Tin tức cảnh báo nổi bật ngày 4/12: Cảnh giác với hiểm họa từ thuốc diệt cỏ

author 16:26 04/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức cảnh báo nổi bật ngày 4/12: Thuốc diệt cỏ gây kháng kháng sinh; Gần 100% bộ sạc giả mạo Apple đều mất an toàn; Phát hiện rượu không nguồn gốc...

Gần 100% bộ sạc giả mạo Apple đều mất an toàn

Gần 100% bộ sạc giả mạo Apple đều mất an toàn.

Gần 100% bộ sạc giả mạo Apple đều mất an toàn. Ảnh minh họa 

Các chuyên gia Anh vừa cảnh báo, người dùng iPhone, iPad... đối mặt với nguy cơ mất an toàn khi dùng bộ sạc giả. Cơ quan tiêu chuẩn thương mại Anh (Trading Standards) đã đưa ra kết luận trên sau khi thử nghiệm 400 bộ sạc không phải do Apple sản xuất, mua trên các trang thương mại điện tử trực tuyến, như Amazon. Các sản phẩm được mua từ 8 quốc gia trên thế giới, gồm Mỹ, Trung Quốc, Australia…

Những bộ sạc này sau đó được các chuyên gia Trading Standards thử nghiệm sốc điện cơ bản, bằng cách sử dụng điện áp cao hơn so với thông thường (một trong những hiện tượng vẫn xảy ra trong quá trình sử dụng sạc).

Toàn bộ quá trình được giám sát bởi các chuyên gia an toàn của UL (công ty chuyên kiểm định các sản phẩm an toàn trên thế giới). Kết quả cho thấy, chỉ có 3 trong số 400 củ sạc vượt qua được bài kiểm tra, đồng nghĩa với 99% sản phẩm được thử nghiệm mất an toàn.

Cảnh báo: Tình trạng thiếu i-ốt ở Việt Nam đang ở mức báo động(VietQ.vn) - Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, hiện tình trạng thiếu i-ốt đang vô cùng nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng tới cả thế hệ người Việt sau này.

Phát hiện 340 lít rượu thuốc không rõ nguồn gốc

Ngày 3/12, trong quá trình thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10 của tỉnh Bình Phước đã ra lệnh kiểm tra một xe tải 3 tấn mang biển kiểm soát 51C – 369.87, khi xe đang dừng trên QL13, đoạn qua ấp 5, xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

Theo đó, khi nhìn thấy chiếc xe đang giao hàng cho một quán nhậu ven đường, nhận thấy có nhiều dấu hiệu khả nghi, lực lượng QLTT đã kiểm tra xe tải này.

Kết quả, lực lượng QLTT đã phát hiện có 10 can loạt 30 lít mỗi can, 2 can loại 20 lít mỗi can chất lỏng, không nhãn mác và không giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế điều khiển xe là Nguyễn Tuyết Lễ (34 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An) đã thừa nhận, đây là số rượu thuốc được mua tại Long An, với giá 14.000 đồng/lít, rồi mang lên Bình Phước để bán lại cho các quán nhậu để kiếm lời.

Thuốc diệt cỏ có thể gây kháng kháng sinh

Một nghiên cứu mới được công bố bởi Hiệp hội vi trùng học và vi sinh học Hoa Kỳ trên tạp chí mBio đã chỉ ra mối tương quan giữa glyphosate cùng hai loại thuốc diệt cỏ được sử dụng rộng rãi là 2,4-D và dicamba với vấn đề nổi cộm của ngành y tế hiện nay: kháng kháng sinh.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với các chất diệt cỏ đang được quảng cáo rộng rãi hiện nay có thể khiến các loại vi khuẩn phản ứng với một số loại kháng sinh, bao gồm ampicillin, ciprofloxacin và tetracycline, đây là những loại thuốc kháng sinh phổ biến để điều trị các loại bệnh nguy hiểm.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, tổ chức này đang tiến hành phân tích thuốc trừ sâu có chứa glyphosate, loại chất được sử dụng rộng rãi nhất tại Hoa Kỳ, và cũng là chất có thể gây bệnh ung thư ở con người.

Theo tiến sĩ sĩ Michael Hansen, cựu nhân viên của Hiệp hội người tiêu dùng (Consumers Union), kết quả nghiên cứu của giáo sư Heinemann cho thấy có thể khả năng thuốc diệt cỏ tiếp xúc với thực phẩm cũng gây ra phản ứng tạo ra kháng kháng sinh, và cần quan tâm tới những vùng sử dụng nhiều thuốc diệt cỏ. Nông dân, công nhân nông trường, và người dân sống tại vùng nông thôn là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Mối liên hệ giữa thuốc diệt cỏ và vấn đề gây kháng kháng sinh, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào... cũng đã được đề cập tới trong nhiều nghiên cứu trước đó. Và cho đến nay, đây vẫn là điều gây nhiều tranh cãi giữa giới nghiên cứu và các công ty hóa chất.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang