Tiếp xúc với chất bài tiết của chuột có thể nhiễm Hantavirus

author 11:16 07/12/2012

(VietQ.vn) - Theo TS- BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, không phải bị chuột cắn mới nhiễm Hantavirus. Mà tiếp xúc với nước tiểu, phân, nước bọt của chuột cũng có nguy cơ nhiễm Hantavirus.

 

Trên thực tế, không phải bị chuột cắn mới nhiễm căn bệnh này. Theo TS- BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, nếu tiếp xúc trực tiếp với các chất bài tiết của động vật gặm nhấm (mà chủ yếu là chuột) bị nhiễm bệnh như nước tiểu, phân, nước bọt… do hít vào đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp vào vùng da bị tổn thương, niêm mạc mắt, mũi, miệng thì người vẫn có nguy cơ bị nhiễm Hantavirus.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và phòng ngừa Hantavirut và các bệnh truyền nhiễm khác do chuột, người dân không nên đổ thức ăn bừa bãi, nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và vệ sinh khu vực đang sống. Nếu nuôi các loại thú nuôi thuộc họ gặm nhấm như chuột, bọ, sóc… cần thận trọng khi chăm sóc, tránh để tiếp xúc với nước tiểu, phân vào các vùng da bị tổn thương, văng vào mắt, mũi, miệng. Tránh để bị chuột cắn.

Như vậy người dân nên cẩn thận chứ không nên quá hoang mang vì khả năng lây truyền Hantavirus từ người bệnh sang người lành là cực kỳ hiểm. Khi đã tiếp xúc với các nguồn nguy cơ nêu trên và có các triệu chứng bất thường, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang