu trời suốt hơn 3 thập kỷ của Mỹ.

 Tiêm kích F-15 Eagle là chiến đấu cơ thống trị bầu trời suốt hơn 3 thập kỷ của Mỹ. Ảnh Zing News

Vũ khí chính của Eagle là 4 tên lửa không đối không tầm trung AIM-7 Sparrow hoặc AIM-120 và 4 tên lửa hồng ngoại AIM-9 Sidewinder. Máy bay được vũ trang một pháo 20 mm 6 nòng dùng cho cận chiến.

Bên cạnh đó, tiêm kích F-15 Eagle được trang bị 2 động cơ phản lực Pratt & Whitney F100-PW-100 hoặc PW-200. Động cơ này giúp máy bay đạt tốc độ tối đa 2.665 km/h. Eagle có thể bay lên cao với tốc độ 254 m/s, một khả năng rất ấn tượng đối với chiến đấu cơ có trọng lượng cất cánh tới 30 tấn.

Cảm biến chính của F-15 Eagle là radar xung Doppler AN/APG-63, các phiên bản sau được trang bị radar AN/APG-70. Gần đây nó được nâng cấp với radar quét mạng pha điện tử chủ động AN/APG-63 (V) 3. Radar của F-15 có tầm trinh sát khoảng 160 km ở trên không, hơn 300 km với mục tiêu cỡ tàu khu trục.

Tiêm kích F-15 Eagle có thể bay lên cao với tốc độ 254 m/s.

Tiêm kích F-15 Eagle có thể bay lên cao với tốc độ 254 m/s. Ảnh: Zing News

Về sau tập đoàn McDonnell Douglas (nay là Boeing) đã phát triển phiên bản chiến đấu cơ đa nhiệm F-15E Strike Eagle. Đây là phiên bản 2 chỗ ngồi hoạt động song song với phiên bản F-15C một chỗ chuyên dùng chiếm ưu thế trên không.

Phiên bản “đại bàng thầm lặng” F-15 SE tốt nhất thế giới

Nói tới phiên bản đáng gờm này của Mỹ, trước đó, VNE cho biết, phiên bản này có khả năng tàng hình với khoang vũ khí hai bên hông. Nhà sản xuất trang bị cho F-15SE những công nghệ tiên tiến không thua kém chiến đấu cơ thế hệ 5 nhằm đáp ứng yêu cầu của chiến trường thế kỷ 21.

Ý tưởng chế tạo F-15 SE của Boeing manh nha từ năm 2009, khi hãng này muốn nâng cấp một loại chiến đấu cơ sẵn có bằng công nghệ tiên tiến nhất, nhằm đạt khả năng tàng hình chỉ xếp sau các tiêm kích tối tân F-35 và F-22 Raptor.

Lộ diện thông số siêu tàng hình của chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 Mỹ(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Mỹ hiện có thể được trang bị tên lửa siêu thanh, vũ khí bắn tia laser cũng như hệ thống tấn công điện tử hiện đại.

Tiêm kích F-15 được đánh giá là một trong những dòng máy bay không chiến tốt nhất trên thế giới. Bộ khung lớn và chắc chắn, khả năng có hai chỗ ngồi trong buồng lái, cùng động cơ mạnh mẽ của F-15 vẫn rất hấp dẫn, và đó là lý do nó được nâng cấp thành "Đại bàng chiến" F-15E.

"Đại bàng thầm lặng" F-15SE là phiên bản tàng hình của F-15E. Nó được phủ lớp sơn tàng hình hấp thụ sóng radar, khoang chứa vũ khí bên trong thân, vách ngăn sóng radar trên bề mặt quạt động cơ, cùng với các cải tiến khác nhằm giảm thiểu khả năng bị radar đối phương phát hiện, đặc biệt là từ phía trước.

Khoang vũ khí bên trong thân máy bay có thể chứa được tên lửa không đối không Sidewinder và tên lửa AMRAAM, các loại bom thông minh JDAM và các loại bom có đường kính nhỏ. Thiết kế này giúp cải thiện khả năng hấp thụ sóng radar của máy bay, giúp nó đạt khả năng tàng hình chỉ kém F-22 và F-35 một chút.

Phiên bản “đại bàng thầm lặng” F-15 SE tốt nhất thế giới Mỹ.

Phiên bản “đại bàng thầm lặng” F-15 SE tốt nhất thế giới Mỹ. Ảnh: VNE 

Ngoài các công nghệ tàng hình, F-15SE cũng có các tính năng của các biến thể F-15 Strike Eagle mới nhất hiện nay như chế độ kiểm soát bay bán tự động được thao tác bằng máy tính, buồng lái góc quan sát rộng, các hệ thống tác chiến điện tử và radar cảnh báo sớm được nâng cấp, hệ thống dò tìm hồng ngoại (IRST) và radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) trên máy bay tiên tiến nhất thế giới.

Theo chuyên gia phân tích quốc phòng Tyler Rogoway của Foxtrotalpha, với những tính năng và công nghệ này, F-15SE hoàn toàn phù hợp để thực hiện những chiến dịch không kích phủ đầu. Lợi thế tàng hình sẽ giúp nó tấn công và hủy diệt nhanh chóng các cơ sở, hệ thống phòng không của đối phương trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Sau khi hệ thống phòng không của đối phương cơ bản bị tê liệt, F-15SE có thể được cấu hình lại để mang theo nhiều loại vũ khí bên ngoài nhằm tiếp tục thực hiện chức năng chiếm ưu thế trên không của F-15E.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang