Tin mới nhất máy bay Malaysia mất tích 6/5: Tăng cường tìm dưới đáy biển

author 07:51 06/05/2014

Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ Malaysia trong nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Australia và Malaysia đang thực hiện các bước để đi đến ký kết một thỏa thuận toàn diện hơn, xác định rõ trách nhiệm của cả hai bên đối với các lĩnh vực của việc tìm kiếm và công tác phục hồi, đặc biệt là trách nhiệm tài chính...

Ngày 5/5, các bộ trưởng giao thông vận tải của Malaysia, Australia và Trung Quốc đã nhóm họp tại thủ đô Canberra của Australia để thảo luận kế hoạch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia trong giai đoạn mới.

Phó Thủ tướng Australia Warren Truss đã chủ trì cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishamuddin Hussein và Bộ trưởng Giao thông vận tải Trung Quốc Dương Tuyền Đường. 

 

Tìm thấy máy bay mất tích MH370 Malaysia

Chưa tìm thấy máy bay mất tích MH370 Malaysia. Bộ trưởng giao thông vận tải của Malaysia, Australia và Trung Quốc tại cuộc họp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên tại Malaysia dẫn thông cáo chung về cuộc họp ba bên cho biết tại cuộc họp, các bộ trưởng ghi nhận các hoạt động tìm kiếm tích cực và đóng góp của 26 quốc gia trong chiến dịch tìm kiếm MH370, từ Biển Đông đến eo biển Malacca, biển Andaman, hành lang phía Bắc và phía Nam tại Nam Ấn Độ Dương. 

Các bộ trưởng khẳng định việc tìm kiếm là một nỗ lực liên tục với những hoạt động bước vào giai đoạn mới, tập trung vào việc tăng cường công tác tìm kiếm dưới đáy đại dương trên một diện tích rộng lớn hơn. Những hoạt động này bao gồm việc phân tích tất cả các dữ liệu đã có để chọn lọc các khu vực tìm kiếm tốt nhất, đạt được khả năng phân tích độ sâu để khảo sát khu vực tìm kiếm, và có được các phương tiện tìm kiếm dưới biển để quét toàn bộ khu vực tìm kiếm đã được nhất trí. 

Trong khi chuẩn bị cho giai đoạn mới này, các tàu chuyên dụng của Australia, Malaysia và Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động trên biển để duy trì sự tìm kiếm liên tục. Trong khi đó, tàu ngầm tự hành Bluefin-21 của Hải quân Mỹ tiếp tục được triển khai, và một máy bay của Australia được đặt ở chế độ chờ.

Hội nghị tái khẳng định Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ Malaysia trong nỗ lực tìm kiếm MH370. Australia và Malaysia đang thực hiện các bước để đi đến ký kết một thỏa thuận toàn diện hơn, xác định rõ trách nhiệm của cả hai bên đối với các lĩnh vực của việc tìm kiếm và công tác phục hồi, đặc biệt là trách nhiệm tài chính đối với bất kỳ hợp đồng tìm kiếm thương mại và khả năng phục hồi của cả hai bên.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng đã thảo luận kế hoạch tìm kiếm tái tập trung và tăng cường dưới biển như một phần của thỏa thuận chuyển sang giai đoạn mới trong việc tìm kiếm MH370 và tái khẳng định khả năng tìm kiếm quốc tế vẫn đang tiếp tục. 

Các bộ trưởng nhất trí tiếp tục các cuộc thảo luận cấp cao về việc chuẩn bị cho các dịch vụ thương mại chuyên nghiệp và các phương tiện bắt đầu cuộc tìm kiếm dưới biển. Các bộ trưởng cũng thảo luận về mức độ hỗ trợ đối với các hoạt động để tìm kiếm và thống nhất xác định các phương tiện tìm kiếm liên quan dựa trên các cuộc thảo luận sắp tới.

Về vấn đề thân nhân hành khách và phi hành đoàn, các bộ trưởng ghi nhận tầm quan trọng trong việc làm tất cả mọi điều có thể cho các gia đình của các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay, nhất trí chương trình đề xuất đưa các gia đình đến Perth. 

Trong trường hợp xác nhận được vị trí cuối cùng của MH370, hoặc xác định các mảnh vỡ liên quan đến MH370, các chuyến thăm sẽ được thu xếp trong vòng từ 2-4 tuần sau khi xác nhận. Ba nước sẽ cung cấp các hỗ trợ cần thiết, bao gồm thu xếp các chuyến bay, chỗ ở, tổ chức các nghi lễ tôn giáo và các dịch vụ theo truyền thống và tôn giáo của họ, cũng như các nhu cầu cơ bản khác.

Các bộ trưởng cũng tái khẳng định tính chất tích cực và hiệu quả của hệ thống thông tin chung và sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận hợp tác mạnh mẽ này trong tương lai. Các gia đình của các hành khách và phi hành đoàn và công chúng sẽ tiếp tục được cập nhật về tiến trình và kết quả của các hoạt động tìm kiếm. Để hỗ trợ vấn đề này, Trung tâm Điều phối Cơ quan chung (JACC) sẽ được dời từ Perth đến Canberra để đảm bảo thông tin liên lạc được chặt chẽ liên tục với các đại diện cấp cao của Malaysia và Trung Quốc. Tuy nhiên, căn cứ của các hoạt động tìm kiếm sẽ vẫn ở Perth.

Malaysia đã thành lập Nhóm điều tra quốc tế bao gồm các đại diện đến từ Australia và Trung Quốc để đánh giá, điều tra và xác định nguyên nhân thực sự của sự cố để có thể tránh sự cố tương tự như vậy trong tương lai. Theo đó, các mảnh vỡ và hộp đen máy bay một khi được tìm thấy sẽ được quản lý theo quy định của công ước quốc tế của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang