Tin tức cảnh báo nổi bật nhất ngày 7/12: Nỗi lo đột quỵ 'tấn công' người trẻ

author 18:45 07/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức cảnh báo nổi bật nhất ngày 7/12: Nỗi lo đột quỵ 'tấn công' người trẻ; TPHCM: Hơn 100 người nhiễm Zika…

Nỗi lo đột quỵ 'tấn công' người trẻ

Đột quỵ hay còn gọi tai biến mạch máu não, trước kia được mặc định là bệnh của người già, nhưng trong những năm gần đây tỷ lệ người bị đột quỵ đang trẻ hóa. Đột quỵ thường do mạch máu não bị dị dạng, do các bệnh về máu, viêm mạch máu... các nguyên nhân này không thay đổi nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, hiện nay lý do khiến đột quỵ tăng lên ở người trẻ chủ yếu liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống.

Tình trạng đột quỵ ở người trẻ ngày càng gia tăng.

Tình trạng đột quỵ ở người trẻ ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa 

Theo các chuyên gia, đột quỵ là nguyên nhân tử vong đứng thứ 3 trên thế giới, còn ở VN là nguyên nhân tử vong đứng thứ nhất. Đồng thời đột quỵ cũng là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu. Như vậy, nếu nặng thì đột quỵ sẽ gây tử vong; nếu nhẹ và vượt qua được sẽ bị tàn phế, trường hợp nặng có thể nằm một chỗ, hoặc sống đời sống thực vật; còn nhẹ hơn nữa thì đi lại yếu, nói năng không bình thường, không thể làm lại công việc cũ. Chỉ có khoảng 20% bệnh nhân có thể hồi phục bình thường hoặc gần bình thường và trở lại công việc cũ.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam

Ngày 7/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế kiểm tra thông tin cho rằng tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam đứng đầu thế giới. Trước đó, trên báo chí phản ánh, tại Việt Nam tình trạng kháng kháng sinh rất cao, đứng đầu thế giới. Dù kháng sinh là thuốc bán theo đơn, nhưng tại nước ta, người dân mua kháng sinh dễ dàng, không cần đơn thuốc, không cần bác sĩ chỉ định.

Từ việc tuỳ ý, lạm dụng kháng sinh đã gây nên tình trạng kháng thuốc kháng sinh, dẫn đến việc người sử dụng khi có bệnh bị kháng thuốc, phải chịu chi phí cao để được điều trị bằng những dòng thuốc mới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đưa ra cảnh báo đến năm 2050, tình trạng kháng thuốc kháng sinh có thể là nguyên nhân gây tử vong cho 10 triệu người trên toàn cầu. Đáng báo động hơn, trong số các quốc gia có tình trạng kháng thuốc kháng sinh nghiêm trọng thì Việt Nam là một trong số những nước đứng đầu. Trước những thông tin này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế kiểm tra nội dung trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2016.

Cảnh báo nổi bật ngày 3/12: 30% các loại thuốc trên thị trường vô tác dụng(VietQ.vn) - Tin tức cảnh báo nổi bật ngày 3/12: Đặt máy tính lên đùi có thể giảm ‘tinh binh’; 30% thuốc trên thị trường là vô ích…

TPHCM: Hơn 100 người nhiễm Zika

Thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM chiều 6/12 cho hay, hiện trên địa bàn thành phố đã có 101 người bị nhiễm vi rút Zika. Thành phố vừa có thêm quận 6 là quận huyện thứ 20 bị dịch Zika tấn công. Như vậy, đến nay chỉ còn 4 quận huyện chưa có ca bệnh gồm: quận 3, quận 8, quận 11 và huyện Nhà Bè.

Trong số những người mắc Zika đã được xác định, các bệnh viện tại thành phố đang theo dõi, điều trị cho 13 thai phụ bị nhiễm vi rút này. Đến nay, ngành y tế chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Trung tâm Y tế Dự phòng khuyến cáo mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt; mọi người, mọi nhà tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika.

Trong nỗ lực phòng chống dịch Zika, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố vừa thí điểm phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật phun mù nhiệt. Đây là giải pháp đã được Singapore áp dụng tiêu diệt muỗi rất hiệu quả bởi luồng khói nóng chứa hạt thuốc nhỏ li ti bay lơ lửng trong không khí lâu hơn có thể diệt được cả muỗi đang bay. Với sự xuất hiện của luồng khói nóng, người dân cũng dễ dàng nhận biết và tránh được khu vực đang phun thuốc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang