Chữa cận thị bằng thuốc gia truyền: Cẩn thận rước họa!

author 14:14 03/10/2016

(VietQ.vn) - Nhà thuốc khẳng định thuốc An nhãn chữa cận thị an toàn, không có tác dụng phụ và chữa dứt điểm cận thị trong 15 ngày.

Không cần khám bệnh, bán thuốc theo tiền sử bệnh nhân

Trên thông tin trên trang facebook “Thái Chân Đường chữa cận thị”, thuốc An nhãn được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, chỉ cần bỏ vào cháo ăn là có thể chữa dứt điểm cận thị trong vòng 15 ngày.

Nhà thuốc khẳng định, thuốc An Nhãn chữa cận thị an toàn, không gây tác dụng phụ. Thuốc do “nhà thuốc gia truyền” mang tên Thái Chân Đường, có địa chỉ tại đường dân chủ, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình bào chế.

 Bộ sản phẩm vừa uống vừa nhỏ đặc trị các bệnh cận thị

Theo báo Phụ nữ TP.HCM, trong vai bệnh nhân có nhu cầu chữa cận thị, chúng tôi được tư vấn viên của nhà thuốc tiết lộ, bài thuốc đã chữa cận thị cho hàng ngàn người này được chiết xuất từ thành phần chính là nhân sâm, kỳ tử và bạch linh.

“Đây là những vị thuốc bổ, có tác dụng thẩm thấu sâu vào mắt, từ đó tác động trực tiếp vào võng mạc. Khi bị cận, võng mạc bị dãn ra; độ cận càng cao thì võng mạc càng mỏng. Khi uống thuốc, võng mạc sẽ đàn hồi tốt, không phải căng lên, từ đó điều trị khỏi bệnh cận thị”, cô nhân viên lý giải về cơ chế chữa cận thị của thuốc An Nhãn.

 Nhà thuốc chỉ tư vấn qua trang facebook và điện thoại

Sau khi khai thác tiền sử của bệnh nhân, tư vấn viên của nhà thuốc cho biết, sẽ điều trị khỏi cận thị sau hai tháng, nhưng bệnh nhân không cần lấy liền hai tháng thuốc mà chỉ cần lấy trước một tháng với số tiền là 1,3 triệu đồng, bao gồm cả 20.000đ tiền vận chuyển. Sau khi uống xong tháng đầu tiên, nhà thuốc sẽ xem tiến triển của mắt và cơ địa của từng người để điều chỉnh.

Chúng tôi viện cớ sẽ không mua qua điện thoại mà tìm tới địa chỉ nhà thuốc ở Hòa Bình để BS khám, cắt thuốc cho hợp với cơ địa, liền bị tư vấn viên gạt ngay: “Nếu em lên tận nhà thuốc thì các BS cũng chỉ bắt mạch chứ không đo độ cận chính xác như bên Tây y. Giai đoạn đầu, tất cả các BN đều dùng thuốc như nhau, sau đó BS mới xem xét, cho dùng thuốc tiếp”.

Cảnh báo: Có thể tử vong do thực phẩm chức năng giả(VietQ.vn) - Người tiêu dùng đang bỏ một số tiền lớn để mua những viên thuốc thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, không biết thật hay giả.

Tiền mất tật mang vì nghe theo lời quảng cáo

Trên trang facebook, nhà thuốc này cho biết đã được Bộ Y tế cấp chứng nhận lưu hành số 015/2015/ ATTP – CNĐK, có hiệu lực đến ngày 1/7/2018. Đơn vị được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định kinh doanh và sản xuất thuốc Đông y gia truyền về mắt.

Từ những thông tin này, phóng viên đã tìm kiếm trên trang web của Cục ATTP nhưng bất thành. Chúng tôi đã liên hệ với Cục ATTP để làm rõ vụ việc.

Ngày 27/9, Cục ATTP đã có công văn trả lời báo Phụ Nữ TP.HCM về vấn đề này. Theo Phó cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Hùng Long, sau khi kiểm tra hồ sơ trên toàn bộ hệ thống từ ngày 1/1/2015 tới nay, không có tên cơ sở nhà thuốc Đông y gia truyền chuyên về mắt Thái Chân Đường trên hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Cục ATTP cho hay, đây là số giấy chứng nhận đã cấp cho Công ty cổ phần thiết bị y tế Việt Tâm, có địa chỉ tại Q.10, TP.HCM, ngày cấp là 13/5/2015 và có hiệu lực đến 13/5/2018.

BS Lê Thúy Quỳnh, Phó trưởng khoa Mắt trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: “Khi bị cận thị, trục nhãn cầu của người cận thường dài ra như quả nhót khiến hình ảnh hiện lên phía trước võng mạc, dẫn đến ảnh bị nhòe. Về nguyên tắc, không thể cho thuốc gì vào cháo để có thể làm co trục nhãn cầu này lại”.

Vẫn chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi cận thị, chỉ có phương pháp điều chỉnh cận thị như: đeo kính, can thiệp vào giác mạc bằng phẫu thuật và chỉnh hình bề mặt giác mạc bằng đeo kính áp tròng ban đêm.

Phương pháp mổ là để làm bào mòn, thay đổi độ cong của giác mạc theo mức độ khúc xạ đo được của bệnh nhân. Kính áp tròng ban đêm là thấu kính cứng, ấn giác mạc dẹt xuống để có thể khỏi cận thị tạm thời trong vòng 12 - 24 tiếng đồng hồ... Do đó, BS Quỳnh khuyến cáo, bệnh nhân nên hiểu đúng bản chất của bệnh cận thị, từ đó có sự lựa chọn phù hợp, tránh tiền mất tật mang.

Tại BV Mắt Trung ương, BS Quỳnh đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân phải nhận hậu quả do tin lời quảng cáo chữa cận thị. “Nhiều BN đang đeo kính nhưng sau mấy tháng hè, nghe lời thầy thuốc, bỏ kính ra. Nhưng vào đến năm học, cô giáo than phiền các cháu không đọc được bài và khi đi kiểm tra lại thì độ cận đã tăng vọt. Không chỉ mất tiền của, việc nghe theo những phương pháp chữa cận thị chưa được kiểm chứng sẽ khiến người bị cận thị mất thời gian và mắt tăng độ”, BS Quỳnh chia sẻ.

Lê Chính (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang