Tin mới nhất Ucraina ngày 17/4: Chiến dịch đặc biệt

author 10:52 17/04/2014

Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu “chiến dịch đặc biệt” chống lại lực lượng ly khai ở thị trấn Kramatorsk thuộc miền đông.

Ukraine điều động binh sĩ và xe bọc thép đến miền đông - Ảnh: Reuters

Theo Interfax, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đêm qua, ít nhất hai trực thăng chở binh sĩ Ukraine đã hạ cánh xuống sân bay ngoại ô Kramatorsk.

Một máy bay chiến đấu đã cố hạ cánh xuống sân bay này nhưng không thể do bị các tay súng ly khai nhắm bắn. Một số nhân chứng cho biết các tay súng ly khai mang theo quốc kỳ Nga đã lập rào chắn bằng cát và lốp xe bên ngoài cổng sân bay.

Cùng lúc, bảy xe chở 100 lính dù cùng 20 xe tăng và xe quân sự cũng đã tiến sát đến thị trấn Slaviansk, nơi các tay súng thân Nga chiếm đóng các tòa nhà chính quyền địa phương.

“Phải cảnh báo những kẻ ly khai rằng nếu không hạ vũ khí chúng sẽ bị tiêu diệt” - tướng Valeriy Krutov, đại diện Cơ quan An ninh Ukraine, tuyên bố.

Cơ quan này cũng cáo buộc tình báo quân sự Nga đã triển khai hàng trăm lính đến miền đông Ukraine để hỗ trợ các nhóm ly khai.

Truyền hình Ukraine chiếu cảnh những người biểu tình tấn công một đồn cảnh sát ở thị trấn Gorlivka. Một người tự xưng là “đại tá Nga” ra lệnh cho lực lượng cảnh sát phải đầu hàng và tuân lệnh của các tay súng ly khai.

Cuộc điện thoại căng thẳng

Trước đó, Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov tuyên bố chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông sẽ diễn ra một cách cân bằng, theo giai đoạn.

“Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ các công dân Ukraine” - ông Turchynov khẳng định.

Ông cáo buộc Nga “muốn nổi lửa” không chỉ ở vùng Donetsk mà cả miền đông và miền nam Ukraine. Ông cũng kêu gọi sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Theo RIA Novosti, phản ứng với diễn biến mới, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố ông hi vọng chính quyền Kiev “có đủ trí óc” để không leo thang xung đột ở miền đông.

“Ukraine đang đứng trước bờ vực của một cuộc nội chiến và đó là điều đáng sợ” - ông Medvedev nhấn mạnh.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cảnh báo việc Kiev dùng vũ lực để đối phó với biểu tình ly khai sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc đàm phán bốn bên giữa Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Ukraine và Nga ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 17-4.

Điện Kremlin cũng bắn tín hiệu cảnh báo tới Kiev khi cho biết Tổng thống Vladimir Putin “đã nhận được rất nhiều đề nghị giúp đỡ và can thiệp từ miền đông Ukraine”.

Trước đó, trong một cuộc điện thoại căng thẳng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Matxcơva sẽ “hứng chịu hậu quả vì các hành động ở Ukraine”.

Theo báo Washington Post, ông Obama cáo buộc Matxcơva “hỗ trợ lực lượng ly khai thân Nga đang đe dọa gây bất ổn Chính phủ Ukraine”.

Ông Obama nhấn mạnh “mọi lực lượng bất hợp pháp ở Ukraine cần phải buông vũ khí” và kêu gọi ông Putin dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục các nhóm ly khai rời khỏi các tòa nhà chính phủ ở miền đông Ukraine.

Trong thông cáo báo chí gửi Tuổi Trẻ, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cho biết ông Putin đã bác bỏ cáo buộc Matxcơva can thiệp vào đông Ukraine.

Ông Putin cho rằng khủng hoảng tại các thành phố miền đông Ukraine xuất phát từ việc chính quyền Kiev không tôn trọng lợi ích của cộng đồng nói tiếng Nga.

Ông Putin kêu gọi ông Obama ngăn chặn phía Kiev sử dụng vũ lực để chống lại người biểu tình ở miền đông nhằm tránh nguy cơ “đổ máu”.

EU mở rộng trừng phạt Nga

Theo AFP, trước những diễn biến mới đầy căng thẳng ở miền đông Ukraine, ngoại trưởng các nước EU tuyên bố sẽ mở rộng danh sách đóng băng tài sản và cấm thị thực các quan chức và doanh nhân Nga.

Hiện tại danh sách trừng phạt của EU đã có tên 33 quan chức, doanh nhân Nga và chế độ cũ của Ukraine. EU đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp cấm vận thương mại và tài chính nếu Matxcơva thực hiện các bước gây bất ổn Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng cho biết Washington đang xem xét cấm vận các cá nhân, tổ chức trong các ngành tài chính, năng lượng, khoáng sản và quốc phòng của Nga.

Nguồn tin báo New York Times cho biết Nhà Trắng đang lên danh sách các mục tiêu trừng phạt. Trong số đó có ông Igor Sechin, chủ tịch Hãng dầu khí Rosneft lớn nhất nước Nga.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ cho biết ông Obama không có ý định trừng phạt Matxcơva quá nặng nề trừ khi điện Kremlin ra lệnh đưa quân vào miền đông Ukraine.

Reuters cho biết phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố bất kỳ biện pháp trừng phạt nào khác đối với Matxcơva cũng đều “vô căn cứ” và “phản tác dụng”.

“Thay vì dọa nạt chúng tôi bằng một loạt biện pháp cấm vận mới, EU nên tập trung vào nỗ lực tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng nội bộ của Ukraine” - Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Người Việt hoang mang

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện cộng đồng người Việt ở Kharkov cho biết hiện ở thành phố này tình hình đã lắng dịu. Đại đa số người Việt đều khá hoang mang và đang chờ đợi xem tình hình sẽ diễn biến như thế nào trước khi quyết định có về nước hay không. “Chúng tôi cũng chưa biết tính toán thế nào. Mọi người ở đây đã lâu, đều có gia đình, công việc và tài sản ổn định. Trở về sẽ làm đảo lộn toàn bộ cuộc sống” - đại diện người Việt này cho biết.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang