Cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe với tiêu chuẩn mới ISO 7101

author 05:56 01/06/2022

(VietQ.vn) - Trong tương lai định hướng đến công nghệ, để đáp ứng nhiều thách thức mà thế giới đang phải đối mặt ngày nay, các tổ chức chăm sóc sức khỏe sẽ cần phát triển vượt bậc.

Ngành y tế toàn cầu đang trên đà chuyển đổi lớn khi một loạt công nghệ mới đang hội tụ để cách mạng hóa các phương thức chăm sóc của thế kỷ 21. Có thể kể đến như: chỉnh sửa gen của phôi người để loại bỏ bệnh tật; bác sĩ can thiệp phẫu thuật tim cho trẻ sơ sinh bằng cách sử dụng mô hình giải phẫu in 3D; lần đầu tiên trên thế giới máy bay không người lái giao thận cho một bệnh nhân đang chờ người hiến trong vài năm… Tất cả những điều này đã xuất hiện gần đây trong sự định hình của đổi mới chăm sóc sức khỏe.

Phát biểu tại Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 75, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO cho biết: “Hãy để tôi bắt đầu với nỗ lực của chúng tôi nhằm giúp một tỷ người có sức khỏe và hạnh phúc tốt hơn. Chúng tôi dự báo sẽ đạt mục tiêu này vào năm 2023, nhưng tiến độ chỉ đạt khoảng 1/4 so với những gì cần thiết để đạt được các mục tiêu đặt ra trong Mục tiêu Phát triển Bền vững. Tuy nhiên, vẫn có xu hướng khuyến khích và những thành công đáng để ăn mừng”.

Chăm sóc sức khỏe toàn cầu là điều tất yếu hiện nay.

Những xu hướng mới này có thể tác động quan trọng đến cách thức quản lý hệ thống y tế, cũng như về thiết kế, quy mô và biên chế các cơ sở y tế trong tương lai. Những thay đổi về nhân khẩu học và kinh tế, kết hợp với tiến bộ công nghệ và chủ nghĩa tiêu dùng ngày càng tăng cho phép cung cấp nhiều dịch vụ y tế hơn ở các cơ sở ngoại trú, miễn phí dịch vụ chăm sóc tại bệnh viện cho những trường hợp đặc biệt.

Sự cần thiết phải cải thiện việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được xem xét bởi Uỷ ban kỹ thuật ISO /TC 304, Quản lý các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Để đảm bảo chăm sóc kịp thời, lấy con người làm trung tâm, hiệu quả và an toàn với rủi ro tối thiểu, tiêu chuẩn tương lai ISO 7101 sẽ cung cấp cho các bác sĩ lâm sàng, bệnh nhân và người chăm sóc cơ cấu những hiểu biết cần thiết để bước vào kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe mới.

Phát triển tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe

ISO/TC 304 tập hợp các chuyên gia từ tất cả lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm bác sĩ lâm sàng, quản lý bệnh viện, đại diện các bộ y tế và chuyên gia chất lượng khác nhau, để nghiên cứu chủ đề khác nhau như lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe, quản lý rủi ro, công bằng và các nhóm dân số dễ bị tổn thương.

Mục đích là chia sẻ kiến thức thu được từ các mô hình chăm sóc sức khỏe khác nhau, nhằm tạo ra một bộ tiêu chuẩn được công nhận để quản lý các tổ chức chăm sóc sức khỏe chất lượng cao có thể được sử dụng để cải thiện hệ thống và kết quả chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ở khắp mọi nơi.

Theo bà Angela McCaskill, RN và Giám đốc Chương trình Truyền thông và Kiểm toán, Viện Tiêu chuẩn Chăm sóc Sức khỏe, đồng thời là trưởng dự án nhóm công tác ISO / TC 304 chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn mới: "Khi tôi bắt đầu nghiên cứu về chất lượng chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới, tôi đã thấy rất nhiều ấn phẩm do các trường đại học, tổ chức y tế hoặc tổ chức phi chính phủ chuẩn bị về các thực hành tốt, nhưng những nguyên tắc này dường như không được chia sẻ hoặc thực hiện trên toàn cầu”.

Mục tiêu là để ISO đưa ra một tiêu chuẩn có thể dễ dàng được thông qua và hiểu trên toàn thế giới để làm tài liệu tham khảo cho các cá nhân, các bên liên quan, chính phủ và nhà tài trợ. Các tổ chức y tế và nhà tài trợ nhận ra rằng không có ích lợi gì khi số lượng kết quả chất lượng quá thấp và không thể cải thiện lâu dài. Do đó, dự án do chuyên gia ISO đứng đầu nhằm mục đích tạo ra một tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng chăm sóc sức khỏe phù hợp để sử dụng cho bất kỳ tổ chức chăm sóc sức khỏe nào, bất kể quy mô và mức độ nguồn lực của nó, ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Việc phát triển tiêu chuẩn mới sẽ cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Định hình chăm sóc sức khỏe toàn cầu

Trưởng nhóm Tiêu chuẩn Chất lượng Chăm sóc Sức khỏe Adam Layland, cựu nhân viên y tế và điều hành Dịch vụ Y tế Vương quốc Anh tin rằng tiêu chuẩn ISO mới là cần thiết hơn bao giờ hết vào lúc này.

“Các tổ chức chăm sóc sức khỏe trong nhiều năm đã phải đối mặt với nguy cơ nguồn tài chính bị thu hẹp, thiếu lao động và dân số già. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý chăm sóc sức khỏe tôi tin rằng chuyên môn của ISO sẽ được hoan nghênh nhiều hơn để khắc phục sự cân bằng”, ông Adam Layland nhấn mạnh.

Đại dịch COVID-19 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khác nhau. Vấn đề sức khỏe mới nổi này có thể dẫn đến những thay đổi tích cực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Việc phát triển tiêu chuẩn mới sẽ cải thiện dịch vụ chăm sóc do chuyên gia chăm sóc sức khỏe cung cấp và giúp khắc phục các mối đe dọa đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà chúng ta cùng phải đối mặt.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang