Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 22/11

author 08:09 22/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11 gồm sự kiện Hiệp định hạt nhân dân sự Việt - Mỹ chính thức có hiệu lực, máy bay quân sự tuyệt mật của Mỹ trở về sau 2 năm trên quỹ đạo,....

Việt, Mỹ cùng có lợi với Hiệp định hạt nhân dân sự

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11, vừa mới đây, các cơ quan liên quan của Việt Nam và Mỹ đã trao đổi văn bản xác nhận hiệu lực của Bản Hiệp định hạt nhân dân sự giữa 2 nước, hay còn gọi là Hiệp định 123. Có thể xem đây là thủ tục pháp lý cuối cùng chính thức đưa Hiệp định nói trên vào thực thi.

Mặc dù, các thủ tục pháp lý khác đã diễn ra trong suốt một năm qua. Bản Hiệp định dự thảo trên đã được Tổng thống Mỹ chuyển cho Quốc hội Mỹ xem xét. Theo luật lệ hiện hành của Hoa Kỳ, sau một năm nếu văn bản này không nhận được một dự luật nào có tính ngăn cản ở quốc hội thì sẽ xem như đã được phê chuẩn.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11: Việt Mỹ với Hiệp định hạt nhân dân sự

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11, Hiệp định hạt nhân dân sự giữa Mỹ và Việt Nam đã chính thức có hiệu lực. Ảnh minh họa

Trong thực tế không hề có sự ngăn cản chính thức nào xảy ra. Do đó, bản Hiệp định về hạt nhân 123 đương nhiên đã chính thức có hiệu lực và được đánh dấu bằng động thái mang tính thủ tục pháp lý cuối cùng: hai nước trao đổi văn bản xác nhận hiệu lực của Bản Hiệp định. Bản Hiệp định có hiệu lực 30 năm và sẽ tiếp tục có hiệu lực với mỗi giai đoạn 5 năm và có thể sửa đổi khi có thỏa thuận giữa hai bên thông qua con đường ngoại giao. 

Vòng chung kết giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XVI - 2014

Thành đoàn TP.HCM và Đại học quốc gia TP.HCM vừa phối hợp tổ chức vòng chung kết giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka  tại Trường đại học kinh tế TP.HCM.

 Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11: Vòng chung kết giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11 đề cập đến vòng chung kết Sinh viên nghiên cứu khoa học. Ảnh minh họa

Vòng chung kết năm nay có sự tham gia tranh tài của 164 tác giả, là sinh viên của 19 trường với 82 công trình nghiên cứu khoa học ở 11 lĩnh vực gồm: kinh tế, xã hội - nhân văn, giáo dục, công nghệ - thông tin, quy hoạch - kiến trúc, xây dựng, pháp lý, công nghệ hóa - dược, tài nguyên - môi trường, nông - lâm - ngư, công nghệ sinh - y sinh. Đây là những đề tài đã xuất sắc vượt qua 517 đề tài nghiên cứu khoa học tại vòng bán kết.

Dự kiến, lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 9/1/2015 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Máy bay tuyệt mật Mỹ trở về sau 2 năm trên quỹ đạo

Sau gần 2 năm di chuyển trên quỹ đạo phục vụ một sứ mệnh bí mật, máy bay không gian X-37B bí ẩn của Không quân Mỹ đã trở về Trái đất hồi cuối tuần trước. Sự trở về của chiếc máy bay tuyệt mật đã thu hút sự chú ý của đông đảo giới quan sát và truyền thông.

May bay không gian không người lái X-37B, hay còn được biệt đến với tên gọi "Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo", đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg ở California, Mỹ hôm 17/10. Đây là sứ mệnh thứ 3 trong hàng loạt chuyến bay mà Không quân Mỹ đã tiến hành, sử dụng 2 chiếc máy bay X-37B của họ.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11: Máy bay tuyệt mật của Mỹ trở về

Máy bay quân sự tuyệt mật của Mỹ trở về sau 2 năm trên quỹ đạo là tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11. Ảnh minh họa

Sứ mệnh vừa khép lại, mật danh OTV-3, là chuyến bay thứ ba đưa X-37B vào quỹ đạo và là sứ mệnh dài nhất của loại máy bay không gian này - 675 ngày. Hai sứ mệnh trước đây chỉ kéo dài lần lượt trong 225 ngày và 469 ngày.

Tuy nhiên, việc máy bay không gian của Không quân Mỹ thực sự đã làm gì trong quỹ đạo, vẫn là một bí mật được giữ kín. Điều đó làm dấy lên vô số thuyết âm mưu về sứ mệnh của X-37B.

Hệ thống internet vệ tinh phủ sóng trên toàn thế giới

Tỷ phú Elon Musk mới đây đã công bố trên tài khoản mạng xã hội của mình về dự án internet vệ tinh mà ông đang đầu tư. Như vậy, dự án này đã chính thức được xác nhận và các thông tin về dự án sẽ được công bố trong khoảng 2 đến 3 tháng tới. Theo tweet của Musk, công ty SpaceX của ông đang trong giai đoạn đầu của dự án internet vệ tinh phủ sóng trên toàn thế giới.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11: Dự án hệ thống Internet vệ tinh phủ sóng toàn cầu

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11 cho biết dự án Internet vệ tinh đã được xác nhận. Ảnh minh họa

Những tin đồn trước đó cho biết Elon Musk đang hợp tác với Greg Wyler, người đã thành lập công ty O3b Networks và đứng đầu công ty về Internet vệ tinh của Google cho đến đầu năm nay. Và họ dự định sẽ phóng khoảng 700 vệ tinh cỡ nhỏ để phủ sóng internet trên toàn thế giới.

Các vệ tinh của Musk sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với các vệ tinh viễn thông hiện nay và sẽ có mức giá khoảng 1 triệu USD mỗi chiếc. Do đó dự án táo bạo này sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn về vấn đề kỹ thuật cũng như cần một khoản vốn đầu tư khổng lồ.

Bên cạnh đó, SpaceX sẽ phải đương đầu trước rào cản luật vũ trụ và cạnh tranh đấu thầu dự án internet không gian với các đối thủ khác, như dự án Vệ tinh bong bóng của Google hay dự án máy bay phát wifi của Facebook.

Toshiba thử nghiệm rau sạch không cần rửa trước khi ăn

Bên cạnh các giải pháp ở trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, Toshiba còn đưa ra rất nhiều giải pháp chăm soc sức khỏe, thậm chí còn thử nghiệm thêm việc trồng rau diếp và xà lách ở một nhà máy cũ cách thủ đô Tokyo gần 60km để đưa ra một giải pháp mang tính tổng thể hơn.

Việc trồng rau thử nghiệm này còn tận dụng rất nhiều những công nghệ mà Toshiba đang ứng dụng ở các ngành công nghiệp khác, từ ánh sáng, làm sạch nước, phát điện cho đến các thiết bị điện tử mà chúng ta quen thuộc như tablet điều khiển...

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11: Toshiba thử nhiệm trồng rau sạch không cần rửa

Toshiba thử nhiệm rau sạch là một trong những tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 22/11. Ảnh minh họa

Toshiba dự kiến nhà máy này sẽ mang lại khoảng 10 triệu đô la doanh thu cho họ trong năm nay và sẽ xuất khẩu các giải pháp sang những nước rất khó trồng cây ngoài trời như vùng Trung Đông hay Nga.

Trước Toshiba thì các tập đoàn Nhật lớn khác như Fujitsu cũng thử trông rau diếp ở nhà máy bán dẫn cũ, Sharp trồng dâu ở Dubai hay nhà máy cũ của Sony biến thành nơi thử nghiệm rau có beta carotene nhiều hơn. Sắp tới ngoài các loại rau trên thì Toshiba còn thử thêm nhiều thực vật khác và thậm chí là cây thảo mộc.

Phương Trâm (Tổng hợp từ Vietnamnet, Khoa học và KHPT) 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang