Tin bão mới nhất cơn bão số 4: Huy động 2 máy bay sẵn sàng chống bão

author 17:42 02/10/2015

(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất cơn bão số 4 cho hay, đế kịp thời đối phó với những diễn biến bất thường của bão Mujigae, 2 máy bay đã được huy động để sẵn sàng chống cơn bão giật cấp 10 – 11 này.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Theo tin bão mới nhất cơn bão số 4, bão Mujigae (bão Cầu Vồng) có thể đổ bộ vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió mạnh cấp 9-10 và có khả năng mạnh thêm. Trước tình hình này, chiều 2/10, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai họp trực tuyến triển khai ứng phó với bão Mujigae, cơn bão Biển Đông thứ 4 trong năm.

Theo tin bão mới nhất về cơn bão số 4, bão Mujigae (bão Cầu Vồng) có thể đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng vào sáng 5/10

Theo tin bão mới nhất về cơn bão số 4, bão Mujigae (bão Cầu Vồng) có thể đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng vào sáng 5/10

Báo VnExpress dẫn lời ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, 12h trưa nay tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 710 km về phía Đông. Đây là cơn bão đặc biệt hiếm có khi phát triển từ áp thấp nhiệt đới lên thành bão ngay trên đất liền của đảo Luzon (Philippines).

Hiện bão đạt cấp 8 (tối đa 75 km/h) và tiếp tục mạnh lên với vùng gió nguy hiểm trên cấp 10 đạt từ 50 đến 100 km. Do được tiếp năng lượng từ Biển Đông, dự kiến ngày 4/10 bão sẽ đạt cấp 10-11. Cơ quan khí tượng thủy văn đưa ra 3 kịch bản bão đổ bộ, đó là đi vào Quảng Tây (Trung Quốc); vào nam đồng bằng Bắc Bộ và vào Quảng Ninh - Hải Phòng.

"Xác suất bão đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng, trọng tâm là Quảng Ninh khoảng 50%. Cấp đổ bộ dự kiến là 9-10. Bão gây mưa lớn ở đồng bằng Đông Bắc và vùng núi phía Bắc, lượng mưa cả đợt 300-400 mm", ông Cường nhận định.

Ngay khi nhận được tin bão mới nhất dự báo bão số 4 có nhiều diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp chống bão

Ngay khi nhận được tin bão mới nhất dự báo bão số 4 có nhiều diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp chống bão

Theo báo cáo của đại diện Bộ Quốc phòng, trước diễn biến nhanh của cơn bão số 4, lực lượng bộ đội biên phòng các tỉnh đã thông báo, hướng dẫn cho 46.000 phương tiện, lồng bè biết hướng đi của bão để chủ động phòng tránh, neo đậu. Hơn 67.000 người gồm bộ độ biên phòng, cảnh sát biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An đã được Bộ Quốc Phòng huy động cùng với 2 máy, 18 tàu cảnh sát biển, 1.180 ô tô, xe thiết giáp... sẵn sàng chống bão.

Phát biểu về tin bão mới nhất hôm nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, cơn bão số 4 càng vào bờ càng mạnh thêm trong khi hiện vẫn còn gần 200.000 ngư dân đang hoạt động trên vùng nguy hiểm nên cần khẩn trương kêu gọi tàu thuyền neo đậu, trú tránh. Khi cần hỗ trợ, Bộ Ngoại giao sẽ gửi công hàm cho các nước để ngư dân lên các đảo của các nước tránh bão.

Phó Thủ tướng lưu ý, bão số 4 khi đổ bộ sẽ gây mưa lớn nên tất cả các địa phương không được chủ quan. "Dự báo bão nói mưa 300-500mm nhưng cục bộ có thể lên tới 1.000mm. Đến nay Việt Nam cũng như trên thế giới chưa thể dự báo chính xác được lượng mưa, do đó cần phải sẵn sàng mọi tình huống xấu nhất để hạn chế tối thiểu thiệt hại", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các thông tin bão mới nhất cơn bão số 4 phải được cập nhật từng giờ

Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các thông tin bão mới nhất cơn bão số 4 phải được cập nhật từng giờ

Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 3 vừa qua tuy gây thiệt hại về bão không lớn nhưng thiệt hại do mưa lũ rất lớn, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tạo thêm luồng thoát lũ, rà soát, quy hoạch lại khu dân cư, sẵn sàng sơ tán dân ngay khi mưa lớn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng yêu cầu, việc cung cấp thông tin về tình hình cơn bão phải đến được từng hộ gia đình. Ông đề nghị khi cơn bão áp sát, Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương phải cập nhật tin bão  mới nhất từng giờ thay vì 2-3 tiếng như trước kia, báo Vietnamnet đưa tin.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang