Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 3/1/2015

author 16:19 03/01/2015

(VietQ.vn) - Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 3/1/2015 đề cập đến “Con tàu” kinh tế đang đúng hướng, Vietjet nhận thêm máy bay mới, Mỹ gây sốc khi cho phép xuất khẩu dầu thô, Nga thừa nhận nguy cơ suy thoái sâu trong năm 2015…

Tin kinh tế  tài chính hôm nay ngày 3/1/2015 trong nước

“Con tàu” kinh tế đang đúng hướng

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam sẽ duy trì trạng thái ổn định và khởi sắc hơn trong năm 2015. Nếu cầu nội địa cải thiện, tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam có thể tăng lên rõ rệt.

Kinh tế thế giới vẫn tiếp tục qua thời kỳ phục hồi chậm chạp. GDP tăng trưởng chậm cùng và lạm phát thấp hơn mục tiêu ở các nước đang phát triển đang lặp lại ở các thị trường mới nổi vốn được dự báo là đầu tàu kinh tế của thế giới. Tại Việt Nam, tình hình tương tự cũng diễn ra khi lạm phát thấp do cầu nội địa vẫn ở mức yếu, tăng trưởng tín dụng chưa thể quay lại mức thích hợp cho một nền kinh tế mới nổi đang phát triển. 

Tin kinh tế tài chính hôm nay cho biết, nền kinh tế Việt Nam sẽ duy trì trạng thái ổn định và khởi sắc hơn trong năm 2015

Tin kinh tế tài chính hôm nay cho biết, nền kinh tế Việt Nam sẽ duy trì trạng thái ổn định và khởi sắc hơn trong năm 2015. Ảnh minh họa

Kinh tế Việt Nam đang phát triển đúng hướng. Mục tiêu tăng trưởng 6,2% cho năm 2015 do Nhà nước đặt ra phản ánh kỳ vọng xuất khẩu và đầu tư sẽ mạnh hơn, tiêu dùng cá nhân sẽ dần cải thiện. Bên cạnh đó, tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 5%, phản ánh giá dầu thấp cũng như tăng trưởng tín dụng còn yếu. 

Chúng ta cũng chưa biết mục tiêu thâm hụt ngân sách nhà nước ở mức 5% GDP có đạt được không, nhất là khi có các tham vọng thúc đẩy vốn đầu tư xã hội lên 30-32%. Chúng tôi kỳ vọng CPI tiếp tục giảm do giá dầu và áp lực giá cả vận chuyển đều giảm. 

Sản lượng sẽ tiếp tục tăng như chỉ báo chính của đơn hàng mới trừ đi lượng hạng tồn kho theo khảo sát PMI và dự báo tăng trưởng tín dụng tăng lên. Thương mại sẽ bật tăng trở lại do nhu cầu từ thị trường Mỹ tăng.

Vietjet nhận thêm máy bay mới, đưa đội tàu bay khai thác lên con số 20

Hãng hàng không Vietjet cho biết, chiếc tàu bay mới của Vietjet đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất đúng ngày cuối cùng của năm 2014, nâng tổng số tàu bay của hãng lên 20 chiếc. Tàu bay mang số hiệu LZ-BHF, cung cấp thêm cho thị trường trung bình hơn 10.000 chỗ/tuần, đáp ứng nhu cầu tăng chuyến mùa Tết nguyên đán năm nay.

Hãng hàng không Vietjet cho biết, chiếc tàu bay mới của Vietjet đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, nâng tổng số tàu bay của hãng lên 20 chiếc.

Hãng hàng không Vietjet cho biết, chiếc tàu bay mới của Vietjet đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, nâng tổng số tàu bay của hãng lên 20 chiếc. Ảnh minh họa

Như vậy trong 2 tháng cuối năm, Vietjet đã đón nhận 3 chiếc máy bay. Đây đều là những chiếc thuộc sở hữu của hãng và nằm trong hợp đồng đặt mua và thuê 100 máy bay của Airbus trị giá hơn 9 tỷ USD ký kết hồi tháng 2 năm ngoái.

Theo đại diện của Vietjet, hãng đầu tư những tàu bay mới và hiện đại, nhằm mở rộng mạng bay, tăng tần suất các chuyến bay, mang đến nhiều sự lựa chọn về chặng bay và thời gian bay cho hành khách. 

Tin kinh tế  tài chính hôm nay ngày 3/1/2015 thế giới

Mỹ gây sốc khi cho phép xuất khẩu dầu thô

TheoTelegraph, Washington đã bật đèn xanh cho các công ty Mỹ xuất khẩu các lô hàng dầu thô cao cấp mà không cần phải qua quy trình cấp phép như trước đây.

Động thái này có thể là tín hiệu lệnh cấm xuất khẩu dầu của Mỹ sắp được bỏ hoàn toàn, lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ thập niên 1970.

Reuters cho biết giá dầu Brent rớt ngay khi thông tin này xuất hiện và dừng ở mức 56,85 USD/thùng ngày 31-12-1014.

Washington đã bật đèn xanh cho các công ty Mỹ xuất khẩu các lô hàng dầu thô cao cấp mà không cần phải qua quy trình cấp phép như trước đây.

Washington đã bật đèn xanh cho các công ty Mỹ xuất khẩu các lô hàng dầu thô cao cấp mà không cần phải qua quy trình cấp phép như trước đây. Ảnh minh họa

Việc Mỹ chấm dứt lệnh phong tỏa xuất khẩu dầu thô có thể đánh dấu bước theo thang mới trong cuộc chiến giá dầu với OPEC do Saudi Arabia phát động. Quốc gia vùng Vịnh này đã tuyên bố họ sẵn sàng nhìn giá dầu tiếp tục rớt để bảo vệ thị phần của mình.

Thị phần toàn cầu của khối OPEC hiện nay chỉ còn khoảng 1/3, giảm xuống từ mức 1/2 của cách đây 20 năm, do sự xuất hiện của công nghệ khai thác dầu đá phiến tại Mỹ và các nguồn cung mới từ Nga và Nam Phi tạo nên sự thừa thãi.

Nga thừa nhận nguy cơ suy thoái sâu trong năm 2015

Theo tin từ Reuters, phát biểu trước báo giới ở Moscow, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov dự báo, nền kinh tế Nga có thể suy giảm 4% trong năm 2015, đánh dấu cuộc suy thoái đầu tiên kể từ năm 2009, nếu giá dầu trung bình ở ngưỡng 60 USD/thùng như hiện tại.

Cỗ máy kinh tế Nga đang giảm tốc mạnh do tác động cùng lúc của lệnh trừng phạt và giá dầu giảm. Các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine khiến hoạt động đầu tư giảm sút và các dòng vốn nước ngoài tháo chạy khỏi Nga. Trong khi đó, giá dầu lao dốc khiến nguồn thu từ xuất khẩu của Nga sa sút và tỷ giá đồng Rúp giảm chóng mặt. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov dự báo, nền kinh tế Nga có thể suy giảm 4% trong năm 2015

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov dự báo, nền kinh tế Nga có thể suy giảm 4% trong năm 2015. Ảnh minh họa

Tuần qua, Chính phủ Nga đã ra tay hỗ trợ các ngân hàng quan trọng ở nước này và xử lý cuộc khủng hoảng tỷ giá đồng nội tệ bằng cách tăng mạnh lãi suất. Tuy vậy, giới phân tích vẫn đang tỏ ra bi quan về triển vọng của cả nền kinh tế Nga và đồng Rúp.

Trong phát biểu ngày 26/12, ông Siluanov cũng nói rằng, thâm hụt ngân sách của Nga sẽ ở mức hơn 3% vào năm tới nếu giá dầu không tăng.

Mỹ gia tăng trừng phạt Triều Tiên

Mỹ đã gia tăng trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, nhằm ngăn cản Bình Nhưỡng tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ, sau vụ hệ thống mạng của hãng Sony bị tấn công. 

Reuters cho biết, Bình Nhưỡng đã phủ nhận mọi liên quan tới vụ tấn công vào hãng phim sản xuất và công bố bộ phim ‘The Interview’. Đây là bộ phim hài nhằm vào lãnh đạo Triều Tiên mà Bình Nhưỡng phản đối gay gắt. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc tấn công vào hãng Sony trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, hôm 19/12/2014.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc tấn công vào hãng Sony trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, hôm 19/12/2014. Ảnh minh họa

Mỹ đã liệt kê tên của ba thực thể bị trừng phạt lần này, trong đó có cơ quan tình báo quân đội của Triều Tiên và 10 nhân vật có liên quan tới việc bán vũ khí và phổ biến hạt nhân. 

Lý do trừng phạt mà Mỹ nêu ra là nhằm ‘cam kết buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm cho hành động mang tính phá hoại và bất ổn của họ’, mà chủ yếu là vụ tấn công nhằm vào hệ thống máy tính của hãng Sony và các lời đe dọa sau đó. Tuy vậy, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Triều Tiên suốt hơn 50 năm qua được cho là không có nhiều tác động lên quốc gia này. 

Bảo Ngọc (Tổng hợp) 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang