Đề nghị tử hình nghi can vụ thảm sát ở bản Phồng, Nghệ An

author 10:54 30/09/2015

(VietQ.vn) - Đúng 8h sáng nay 30/9, Hội đồng xét xử bắt đầu làm việc. Ông Trần Ngọc Sơn - Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An làm chủ tọa phiên tòa, công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Theo tin tức từ VOV, sáng 30/9, tại Trung tâm văn hóa huyện Tương Dương, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ thảm sát tại bản Phồng đối với Vi Văn Hai. Trước đó, 7h30’, Vi Văn Hai được lực lượng cảnh sát dẫn giải của Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đưa đến khu vực xét xử bằng xe chuyên dụng và nhanh chóng được dẫn vào khu vực xét xử.

Ông Trần Ngọc Sơn - Phó chánh án TAND tỉnh Nghệ An cho biết: Đây là vụ án được đưa ra xét xử nhanh nhất toàn quốc chỉ sau hơn 2 tháng để đảm bảo tính thời sự, nghiêm minh trước pháp luật và đây cũng là một vụ án điểm. Cho dù bị truy tố với tội danh “Giết người” có khung hình phạt cao nhất là tử hình nhưng trông Hai khá bình thản khi xuất hiện tại phiên xử.

Bị cáo Vi Văn Hai đến phiên tòa

Bị cáo Vi Văn Hai đến phiên tòa. Ảnh: Dân Trí

Trong phần Thư ký tòa án kiểm tra sự có mặt của những người tham dự phiên tòa, bà Lê Thị Thanh – mẹ của nạn nhân Lê Thị Yến đã có mặt tại phòng xử án cùng với con gái riêng của chị Yến - cháu Lê Thị Tâm Như (6 tuổi).

Tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Văn Hùng phát biểu: Sau khi nghe thẩm vấn công khai, bị cáo đã khai nhận tội. Về truy tố hình sự tôi không bàn nữa, về dân sự, gia đình chị Yến đề nghị đền bù về mai táng phí và tổn thất tinh thần 78,5 triệu đồng, gia đình anh Thọ yêu cầu đền bù 105 triệu đồng. Bị cáo chưa đền bù được bao nhiêu (700 nghìn đồng). Gia đình bị cáo thiếu trách nhiệm khi vụ án xảy ra.

Đề nghị HĐXX và gia đình bị cáo phải có trách nhiệm động viên tinh thần, vật chất cho gia đình bị hại khi có đến 4 người chết. Ông Lo Văn Bình - chồng của bà Dương và anh Thọ có con có cháu nhưng phải sống độc thân, đề nghị gia đình bị cáo quan tâm nuôi dưỡng, nâng đỡ tình cảm cho ông Bình trong tuổi già. Đề nghị bị cáo có trách nhiệm trợ cấp nuôi cháu Tâm Như và ông Bình theo quy định của luật pháp.

Khung cảnh phiên tòa xét xử

Khung cảnh phiên tòa xét xử. Ảnh: Dân Trí

Luật sư Phan Thị Sự được chỉ định bào chữa cho bị cáo. Về quan điểm buộc tội, luật sư thống nhất với viện KSND về tội danh truy tố. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Luật sư đưa ra các căn cứ là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo phạm tội một phần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân như nghi ngờ bị cáo có quan hệ tình cảm với vợ nạn nhân, dùng tay đấm bị cáo trước; Là người dân tộc thiểu số nhận thức pháp luật hạn chế, con còn nhỏ.... Luật sư bào chữa đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo trong khi lượng hình để Vi Văn Hai có cơ hội được sống để chuộc tội và xem xét mức đền bù phù hợp với hoàn cảnh thực tế của bị cáo.

Đến 9h30, Đại diện Viện kiểm sát đưa ra các căn cứ buộc tội và đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, dã man, phi nhân tính, tước đoạt mạng sống của người khác, của trẻ em, gây phẫn nộ trong dư luận cần phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Sau khi phạm tội, trong quá trình điều tra, xét hỏi, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi. Đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Vi Văn Hai, báo Dân Trí đưa tin. 

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang