Tiền mất tật mang vì thuốc tẩy trắng răng

author 07:10 09/07/2014

(VietQ.vn) - Một hàm răng trắng đẹp luôn là mong muốn của rất nhiều người. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc để tẩy trắng răng lại rất dễ khiến người dùng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Rộ trào lưu tẩy trắng răng bằng thuốc

Theo báo Sức khỏe và đời sống đưa tin, trào lưu tẩy trắng răng đang là nhu cầu thẩm mỹ của rất nhiều người. Dường như “bắt” được nhu cầu đó mà hiện nay, việc tẩy răng đang được thực hiện tràn lan tại các phòng nha tư nhân. Nhiều nha sĩ đã bất cẩn tẩy răng cho bất cứ ai có nhu cầu mà không hề giải thích cho họ về những nguy cơ có thể gặp. Nguy hiểm hơn, nhiều người còn tự mua thuốc tẩy răng bán đầy rẫy trên thị trường để tẩy.

Thuốc tẩy trắng răng đang ngày càng phổ biến trên thị trường

Tẩy trắng răng bằng thuốc đang ngày càng trở nên phổ biến. Ảnh minh họa

Dạo quanh một vòng là đã có thể dễ dàng mua được bất kỳ loại thuốc tẩy trắng răng từ hàng ngoại nhập, hàng sản xuất trong nước đến hàng xách tay, trôi nổi không rõ nguồn gốc... Không chỉ tại bệnh viện, phòng khám nha khoa, cửa hàng bán dụng cụ y khoa, tiệm thuốc tây mà ngay cả  siêu thị, các sạp mỹ phẩm, tạp hóa ở một số chợ như: Đồng Xuân, Ngọc Lâm, Nghĩa Tân... (Hà Nội); Bình Tây, An Đông, Bến Thành... (TP.HCM) cũng bán thuốc tẩy trắng răng dạng bột, kem, gel hay loại dán trực tiếp vào răng được quảng cáo hàng Nhật, Thái Lan: “Hiệu quả chỉ sau 5 phút sử dụng”, giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Thậm chí, thuốc tẩy trắng răng còn được quảng cáo nhan nhản trên các trang web với những “lời mời” vô cùng hấp dẫn: “Thuốc tẩy trắng răng tại nhà giá cực rẻ”, “Hàng cao cấp nhiều nha sĩ tin dùng nhưng bảo đảm giá rẻ hơn 50% so với giá ở các phòng nha khoa” và “Bạn muốn tẩy trắng răng nhanh hay chậm, hàng loại nào và giá nào cũng có”. 

Tuy nhiên, theo bác sĩ Thanh Tuấn (phòng khám nha khoa Tuấn Thủy): Bản chất của thuốc tẩy trắng răng là sử dụng phản ứng ôxy hoá khử để cắt đứt các chuỗi protein màu trong răng, giúp không còn nhìn thấy màu dưới ánh sáng tự nhiên, nhưng không lấy đi bất kỳ yếu tố nào trong răng hay làm tổn thương bề mặt men răng, báo Lao động cho biết thêm.

Với hình thức này, sẽ có hai phương pháp là dùng thuốc làm trắng có nồng độ hydrogen peroxide cao (từ 15 – 35%) do các bác sĩ chuyên khoa thực hiện, mà trước khi làm trắng thì bác sĩ sẽ xem xét tình trạng răng và căn cứ vào đó quyết định nồng độ thuốc dùng phù hợp; cách thứ hai là dùng hydrogen peroxide nồng độ thấp (từ 10 – 15%) – đây là cách mà người dùng thường tự làm lấy ở nhà. Chính vì cách làm cũng khá đơn giản mà rất nhiều người cũng đã tự mua thuốc về nhà để làm.

Chị Trần Thu Hằng (phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: Tôi đã tới một phòng khám đa khoa để sử dụng dịch vụ tẩy trắng răng. Tuy nhiên, do thấy cách làm cũng khá đơn giản, nên tôi đã tự mua thuốc về nhà để làm theo hướng dẫn của bác sĩ, vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc lại còn có thể làm thường xuyên giúp răng trắng hơn. 

Thuốc tẩy trắng răng gây nhiều nguy hại 

VnExpress dẫn chứng, trường hợp của chị Trương Thị Hoa, vì hấp dẫn với lời quảng cáo "đảm bảo hiệu quả 100%", chị mua về một gói kem lột trắng răng tại một tiệm thuốc. Ngày đầu tiên sử dụng Hoa thấy toàn miệng tê buốt. Tuy nhiên khi được hỏi, chủ tiệm cho biết đấy là thuốc có tác dụng, "nó đang ngấm vào răng diệt khuẩn rồi mới lột men. Em cứ chờ đi rồi sẽ trắng như ý thôi".

Thuốc tẩy trắng răng không đúng cách có thể gây tổn thương nướu.
Thuốc tẩy trắng răng không đúng cách có thể gây tổn thương nướu. Ảnh minh họa

Sau một thời gian kiên nhẫn chờ đợi, chị Hoa cho biết đúng là lột men răng xong thì răng có trắng và bóng hơn. Tuy nhiên cũng từ đó chị không thể ăn được đồ ăn, thức uống có vị chua, mỗi lần cho chúng vào miệng là răng chị như bị dị ứng ê ẩm đến rợn người. Thời gian này kéo dài 3 tháng thì răng chị trở lại xỉn màu như cũ, càng về sau càng thâm hơn.

Còn anh Trung Sơn (ngụ tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1) nghe bạn bè giới thiệu loại kem làm trắng răng cực nhanh, đã mua về sử dụng. Kết quả là hàm răng của anh trắng lên trông thấy nhưng đi cùng với đó là nướu sưng đỏ và đau rát, báo Giáo dục cho biết thêm.

Theo BS. Hồng Quốc Khanh, Phó giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cảnh báo, thuốc tẩy trắng răng có chứa chất Hydrogen peroxide, có tác dụng ôxy hóa phá hủy các liên kết trong thành phần vết màu. Vì vậy, màu sắc răng sẽ trắng sáng hơn và không làm hư men răng. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc không đúng cách sẽ gây tổn thương nướu răng, nhạy cảm răng, kích thích tủy răng... Đa phần những người tự tẩy trắng răng tại nhà thường không hiểu rõ về tình trạng sức khỏe răng miệng của mình, có khuynh hướng dùng quá nhiều thuốc với những sản phẩm có nồng độ không phù hợp cũng như không biết cách dùng và cách bảo quản thuốc. Điều này dễ dẫn đến tình trạng viêm nướu, bỏng rát nướu và tệ hại hơn là có nguy cơ ảnh hưởng đến tủy răng.

Thêm nữa. nha sĩ Trần Ngọc Đỉnh, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt Trần Hưng Đạo, TP HCM, cho biết, tẩy trắng răng thực ra là dùng Hydrogen Peroxide cho thấm qua lớp men để làm biến đổi màu của lớp ngà bên trong. Vì lớp ngà này có cảm giác nên bệnh nhân sẽ thấy ê buốt trong suốt quá trình tẩy trắng kéo dài ít nhất 5 ngày 5 đêm. Hơn nữa không phải ai tẩy răng cũng trắng mà chỉ cải thiện độ sáng lên chừng 2 nấc trong bảng màu, còn với một số người răng vàng là do nhiễm tetra thì không thể làm trắng được. Cho nên thường bác sĩ không thể cam kết hiệu quả với bệnh nhân, báo VnExpress đưa tin.

Nha sĩ Đỉnh nhìn nhận, việc tẩy trắng răng cũng giống như nhuộm tóc hay tẩy trắng da, có thể đẹp lúc đó nhưng hậu họa về sau rất lớn. Bởi hóa chất trong thuốc tẩy có hại cho men răng, bào mòn bớt độ bóng của răng nên làm cho màu men không tươi bóng như cũ nữa. Do vậy, để làm đẹp “góc con người” của mình một cách an toàn và đơn giản, nha sĩ Đỉnh khuyên, tốt nhất người dân nên có chế độ chăm sóc nha định kỳ, vệ sinh răng miệng đúng cách và khoa học.

Linh Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang