Tiền mất tật mang khi mua sản phẩm giảm cân chứa chất cấm

author 15:54 10/10/2022

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Poria super model có chứa chất cấm Sibutramine.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhận được báo cáo kết quả kiểm nghiệm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ninh phát hiện sản phẩm Poria super model không có nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt có chứa chất cấm Sibutramine.

Theo thông tin ghi trên nhãn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Poria super model sản xuất tại: American Biologic & Technology (HK) Limited, địa chỉ: 903 Dannies, HSE 20 Luard, Wanchai HK. Đơn vị nhập khẩu, phân phối là Công ty cổ phần EU YB (địa chỉ: Tổ 13, TT. Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái).

Trong sản phẩm này có chứa chất cấm Sibutramine với liều lượng 16,3 mg/viên. Cục An toàn thực phẩm cũng khẳng định không cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm này.

Sản phẩm hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

 

 

Trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như nêu trên.

“Trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật”, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, chất Sibutramine có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến cố về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim cho nên cả Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ và cơ quan dược phẩm châu Âu đã ngừng sử dụng từ năm 2010.

Sibutramine là chất làm giảm cảm giác thèm ăn, có thể được chỉ định để giảm cân. Tuy nhiên, nó lại có tác dụng phụ như làm tăng nguy cơ tim mạch, chóng mặt, đau đầu, dị ứng. Tại Việt Nam, Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ không nên tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân như "thần dược", tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường để nhận hậu quả đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Các thực phẩm chức năng, các đồ uống quảng cáo với tác dụng hỗ trợ giảm cân hiện nay thì hiệu quả thường không rõ ràng, về tác dụng và độ an toàn không thể so sánh bằng các thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên các thực phẩm chức năng lại được quảng cáo, đồn thổi và được bán với giá rất cao.

Cách giảm cân đúng nhất là đầu tiên người dân chúng ta phải được khám, đánh giá và tư vấn của chuyên môn y tế, điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện phù hợp. Khi cần dùng thuốc giảm cân thì phải có bác sỹ chuyên khoa dinh dưỡng, hoặc bác sỹ nội khoa khám và kê đơn chính thức, theo dõi sử dụng an toàn.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang