Tiêu chuẩn quốc tế - hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu

author 07:07 04/06/2022

(VietQ.vn) - ISO cung cấp một nền tảng dựa trên sự đồng thuận quốc tế để phát triển các nguyên tắc hướng dẫn về tính trung hòa carbon và khuôn khổ cho hành động vì khí hậu.

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với sự sống trên hành tinh của chúng ta ngày nay. Báo cáo mới nhất của IPCC đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các tổ chức và chính trị gia trên thế giới khuyến khích họ nhanh chóng hành động mạnh mẽ để kiềm chế sự nóng lên toàn cầu.

Khoa học chỉ ra những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu chỉ có thể tránh được nếu chúng ta hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 ° C. Tuy nhiên, để đạt được điều này, chúng ta phải đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 bằng cách giải quyết lượng khí thải do con người gây ra (liên quan đến các hoạt động của con người).

Khái niệm trung tính cacbon hay trung hòa khí nhà kính đề cập đến việc loại bỏ khỏi bầu khí quyển tất cả các khí thải carbon dioxide và các khí nhà kính khác do các hoạt động của con người và góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Điều này có thể xảy ra một cách tự nhiên, ví dụ như thông qua việc tái trồng rừng trong đó hấp thụ CO 2 từ không khí, hoặc thông qua các công nghệ thu giữ và lưu trữ khí thải hoặc trực tiếp chiết xuất CO 2 từ không khí. Mặc dù khái niệm về tính trung tính của cacbon thường được chấp nhận, nhưng ý nghĩa của nó vẫn chưa rõ ràng đối với các tác nhân nhà nước và phi nhà nước.

Chúng ta cần đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050 bằng cách giải quyết lượng khí thải do con người gây ra.

 

 

Chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới 2022: "Chỉ một Trái đất" lặp lại chương trình nghị sự toàn cầu nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Ngay cả khi thế giới đang tìm cách thu hẹp khoảng cách và đạt được sự liên kết xung quanh khái niệm trung lập carbon, thì sự thống nhất chưa bao giờ quan trọng hơn thế.

ISO là một phần của sáng kiến Thế giới của chúng ta vào năm 2050, một nỗ lực hợp tác nhằm giúp các tổ chức nhà nước và phi nhà nước đẩy nhanh hành trình hướng tới không phát thải thông qua các tiêu chuẩn. Do đó, Tổ chức cam kết đẩy nhanh tiến độ bằng cách cung cấp một nền tảng quốc tế cho việc phát triển bộ nguyên tắc hướng dẫn đầu tiên trên thế giới về tính trung hòa carbon bằng cách khởi động Thỏa thuận Hội thảo Quốc tế (IWA).

IWA này sẽ cho phép tất cả các bên quan tâm tham gia vào cuộc thảo luận, nhằm đạt được sự đồng thuận xung quanh định nghĩa liên quan đến khái niệm trung lập carbon nhằm hỗ trợ các sáng kiến và tiêu chuẩn tự nguyện, cũng như các mục tiêu chính trị quốc gia và quốc tế.

Bằng cách đảm bảo sự rõ ràng và nhất quán hơn về vấn đề trung tính carbon, tác động của những nỗ lực được thực hiện ở cấp độ toàn cầu sẽ chỉ được củng cố. Các nguyên tắc hướng dẫn này sẽ bao gồm các yếu tố sau: Định nghĩa về tính trung lập của cacbon và các khái niệm liên quan (ở cấp quốc gia, khu vực và tổ chức); Làm thế nào để tích hợp định nghĩa này vào các sáng kiến, chiến lược và chính sách ở tất cả các cấp; Là cơ sở cho các cơ chế đo lường và trách nhiệm giải trình, bao gồm thông qua việc thiết lập các chỉ số nhất quán cho các mục đích báo cáo và truyền thông.

Trên hết, các nguyên tắc hướng dẫn về tính trung lập carbon sẽ tính đến tiến độ đạt được thông qua các sáng kiến và chiến dịch khác nhau đang được thực hiện cũng như về mặt quản trị ở cấp nhà nước và các tổ chức phi nhà nước nhằm hỗ trợ các mục tiêu và tăng phạm vi hoạt động của họ.

Tổng thư ký ISO Sergio Mujica cho biết: “Thỏa thuận Hội thảo Quốc tế của chúng tôi sẽ giúp cộng đồng toàn cầu chuyển các cam kết của mình thành hành động. Chúng tôi nhận thức được nhu cầu huy động toàn cầu để mọi thứ thay đổi một cách cụ thể, nhanh chóng và hiệu quả nhằm giúp tất cả các Quốc gia đạt được các mục tiêu giảm phát thải ròng và xây dựng một tương lai bền vững. IWA này sẽ là chìa khóa để thực hiện chính sách hiệu quả hơn. Cùng nhau, chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu về khí hậu nhanh hơn.”

Tiêu chuẩn quốc tế tiếp tục đóng một vai trò cơ bản trong việc hỗ trợ công việc của cộng đồng khoa học khí hậu toàn cầu và xây dựng niềm tin của công chúng trong nghiên cứu khí hậu. ISO có hàng trăm tiêu chuẩn thiết yếu để hỗ trợ lĩnh vực này và giúp các bên liên quan thích ứng với biến đổi khí hậu, định lượng phát thải khí nhà kính và thúc đẩy phổ biến các thực hành tốt nhất. IWA này sẽ bổ sung cho một bộ tiêu chuẩn ISO được công nhận về giảm thiểu biến đổi khí hậu.

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang