Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn

author 06:44 23/06/2021

(VietQ.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ luôn hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, không để doanh nghiệp khó khăn trước đại dịch Covid-19.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân vay vốn. Ảnh minh họa.

Trong 6 tháng đầu năm, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ luôn hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, không để doanh nghiệp khó khăn.

Cụ thể, trong điều hành tín dụng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng có hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân. Với các giải pháp điều hành đồng bộ, đến ngày 15/6, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 5,1% so với cuối năm 2020 (cùng kỳ năm 2020 tăng 2,26%).

Đặc biệt, để tiếp tục hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Về xu hướng lãi suất cho vay, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước, cho biết nếu có điều kiện thì các ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay. Thực tế, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tháng 4 giảm khoảng 0,3%/năm so với tháng 12/2020. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,5%. Lãi suất cho vay USD bình quân ở mức 3-6%/năm.

Tính đến ngày 31/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 257.600 khách hàng với dư nợ hơn 1,277 triệu tỉ đồng. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn cho vay mới với lãi suất thấp hơn đầu năm 2020 là hơn 3,5 triệu tỉ đồng cho 480.893 khách hàng.

Cuối tháng 6 và đầu tháng 7, ngân hàng sẽ giải ngân vốn cho vay ưu đãi 4.000 tỉ đồng với lãi suất 0%. Hiện, Ngân hàng Nhà nước cũng đang phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nghiên cứu để hỗ trợ người lao động do doanh nghiệp bị gián đoạn sản xuất. 

Ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo dưới hình thức 'đăng ký vaccine ngừa COVID-19'(VietQ.vn) - Nhiều ngân hàng gần đây tiếp tục cảnh báo các thủ loạn đừa đảo của kẻ gian để chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng. Trong đó có thủ đoạn lừa đảo dưới danh nghĩa 'đăng ký vaccine ngừa COVID-19'.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang