Bộ Y tế thành lập 4 đoàn kiểm tra tiêm vaccine phòng COVID-19

author 11:31 07/11/2021

(VietQ.vn) - Bộ Y tế đã thành lập 4 đoàn kiểm tra tiêm vaccine phòng COVID-19 ở miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên; 4 đoàn kiểm tra được Bộ giao cho 4 viện: Viện Pasteur TPHCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm trưởng đoàn.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, về vấn đề tiêm chủng, theo quy định của luật và các văn bản hướng dẫn thì có 2 hình thức tiêm chủng. Thứ nhất là tiêm chủng mở rộng thường vào mùng 4, 5 hằng tháng. Tại Việt Nam vẫn tổ chức đưa trẻ em đến các điểm tiêm chủng để tiêm chủng các loại vaccine theo quy định. Thứ hai là tiêm chủng phòng, chống dịch. Như việc tiêm chủng khi 4 tỉnh Tây Nguyên xảy ra dịch bạch hầu, Bộ Y tế đã kết hợp với 4 tỉnh này phát động và tiêm chủng vaccine phòng bạch hầu, sau một thời gian rất ngắn tình hình dịch bệnh bạch hầu đã được khống chế, kiểm soát tốt.

Bộ Y tế thành lập 4 đoàn kiểm tra tiêm vaccine phòng COVID-19
 Ảnh minh họa.

Về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã và đang tổ chức hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID-19 để góp các giải pháp vào công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua cũng như thời gian tới. Đồng thời đẩy mạnh bảo đảm an toàn cao nhất trong vấn đề tiêm chủng, theo Bộ Y tế cần phải đạt được những yêu cầu cụ thể như sau:

Thứ nhất là phải có kế hoạch tiêm chủng cụ thể, kể cả tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng chống dịch.

Thứ hai, phải thường xuyên tập huấn, cập nhật về kỹ thuật tiêm đối với từng loại vaccine khác nhau, đặc biệt là vaccine phòng bệnh mới nổi, ví dụ như vaccine phòng COVID-19.

Thứ ba là phải tổ chức khám sàng lọc để loại những trường hợp chống chỉ định, không tổ chức tiêm chủng được, phải làm tốt công tác này.

Thứ tư là ở các cơ quan chuyên môn, Bộ Y tế cũng giao cho dự án tiêm chủng quốc gia đó là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và trung tâm phòng chống dịch bệnh các tỉnh, thành phố hướng dẫn cho các cán bộ làm công tác tiêm chủng, nắm chắc kỹ thuật tiêm cũng như kỹ thuật xử lý phản ứng sau tiêm.

Thứ năm là phải cập nhật kết quả tiêm chủng vào sổ tiêm chủng thường xuyên cũng như nền tảng công nghệ thông tin như Ban Chỉ đạo quốc gia đã có hướng dẫn, đó là nền tảng PC COVID.

Thứ sáu là phải thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, bảo quản và tổ chức tiêm chủng.

Thứ bảy là phải tuyên truyên để người dân nắm chắc về hiệu quả của vaccine cũng như chia sẻ các tác dụng phụ khi tiêm vaccine để người dân yên tâm tiêm chủng.

Thứ tám, cán bộ y tế phải thực hiện tốt các kỹ thuật, hướng dẫn, thực hiện tốt “3 tra, 5 chiếu” trong việc thực hành tổ chức tiêm chủng.

Cuối cùng là làm tốt kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng.

Để làm tốt những yêu cầu trên, lãnh đạo Bộ Y tế thường xuyên tổ chức các cuộc họp nghe các địa phương, các cơ quan liên quan đến tiêm chủng báo cáo, rút kinh nghiệm từ đó đưa ra các văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã thành lập 4 đoàn kiểm tra tiêm vaccine phòng COVID-19 ở miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên; 4 đoàn kiểm tra được Bộ giao cho 4 viện: Viện Pasteur TPHCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm trưởng đoàn.

Trong kế hoạch kiểm tra 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đoàn đã kiểm tra 12/20 tỉnh. Mới đây, ngày 5/11, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 9439 hướng dẫn và chỉ đạo rất chi tiết để bảo đảm công tác an toàn tiêm chủng nói chung cũng như tiêm vaccine phòng COVID-19.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang