Tiêu chuẩn quốc tế - giải pháp mới xây dựng môi trường đô thị an toàn

author 06:27 09/09/2019

(VietQ.vn) - Đô thị hóa ngày càng tăng, gây áp lực lên không chỉ đối với tài nguyên môi trường mà còn đối với các cơ sở hạ tầng. Chính vì vậy, áp dụng Tiêu chuẩn quốc tế mới vào thực tiễn đối với khả năng phục hồi đô thị do Liên Hợp Quốc đứng đầu sẽ giúp chính quyền địa phương xây dựng môi trường đô thị an toàn và bền vững hơn.

Thống kê cho thấy có khoảng 600 thành phố hàng đầu trên thế giới tuy chỉ chiếm 20% số toàn cầu nhưng lại sản xuất tới 60% GDP thế giới và con số này đang tăng lên. Ước tính, đến năm 2050, 68% dân số toàn cầu sẽ tập trung chủ yếu sinh sống tại các thành phố, điều này có thể làm tăng quy mô tác động khi thảm họa xảy ra.

 

Ví dụ, năm 2018, hơn 17 triệu người đã phải di dời do những thảm họa bất ngờ xảy ra như lũ lụt, bão, vvv… Với sự thay đổi khí hậu làm cho những thảm họa như vậy thường xuyên và ít dự đoán được trước hơn, các khu vực đô thị cần phải được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với biến đổi khí hậu khắc nghiệt.

Công việc hiện đã bắt đầu dựa trên tiêu chuẩn ISO mới về khả năng phục hồi đô thị, nhằm hỗ trợ chính quyền quốc gia và địa phương xây dựng năng lực đối mặt với những thách thức mới phát sinh từ thay đổi khí hậu và thay đổi nhân khẩu học. Nó sẽ xác định một khuôn khổ cho khả năng phục hồi đô thị, làm rõ các nguyên tắc, khái niệm và giúp người dùng xác định, thực hiện và giám sát các hành động phù hợp để làm cho thành phố của họ trở nên kiên cường hơn.

Sự phát triển của tiêu chuẩn đang được dẫn dắt bởi UN-Habitat, chương trình của Liên Hợp Quốc cho các khu định cư của con người, như là một phần của chương trình phục hồi đô thị của họ. Nó sẽ được hưởng lợi từ 15 năm kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực này, cũng như của các chuyên gia quốc tế trong ủy ban kỹ thuật ISO chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn, ISO / TC 292, Bảo mật và khả năng phục hồi.

Esteban Leon, Trưởng Chương trình Hồ sơ Phục hồi Thành phố tại UN-Habitat, và là thành viên chủ chốt của nhóm làm việc xây dựng tiêu chuẩn nhấn mạnh rằng một thành phố kiên cường phải đánh giá, lập kế hoạch và hành động để chuẩn bị, đối phó với mọi thách thức, cho dù có đội ngột hay không.

Đây là một trật tự cao và hầu hết các thành phố cần hướng dẫn rõ ràng hơn về ý nghĩa của điều này trong thực tế và cách họ có thể đạt được mục tiêu đó. Tiêu chuẩn ISO sẽ hỗ trợ các thành phố này và giúp họ nâng cao cuộc sống của những người sống ở đó. Tiêu chuẩn mới trong phát triển cũng sẽ rút ra từ các tài liệu ISO liên quan khác, và chuyên môn, kinh nghiệm, trong các ủy ban kỹ thuật ISO khác. Chúng bao gồm một loạt các tiêu chuẩn về bảo mật, khả năng phục hồi và công việc của ISO/TC 268, các thành phố và cộng đồng bền vững.

Nó sẽ đóng góp trực tiếp vào Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc SDG 11 các thành phố và cộng đồng bền vững. Để biết thêm thông tin về tiêu chuẩn hoặc tham gia vào phát triển của nó, hãy liên hệ với thành viên ISO quốc gia của bạn.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected].

Hà My ( Theo iso.org)

Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về thích ứng biến đổi khí hậu: 'Vũ khí' lợi hại cho doanh nghiệp(VietQ.vn) - Hơn bao giờ hết các doanh nghiệp cần phải thích nghi và tìm ra giải pháp để giảm thiểu hậu quả do biến đổi khí hậu đem lại và một Tiêu chuẩn quốc tế mới của ISO vừa được phát triển để giúp đỡ doanh nghiệp giảm thiểu hậu quả đó.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang