Tin cảnh báo nổi bật ngày 4/11: Nhiều chất độc đang tồn tại trong không khí

author 18:37 04/11/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 4/11: Nguy cơ viêm phổi do uống rượu; Phụ gia thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc mạn tính…

Nhiều chất độc đang tồn tại trong không khí

 Ô nhiễm không khí đang ở mức báo động.

Ô nhiễm không khí đang ở mức báo động. Ảnh minh họa

Trả lời báo chí, PGS.TS. Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, hiện nay ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tình trạng ô nhiễm không khí đã ở mức báo động.

Theo thống kê, 70% nguồn ô nhiễm đó là do khí thải từ các phương tiện giao thông. Hàng ngày, khí thải từ hàng triệu xe máy, hàng trăm nghìn ô tô, nhất là trong tình huống tắc đường xảy ra là một nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng không khí. Nếu gặp những điều kiện như trời nắng, tia cực tím còn gây ra phản ứng quang hóa giải phóng chất độc.

Ngoài ra các nhà máy, xí nghiệp, hoạt động đốt rác, rơm rạ, các hoạt động hàng ngày đều thải ra chất độc, chất gây ô nhiễm. Nguy hiểm nhất phải nói đến chất CO. Đây là chất khi vào cơ thể gây phản ứng ngộ độc, nhiều trường hợp có thể tử vong. Chất NO2 là chất có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, hệ hô hấp hay hệ miễn dịch của con người, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Những chất có trong khí thải xe máy, trong xăng, dầu diezel như benzen có thể gây bệnh ung thư cho con người. Phản ứng quang hóa có thể tạo ra ozon cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta.

Nguy cơ viêm phổi do uống rượu

Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc chứng viêm phổi Friedländer ở thể nặng vẫn là khá cao. Theo BS Cấp, tại khoa Cấp cứu BV Nhiệt đới Trung ương ước chừng trên dưới 20% số ca viêm phổi nặng là thuộc thể bệnh này. Nguyên nhân là do tỷ lệ người uống rượu bia ngày càng gia tăng, số người nghiện rượu gia tăng, nhiều người chỉ uống rượu mà ăn rất ít nên suy kiệt và sức đề kháng suy giảm.

Đáng nói, có những bệnh nhân còn rất trẻ nhưng đã có hàng chục năm nghiện rượu dẫn đến xơ gan do rượu và viêm phổi Friedländer. Trong khi đó, việc điều trị bệnh viêm phổi Friedländer khá khó khăn và tốn kém. Bởi trên nền một bệnh nhân nghiện rượu đã bị suy kiệt về sức khỏe, sức đề kháng giảm, điều trị vốn đã khó khăn. Lại thêm tình trạng gan, nhiều cơ quan phủ tạng bị tổn thương do uống rượu lâu năm, việc điều trị càng khó khăn hơn, do gan thải độc kém.

Nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến mù lòa vì kính áp tròng(VietQ.vn) - Hiện nay rất nhiều người sử dụng kính áp tròng thay vì kính thông thường. Tuy nhiên, nếu sử dụng không cẩn thận sẽ có thể gây mù mắt.

Phụ gia thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc mạn tính

Nếu sử dụng đúng loại, đúng liều lượng, các phụ gia thực phẩm có tác dụng tích cực, nghĩa là tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với sở thích và khẩu vị của người tiêu dùng; giữ được chất lượng toàn vẹn của thực phẩm cho tới khi sử dụng; tạo sự dễ dàng trong sản xuất, chế biến thực phẩm và làm tăng giá trị thương phẩm trên thị trường; kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm.

Trái lại, nếu sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng liều lượng, không đúng chủng loại, nhất là những phụ gia không cho phép dùng trong thực phẩm, sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe như gây ra hội chứng ngộ độc mạn tính như ăn không ngon, giảm cân, tiêu chảy, rụng tóc, suy thận mạn tính, da xanh xao, động kinh, trí tuệ giảm sút. Có nguy cơ hình thành khối u, ung thư, đột biến gen, gây quái thai ở phụ nữ mang thai…

Người đứng xem đám cháy dễ hít phải khí độc

Liên quan tới vụ cháy quán karaoke tại đường Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng cùng nhiều người bị thương, về góc độ sức khỏe, các chuyên gia cho biết, khi phải hít thở lâu trong môi trường khói bụi của vụ cháy thì không chỉ nạn nhân vụ hỏa hoạn mà cả người dân hiếu kỳ đứng xem cũng rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, các đám cháy còn tạo ra nhiều khí độc như CO, NO2. Các vật liệu trong các quán karaoke thường làm bằng các vật liệu xốp, dễ cháy, có nhiều hóa chất độc hại, khi cháy sẽ giải phóng ra các hóa chất đó rất có hại cho sức khỏe. Nói thêm về chất CO, NO2, PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho biết, đây là chất khi vào cơ thể gây phản ứng ngộ độc, nhiều trường hợp có thể tử vong. Còn chất NO2 là chất có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, hệ hô hấp hay hệ miễn dịch của con người, kể cả ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang