Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 23/11

author 19:02 23/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11 gồm có thông tin ứng dụng tế bào gốc chữa thành công 2 bệnh nhân ung thư buồng trứng tại Việt Nam, máy bay chống tàu ngầm mới nhất của Nga sẽ xuất hiện tại Thái Bình Dương, Pakistan mua xe tăng của Trung Quốc,...

Ứng dụng tế bào gốc tự thân chữa thành công ung thư buồng trứng
 
Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11, vừa qua Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ công bố và chúc mừng bệnh nhân Trần Thị Thu, là bệnh nhân thứ hai bị ung thư buồng trứng giai đoạn muộn được điều trị thành công bằng phương pháp mới. Đây là kết quả của đề tài cấp Nhà nước về "Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng" do PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế làm chủ nhiệm đề tài.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11: Ứng dụng tế bào gốc chữa lành ung thư buồng trứng 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11 đề cập đến ca ứng dụng tế bào gốc chữa lành ung thư buồng trứng. Ảnh minh họa

Theo lịch sử bệnh án, bệnh nhân Trần Thị Thu, 49 tuổi trú tại phường Kim Long, thành phố Huế vào viện ngày 11/12/2013 với bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, bụng trướng to, mệt khó thở, khó phẫu thuật giảm khối tối ưu ngay được. Sau hóa trị 3 đợt, bệnh nhân được hội chẩn toàn khoa và được chỉ định phẫu thuật giảm khối.

Sau mổ, bệnh nhân được tiếp tục điều trị đủ 6 liều chuẩn và được điều trị theo phương pháp mới đó là lấy tế bào gốc để dự trữ; đồng thời hóa trị liều cao, sau đó được ghép tế bào gốc vào ngày 27/10/2014 và tiếp tục được điều trị theo quy trình, nhắm trúng đích, tiêu diệt hoàn toàn các tế bào ung thư trong cơ thể bệnh nhân.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thăng đây là phương pháp điều trị mới, đầu tiên được Bệnh viện T.Ư Huế nghiên cứu, áp dụng điều trị thành công. Trước đó, vào tháng 5/2014, bệnh nhân Nguyễn Thị Sau cũng đã được Bệnh viện Trung ương Huế điều trị bằng phương pháp mới này thành công và đã xuất viện. Hiện tại, có 10 bệnh nhân khác đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện.

Trạm phân tích nước thải di động đầu tiên tại Việt Nam

Tại hội thảo “Thực trạng nước thải công nghiệp tại Việt Nam và các kỹ thuật giám sát nước thải bằng trạm phân tích di động” do trường Đại học Khoa học Tự nhiên tổ chức mới đây, PGS Bùi Duy Cam, nguyên hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên, chủ nhiệm dự án hợp tác Việt - Đức về xử lý nước thải công nghiệp, cho biết: Trạm phân tích nước thải di động này hoạt động như một phòng thí nghiệm. Các thiết bị phân tích tình trạng ô nhiễm trong nước thải được bố trí lắp đặt trong thùng xe container và sẽ cho kết quả phân tích mức độ ô nhiễm nước thải ngay lập tức.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11: Trạm phân tích nước thải di động đầu tiên của Việt Nam

Dự án trạm phân tích nước thải di động đầu tiên ở Việt Nam là tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11. Ảnh minh họa

Các thiết bị và mô hình trạm phân tích nước thải di dộng này đều thuộc dự án hợp tác giữa phía Việt Nam và Đức trong giai đoạn 2012 - 2014 với nguồn vốn hỗ trợ khoảng 2,5 triệu euro. Vừa qua, thiết bị phân tích nước thải công nghiệp được lắp đặt trong container đã được thí điểm tại một số nhà máy ở khu công nghiệp Trà Nóc (Cần Thơ), đã được Bộ Khoa học Công nghệ đánh giá tốt.

Thiết bị phân tích nước thải di động sẽ giúp cho các cơ quan khi kiểm tra có những đánh giá nhanh và kết quả nhanh. Đơn giản chỉ cần kéo theo trạm này đến các khu công nghiệp, khi đưa mẫu nước vào sẽ có kết quả và số liệu phân tích trong ít phút. Đây là trạm phân tích nước thải di dộng đầu tiên ở Việt Nam. Toàn bộ dự án và các trang thiết bị đều đã được phía Đức bàn giao cho trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

“Thợ săn tàu ngầm” thế hệ mới sẽ xuất hiện ở Thái Bình Dương

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất, máy bay IL-38N chống tàu ngầm được hiện đại hóa đầu tiên của Nga sẽ tham gia phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương vào năm tới. IL-38N được cải tiến có hệ thống tìm kiếm và bắt mục tiêu hiện đại Novella-P-38, cho phép mở rộng đáng kể phạm vi nhiệm vụ và khả năng chiến đấu của máy bay chống tàu ngầm. 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11: Máy bay chống tàu ngầm thế hệ mới sẽ xuất hiện ở Thái Bình Dương

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11 cho biết máy bay chống tàu ngầm của Nga sắp đi vào hoạt động. Ảnh Dân Việt

Novella có thể phát hiện mục tiêu trên không ở cự ly tới 90 km và mục tiêu trên mặt nước – tới 320 km. Hệ thống đồng thời có khả năng theo dõi tới 50 mục tiêu, cung cấp thông tin ở chế độ trực tuyến.

Theo Đại tá Roman Martov, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương, IL-38N được hiện đại hóa "là dấu hiệu đầu tiên các hoạt động tái trang bị cho Không quân Hải quân Nga ở Thái Bình Dương." Trước đó, một máy bay thuộc loại hình này đã được chuyển giao cho Trung tâm đào tạo Không quân Hải quân ở Eysk.

Pakistan muốn mua xe tăng VT-4 của Trung Quốc

Trung Quốc vừa cho biết Pakistan đang có ý định mua xe tăng chiến đấu chủ lực VT-4 thế hệ mới của nước này. Phía Trung Quốc tiết lộ đã đồng ý để Pakistan có cơ hội tìm hiểu tính năng cơ bản của xe VT-4. Chuyên gia quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Bắc Kinh đưa ra bình luận rằng, trong lực lượng xe tăng bộ binh thuộc lục quân Pakistan thì xe tăng có nguồn gốc Trung Quốc rất nhiều, trong đó phải kể tới xe tăng Type 59 tới xe tăng Type 69, phiên bản nâng cấp của Type 69, và MBT-2000. 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11: Pakistan có ý định mua xe tăng VT-4 của Trung Quốc
Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 23/11, Pakistan đang có ý định mua xe tăng VT-4 của Trung Quốc. Ảnh Dân Việt

Xe tăng chiến đấu chủ lực VT-4 của Trung Quốc.Tờ People cho biết Pakistan đã nhận ra rằng, các quốc gia láng giềng của mình đều sở hữu lực lượng xe tăng rất hùng hậu, đặc biệt là Ấn Độ. Sau khi Ấn Độ mua dây chuyền sản xuất T-90 thì áp lực đối với quân đội Pakistan càng tăng.Vì vậy Pakistan hy vọng việc nhập khẩu xe tăng VT-4 có thể đảo ngược tình thế.

Được biết, xe tăng VT-4 thể hiện ở tính cơ động nhanh, hỏa lực mạnh, bảo vệ tốt hơn so với T-90. VT-4 hoàn toàn là sản phẩm của Trung Quốc, nếu Pakistan muốn mua dây chuyền sản xuất của VT-4 thì sẽ không cần phải dựa vào nước thứ ba.

Phương Trâm (Tổng hợp từ Dân Việt, Khoa học và KHPT)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang