Top 5 tiêu chuẩn ISO - giải pháp an toàn cho ngành du lịch

author 06:43 11/09/2019

(VietQ.vn) - An toàn và an ninh đều rất quan trọng để tận hưởng bất kỳ kỳ nghỉ hoặc cuộc phiêu lưu du lịch. Vì vậy, chúng ta có thể yên tâm khi biết rằng hàng ngàn tiêu chuẩn ISO đang hoạt động đằng sau đó để hỗ trợ vấn đề này.

Trong đó, bao gồm tất cả mọi thứ từ việc đảm bảo tàu hỏa, máy bay và ô tô đưa bạn đến tận nơi mà không gặp trở ngại nào, đến việc cung cấp các yêu cầu an toàn tối thiểu cho thực phẩm bạn ăn và những cuộc phiêu lưu bạn bắt đầu. Sau đây là top năm tiêu chuẩn cho ngành du lịch:

1. An toàn trong ẩm thực du lịch

Một trong những điểm nổi bật của du lịch là thưởng thức ẩm thực địa phương, nhưng không phải đặc sản địa phương nào cũng có thể ăn được. Mặc dù chúng ta có thể tránh ăn loại cá fugu, một loài cá có thể gây tê liệt tiến triển và gây tử vong cho con người trong vòng vài giờ, không có nghĩa rằng chúng ta có thể nhận biết hết các loại vi trùng ẩn giấu trên đĩa của mình do vệ sinh thực phẩm kém. Ước tính khoảng 600 triệu người nhiễm bệnh do ăn thực phẩm bị ô nhiễm mỗi năm cho dù họ trả tiền để ăn tại các cơ sở có uy tín.

Hình ảnh cá Fugu trong tay một ngư dân.

 

Tuy nhiên, bằng cách ưu tiên các nhà cung cấp sử dụng ISO 22000, Quản lý an toàn thực phẩm - Yêu cầu đối với bất kỳ tổ chức nào trong chuỗi thực phẩm, tiêu chuẩn này đảm bảo rằng các tổ chức đang cung cấp các sản phẩm an toàn để ăn theo dự định và tuân thủ mọi quy định an toàn thực phẩm.

2. An toàn trong du lịch mạo hiểm

Không thể phủ nhận du lịch mạo hiểm đang là xu hướng trên toàn thế giới, vì vậy các quy định an toàn là vô cùng cần thiết.

ISO 21101, Du lịch mạo hiểm - Hệ thống quản lý an toàn - Yêu cầu, cung cấp cho các nhà cung cấp hoạt động du lịch mạo hiểm một cách để đưa vào hệ thống quản lý an toàn giúp người tham gia có trải nghiệm tuyệt vời mà vẫn đảm bảo an toàn.

Tiêu chuẩn cho phép các nhà điều hành, tổ chức du lịch mạo hiểm cải thiện hiệu suất an toàn của họ, đáp ứng mong đợi cho sự an toàn của người tham gia và nhân viên, hỗ trợ tuân thủ các yêu cầu pháp lý hiện hành.

3. An toàn khi trải nghiệm trượt Toboggan

Trải nghiệm trượt tuyết ở Thụy Sĩ hay những nơi như Vạn Lý Trường Thành tại Trung Quốc, trải nghiệm trượt xe Toboggan đang là sự lựa chọn của nhiều khách du lịch. Tuy nhiên đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như thiết bị xe là mối quan tâm của nhiều chuyên gia.

ISO 19202, Chạy xe trượt tuyết mùa hè - Phần 1: Yêu cầu an toàn và phương pháp thử nghiệm, Phần 2: Yêu cầu an toàn khi vận hành, cung cấp các yêu cầu an toàn cho thiết kế, xây dựng và vận hành xe trượt tuyết, bao gồm mọi thứ từ quy hoạch đường ray đến biển báo, sửa chữa và bảo trì.

4. An toàn đối với các thiết bị cứu hộ

Chất lượng của các thiết bị cứu hộ như phao, thuyền nổi là mối quan tâm của rất nhiều khách du lịch khi tham gia các môn thể thao dưới nước.

Sê-ri tiêu chuẩn ISO 12402, Thiết bị nổi cá nhân (một số bộ phận) đóng vai trò là hướng dẫn được quốc tế đồng ý cho nhà sản xuất, người mua và người sử dụng thiết bị nổi để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả. Tiêu chuẩn cũng phác thảo các yêu cầu an toàn và phương pháp thử của áo phao, dụng cụ nổi và phụ kiện để bảo vệ người dùng khỏi các nguy cơ như chìm, chết đuối, vvv…

5. An toàn với trải nghiệm du thuyền trên biển

Dự kiến sẽ có khoảng 30 triệu khách du lịch đi nghỉ trong năm nay trên du thuyền và ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng với nhiều tàu thuyền mới được hoạt động. Sự an toàn của những du thuyền này chưa được quan tâm đúng mức mặc dù tai nạn du thuyền hiếm khi xảy ra.

Tiêu chuẩn ISO/PAS 21195, Tàu thuyền và công nghệ hàng hải - Các hệ thống phát hiện người trong khi đi trên tàu (Phát hiện trên tàu), cung cấp các thông số kỹ thuật theo thỏa thuận quốc tế cho các hệ thống được thiết kế để phát hiện một người đi trên tàu từ tàu chở khách, vì vậy họ có thể nhanh chóng được định vị và đưa trở lại tàu.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected]


Hà My (theo: iso.org)

Giảm thiểu chi phí, tăng sức cạnh tranh nhờ tiêu chuẩn quốc tế(VietQ.vn) - Với hệ thống 26 nhà máy trên toàn quốc, SABECO luôn chú trọng đến sự đồng nhất về chất lượng sản phẩm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang