Tiêm mũi vắc xin thứ 3 tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ khỏi Covid-19

author 08:21 04/12/2021

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine cung cấp cái nhìn sâu sắc nhất cho đến nay về lợi ích lâu dài của liều vắc xin COVID-19 thứ ba. Theo dõi hơn 300.000 đối tượng ở Israel, nghiên cứu cho thấy liều thứ ba vắc-xin mRNA của Pfizer làm giảm 86% khả năng nhiễm SARS-CoV-2 so với tiêm hai liều.

Trước sự xuất hiện của biến thể khác liên quan đến SARS-CoV-2, nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu triển khai các chương trình vắc-xin Covid-19 liều thứ ba. Mặc dù vắc-xin Covid-19 cho thấy khả năng bảo vệ lâu dài khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong, khả năng bảo vệ khỏi nhiễm trùng hoặc bệnh nhẹ đã được chứng minh là sẽ suy yếu trong khoảng năm hoặc sáu tháng sau khi tiêm liều thứ hai.

Vào đầu tháng 8, Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu chiến dịch tiêm chủng liều thứ ba trên quốc gia, trở thành một trường hợp thử nghiệm hoàn hảo để nghiên cứu tác dụng lâu dài của liều vắc xin Covid-19 thứ ba.

Nghiên cứu mới đã so sánh các trường hợp dương tính với Covid-19 giữa những người được tiêm hai liều vắc xin mRNA của Pfizer và người được tiêm ba liều. Dữ liệu bao gồm hơn 300.000 người trên 40 tuổi và bao gồm một khoảng thời gian đến đầu tháng 10.

Cho đến 65 ngày sau liều thứ ba, các cá nhân vẫn có nguy cơ bị nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn 86% so với người được tiêm hai liều. 

Nghiên cứu cho thấy khoảng hai tuần sau liều thứ ba, tỷ lệ nhiễm Covid-19 giảm đáng kể so với những gì được thấy trong một nhóm thuần tập hai liều phù hợp. Tương đối, những người nhận ba liều vắc-xin ít có khả năng báo cáo dương tính hơn 86% và sự bảo vệ này nhất quán trong toàn bộ thời gian theo dõi 65 ngày trong nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: “Những con số này nên được hiểu là sự giảm tỷ lệ lây nhiễm ở một người được tiêm liều tăng cường so với người chỉ nhận hai liều chính. Mức giảm này phụ thuộc vào việc giảm rủi ro do hai liều đầu tiên mang lại".

Phát hiện này gợi lại cuộc điều tra thực tế gần đây về hiệu quả của liều vắc xin thứ ba ngoài Vương quốc Anh. Nghiên cứu đó kết luận rằng liều thứ ba cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn 80% khỏi Covid-19 có triệu chứng so với hai liều.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Vương quốc Anh chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về khả năng bảo vệ hai tuần sau liều vắc xin thứ ba. Dữ liệu mới này từ Israel cung cấp cái nhìn sơ lược về thời gian bảo vệ liều thứ ba đó có thể kéo dài bằng cách cung cấp dữ liệu lây nhiễm hơn hai tháng kể từ lần tiêm nhắc lại.

Có lẽ câu hỏi quan trọng vẫn chưa được trả lời là liều thứ ba bảo vệ kéo dài bao lâu? Nó sẽ giảm với tốc độ tương tự đã thấy sau hai liều hay liều thứ ba sẽ duy trì mạnh mẽ trong thời gian dài hơn? 

Bộ trưởng Y tế Israel gần đây đã đề xuất một liều vắc xin thứ tư có thể cần thiết nếu nước này trải qua làn sóng nhiễm trùng mới. Nhưng một số nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra sự bảo vệ sau liều thứ ba có thể mạnh hơn những gì đã thấy sau hai liều. Và tất nhiên, không có dự đoán nào trong số này tính đến sự xuất hiện gần đây của biến thể Omicron.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang