Tin tặc liên tục tấn công các thiết bị Android buộc Google phải nâng cấp bản quét ứng dụng

author 19:17 23/10/2023

(VietQ.vn) - Sự nâng cấp về khả năng quét mới của Google Play Protect sẽ giúp người dùng xác định các mối đe dọa với mức độ nghiêm trọng cao hơn, khi mà các tội phạm mạng đang ngày càng sử dụng các phương pháp tinh vi tránh các phát hiện.

Google Play Protect được Google ra mắt vào năm 2017 là dịch vụ phát hiện mối đe dọa miễn phí, tích hợp sẵn, có nhiệm vụ quét các thiết bị Android để tìm mọi ứng dụng có khả năng gây hại được tải xuống từ CHPlay, cũng như các nguồn bên ngoài khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, ứng dụng có thể bị chặn cài đặt.

 Google đã có những nâng cấp bảo vệ các thiết bị android khỏi những cuộc tấn công của tin tặc. Ảnh minh họa

Sự nâng cấp mới đây của Google Play Protect chủ yếu xoay quanh việc tăng cường các biện pháp bảo vệ hiện có, cho phép hệ thống cảnh báo người dùng về các ứng dụng được xem là độc hại dựa trên dữ liệu quét hiện tại hoặc các ứng dụng bị đánh dấu là đáng ngờ thông qua sự suy luận máy học trên thiết bị.

Với các biện pháp bảo mật mới nhất này, các tín hiệu quan trọng từ các ứng dụng sẽ được trích xuất và gửi đến hệ thống Play Protect đánh giá theo thời gian thực để xác định tính an toàn của việc cài đặt ứng dụng hoặc xác định các rủi ro tiềm ẩn của các tính năng trên ứng dụng.

Cụ thể, khi người dùng cài đặt một ứng dụng chưa từng được quét trước đó, Google Play Protect sẽ đề xuất một quét thời gian thực. Quá trình này trích xuất dữ liệu quan trọng từ ứng dụng và gửi chúng đến máy chủ của Google để đánh giá. Sau đó, người dùng sẽ nhận được thông báo về việc ứng dụng có an toàn để sử dụng hay không.

Những cải tiến này tăng cường khả năng hiện có của Google Play Protect, cho phép xác định nhanh chóng các ứng dụng có khả năng độc hại sử dụng các phương pháp tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI).

Đại diện của Google tuyên bố: "Sự cải tiến này sẽ bảo vệ người dùng tốt hơn khỏi nguy cơ các ứng dụng độc hại tận dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, để tránh bị phát hiện." Google cho biết rằng tính năng này đang được triển khai ở một số quốc gia cụ thể, bắt đầu từ Ấn Độ.

Các chuyên gia nhận định, cải tiến về bảo mật của Google được đưa ra khi các tin tặc đang tìm các cách khác nhau để phát tán phần mềm độc hại trên hệ điều hành Android, chủ yếu thông qua các liên kết đến ứng dụng lừa đảo hoặc tệp APK được gửi trên ứng dụng nhắn tin. Các cải tiến này tuân thủ các nội dung thuộc tài liệu bảo mật Android, trong đó "cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về bảo mật chủ động, tích hợp sẵn của nền tảng trên phần cứng, chống khai thác, Dịch vụ bảo mật của Google và phạm vi API quản lý có sẵn cho các doanh nghiệp và chính phủ".

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang