Tình trạng tin nhắn rác trên gmail sẽ được kiểm soát với chính sách mới của Google

author 11:50 12/10/2023

(VietQ.vn) - Google sẽ ban hành chính sách siết chặt quản lý những tin nhắn rác trên Gmail vào tháng 02/2024.

Thư rác hoành hành và động thái của Google

Thư rác, hoặc còn gọi là email spam, đã trở thành một vấn nạn lớn trong thời đại hiện đại. Nó tồn tại từ khi Internet phát triển và đã gây nhiều phiền toái không chỉ bởi sự quấy rối và lãng phí thời gian mà nó mang lại, mà còn vì khả năng chứa những thông điệp nguy hiểm. Theo các ước tính, lên tới 94% phần mềm độc hại được phân phối qua email spam. Điều này đặt ra một loạt nguy cơ tiềm ẩn, bao gồm việc lây lan phần mềm gián điệp, gian lận thông tin và mã độc tống tiền.

Tin nhắn rác trên gmail. Ảnh minh họa

Trước những mối đe dọa này, Google cho biết sẽ hạn chế tình trạng gửi thư rác (spam) trên ứng dụng Gmail bằng việc siết chặt quản lý các tài khoản gửi hơn 5.000 thư mỗi ngày. Theo đó, để ngăn chặn thư rác và tăng cường bảo mật email, công ty sẽ thực hiện ba quy định mới đối với người gửi thư hàng loạt. Cụ thể:

Xác thực email: Google quyết tâm đặt việc xác thực email lên ưu tiên hàng đầu. Người gửi hàng loạt sẽ được yêu cầu xác thực mạnh mẽ email của họ theo các phương pháp đã được thiết lập. Động thái này sẽ đóng các lỗ hổng tiềm ẩn mà những kẻ tấn công đã khai thác trong quá khứ, từ đó tăng cường tính bảo mật trong liên lạc qua email cho mọi người.

Hủy đăng ký dễ dàng: Không ai muốn bị tấn công bởi các email không mong muốn và Google hiểu được điều này. Vì vậy, công ty yêu cầu những người gửi sẽ có nhiệm vụ cung cấp cho người nhận Gmail tùy chọn đơn giản, chỉ bằng một cú nhấp chuột để hủy đăng ký nhận email thương mại. Hơn nữa, người gửi phải xử lý các yêu cầu hủy đăng ký này trong khoảng thời gian 2 ngày. Các yêu cầu này được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn mở nhằm mang lại lợi ích cho tất cả người dùng email sau khi chúng được triển khai.

Giảm thư rác: Gmail đã cung cấp một số công cụ để lọc thư rác nhưng Google đang thực hiện một bước đổi mới hơn nữa. Cụ thể, họ sẽ thực thi ngưỡng tỷ lệ thư rác rõ ràng cho người gửi. Điều này có nghĩa là người gửi phải đảm bảo rằng email của họ ở dưới ngưỡng này nếu không họ sẽ không gửi được email đến người nhận. Biện pháp này hứa hẹn sẽ giảm hơn nữa lượng thư rác tìm đường vào hộp thư đến Gmail.

Cách chặn thư rác thủ công trong thời gian chờ Google ban hành chính sách

Lọc thư rác

Cũng như đánh dấu thư rác, thiết lập bộ lọc thư rác là một cách khác để chống thư rác. Sau đây là các bước cấu hình bộ lọc thư rác Gmail:

Bước 1: Đầu tiên hãy vào Gmail, tại màn hình chính chọn vào biểu tượng răng cưa.

Bước 2: Tiếp theo hãy chọn vào Xem tất cả tùy chọn cài đặt, kéo thanh công cụ bên trên chọn Bộ lọc và địa chỉ bị chặn.

Bước 3: Kéo xuống dưới và chọn vào Tạo bộ lọc mới. Nhập những thông tin cần thiết để tạo bộ lọc chặn thư rác như: Nhập địa chỉ cụ thể, chủ đề bạn muốn hạn chế hoặc có các từ khoá để có thể nhận diện thư rác: Rẻ nhất, khuyến mãi,… và chọn Tạo bộ lọc.

Bước 4: Chọn các cách xử lý với email rác. Sau đó chọn Tạo bộ lọc là đã chặn thư rác trong Gmail thành công.

Tính năng báo cáo thư rác

Người dùng có thể sử dụng tính năng báo cáo thư rác trên Gmail để giúp ngăn chặn những thư với nội dung không mong muốn, cụ thể như sau:

Bước 1: Đánh dấu bên cạnh bất kỳ thư rác nào trong Gmail bằng cách chọn vào hộp trống bên trái email gửi đến.

Bước 2: Chuyển đến thanh menu phía dưới hộp thư đến, tìm biểu tượng có hình dấu chấm than (!) để đánh dấu tin nhắn là thư rác. Gmail sẽ xác nhận rằng thư và bất kỳ cuộc hội thoại nào có trong đó đã được chuyển vào thư rác.

Chặn email không mong muốn

Đôi khi, chặn email có thể là lựa chọn tốt hơn khi người dùng muốn ngừng nhận thư từ những người gửi với nội dung không mong muốn. Thời điểm chặn là khi không còn muốn nhận thư từ những người gửi riêng lẻ, những email này sẽ không giống như thư rác thông thường, vì vậy chúng có thể gây nhầm lẫn cho bộ lọc thư rác nhiều hơn là hữu ích. Ngược lại, thu rác thường không có địa chỉ email có thể nhận dạng được giữ nguyên, do đó, việc chặn sẽ không ngăn chặn luồng thư rác. Sau đây là các bước giúp chặn email rác trong Gmail:

Bước 1: Mở Gmail trên trình duyệt máy tính > Chọn email có địa chỉ mail mà bạn muốn chặn.

Bước 2: Chọn Chặn [tên địa chỉ mail chặn] như hình sau.

Bước 3: Xác nhận chặn địa chỉ email.

Chúng ta vẫn phải mong chờ vào chính sách mới của Google vì các đối tượng lan truyền tin nhắn rác đã phát triển các kỹ thuật mới để vượt qua bộ lọc email.Tuy nhiên thay đổi mới của Google có thể ảnh hưởng đến một số nhà tiếp thị quảng cáo hợp pháp đang sử dụng ứng dụng Gmail như một công cụ để tiếp thị và nắm bắt thị hiếu khách hàng. 
Duy Trinh (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang