Tiêu chuẩn BSCI nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường
(VietQ.vn) - Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và giá trị đạo đức của sản phẩm, hàng hóa, vì vậy, sản phẩm đạt chứng nhận BSCI giúp doanh nghiệp thu hút nhóm khách hàng có ý thức xã hội cao và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, bảo đảm thuốc lưu hành phải đạt tiêu chuẩn chất lượng
Tiêu chuẩn WRAP nâng cao sức cạnh tranh đối với ngành dệt may
Hiện nay, việc thực hiện tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội là xu thế tất yếu thời kỳ phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Trong đó, BSCI là một trong những tiêu chuẩn phổ biến về trách nhiệm xã hội được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng.
Cụ thể, tiêu chuẩn BSCI (Business Social Compliance Initiative) là bộ quy tắc dùng để đánh giá và tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. BSCI được Hiệp hội Ngoại thương (FTA) thiết lập nhằm tạo ra các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở châu Âu.
Tiêu chuẩn BSCI nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. (Ảnh minh họa)
Giới chuyên gia đánh giá, lợi ích mà doanh nghiệp tự nguyện tham gia đánh giá BSCI là rất lớn. Theo đó, tham gia BSCI sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động bằng việc tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện hơn. Thành viên tham gia BSCI sẽ có cơ hội tìm kiếm khách hàng tại những thị trường lớn trong tương lai. Nhờ những tổng thể của BSCI sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, BSCI giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp trong các vấn đề xã hội, đối tác về đạo đức kinh doanh. Trong dài hạn, việc tham gia BSCI sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận. BSCI là minh chứng cho việc sản phẩm của doanh nghiệp được tạo ra không từ cưỡng bức lao động và trẻ em. Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và giá trị đạo đức của sản phẩm, vì vậy, sản phẩm đạt chứng nhận BSCI giúp doanh nghiệp thu hút nhóm khách hàng có ý thức xã hội cao và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Nhận thức được tầm quan trọng khi áp dụng tiêu chuẩn BSCI, Công ty Cổ phần Gỗ Đức Thành có trụ sở chính tại TP.HCM đã nỗ lực không ngừng và được Tổ chức Bureau Veritas (công ty chuyên về thử nghiệm, kiểm tra và chứng nhận được thành lập vào năm 1828) đến đánh giá nhà máy theo tiêu chuẩn của BSCI. Kết quả đánh giá vào năm 2019 Đức Thành đạt mức C trong 5 mức ( A, B, C, D, E ) tức là đạt 3/5 mức tiêu chuẩn. Vào năm 2020 đã thăng hạng từ mức C lên mức A, đây là mức cao nhất trong 5 mức của BSCI ( A, B, C, D, E ) tức là đạt 5/5 mức tiêu chuẩn.
Hay Công ty cổ phần gỗ BKG – đơn vị thành viên, trực thuộc hệ thống BKG Việt Nam chính thức đạt Chứng nhận BSCI trong kinh doanh. Điều này cho thấy ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thành kế hoạch sản xuất, các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn BSCI còn hướng đến mục tiêu quan trọng là cải thiện tốt nhất điều kiện làm việc, chăm lo cho sức khỏe cho người lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, từ đó hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.
Mai Phương









