TikTok tràn lan nội dung độc hại do AI tạo ra thu hút lượng xem khủng

author 18:21 18/03/2024

(VietQ.vn) - Trên mạng xã hội TikTok, những video với nội dung độc hại được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) như ma cà rồng, quái vật cho đến các tiểu hành tinh “sát thủ” có khả năng gây nguy hiểm cho Trái Đất đang thu hút một lượng xem đáng kể.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới. Những video độc hại với nhạc nền ma quái, kèm theo những hình ảnh, thậm chí là sử dụng giọng nói của những người nổi tiếng do AI tạo ra, thường thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok. Đặc biệt, các video về thuyết âm mưu thường được đăng bởi các tài khoản ẩn danh.

Ảnh minh họa.

Nhà nghiên cứu TikTok Abbie Richards cho biết, những video như vậy có thể mang lại lợi ích về mặt tài chính với người sáng tạo nội dung trên TikTok, qua một chương trình sáng tạo trên nền tảng này.

Về phần mình, phát ngôn viên của TikTok nhấn mạnh rằng “các thuyết âm mưu không đủ điều kiện để kiếm tiền hoặc được đề xuất” trong nguồn cấp dữ liệu cho người dùng.

Người này khẳng định thông tin sai lệch độc hại sẽ bị cấm và đội ngũ an toàn sẽ chủ động loại bỏ 95% thông tin đó trước khi nhận được báo cáo từ người dùng.

Mặc dù TikTok đã bác bỏ các cáo buộc về việc lan truyền thông tin sai lệch, nhưng những lo ngại về an ninh quốc gia và tác động tiêu cực đến xã hội vẫn đang được đặt ra. Tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) đã sử dụng Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) nhằm gây áp lực đối với một số nền tảng, trong đó có TikTok, về xử lý những rủi ro của AI có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các cuộc bầu cử sắp tới trong khối 27 quốc gia.

Ở Mỹ, việc đặt ra dự luật cấm TikTok cũng đang là một trong những vấn đề nóng bỏng được quan tâm. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định cuối cùng vẫn còn nằm trong tầm tay của các nhà lập pháp, trong khi TikTok vẫn đóng góp rất lớn vào nền kinh tế của đất nước này.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang