Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 3/12

author 16:42 02/12/2014

(VietQ.vn) – Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 3/12 đề cập đến các sự kiện như Việt Nam đoạt 7 giải tại cuộc thi Robotics quốc tế, Giảng viên nghiên cứu khoa học được hưởng chính sách hỗ trợ từ tháng 12/2014, Máy tính thiên văn hơn 2.000 năm tuổi của người Hy Lạp và Hoa Diphylleia grayi trong suốt như thủy tinh khi gặp mưa.

Tin tức khoa học công nghệ trong nước mới nhất hôm nay ngày 3/12

Việt Nam đoạt 7 giải tại cuộc thi Robotics quốc tế

Robotics là môn học ngoại khóa dành cho các học sinh 6 – 13 tuổi yêu thích khoa học, công nghệ và ứng dụng vào sáng tạo, lắp ráp, cài đặt robot. Theo đó, cuộc thi Robotics quốc tế năm nay được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia có 4 nước tham dự là Malaysia, Philippines, Việt Nam và Indonesia.

Chủ đề cuộc thi năm nay là “Quản lý rác thải đô thị”. Các đội dự thi phải tham gia thi lắp ráp, cài đặt robot để hoàn thành nhiệm vụ ban tổ chức đưa ra như vận chuyển rác thải tới nhà máy tái chế, biến đổi rác thải thành khí tổng hợp, phân phối điện năng…

 

Tin tức khoa học công nghệ trong nước mới nhất 3/12: Việt Nam đoạt 7 giải tại cuộc thi Robotics quốc tế

 

Tin tức khoa học công nghệ trong nước mới nhất 3/12: Việt Nam đoạt 7 giải tại cuộc thi Robotics quốc tế. Ảnh khoahoc.com.vn

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất trên báo chí, đoàn Việt Nam đoạt được 7 giải gồm một giải nhì hạng sơ cấp, một giải ba hạng cao cấp, ba giải Distinction và hai giải Excellence là các giải đồng hạng.

Đặc biệt, đoàn Hà Nội đã thắng lớn tại cuộc thi năm nay khi 5 đội đoạt được giải thưởng trong tổng số 8 đội tham dự cuộc thi. Trước đó, cuộc thi Robothon quốc gia đã chọn ra 25 đội mạnh với 75 thí sinh trên tổng số 62 đội tuyển với 186 học sinh đến từ Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh tham gia tranh tài ở 3 cấp độ sơ cấp, trung cấp và cao cấp.

Giảng viên nghiên cứu khoa học được hưởng chính sách hỗ trợ từ tháng 12/2014 

Một thông tin vui mới nhất dành cho các giảng viên nghiên cứu khoa học là từ tháng 12/2014, họ sẽ được Nhà nước hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để làm việc và nghiên cứu. Chính sách này sẽ khuyến khích các giảng viên nghiên cứu khoa học. Cụ thể, giảng viên sẽ được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thuộc lĩnh vực ưu tiên, trọng điểm. Cùng với đó là các hợp đồng thực hiện tại miền núi, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, các giảng viên nghiên cứu khoa học còn được thưởng tiền không quá 30 lần mức lương cơ sở chung nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI và SCIE. Tiền thưởng này sẽ được lấy từ kinh phí sự nghiệp khoa học và cộng nghệ trong dự toán giao cho các cơ sở giáo dục đại học.

 

Giảng viên nghiên cứu khoa học sẽ được khuyến khích và tạo điều kiện từ tháng 12 là tin khoa học công nghệ trong nước nổi bật hôm nay

 

Giảng viên nghiên cứu khoa học sẽ được khuyến khích và tạo điều kiện từ tháng 12 là tin khoa học công nghệ trong nước nổi bật hôm nay. Ảnh Báo Giáo dục Việt Nam

Cũng trong diện này, giảng viên sẽ được hỗ trợ 50% phí đăng ký bảo hộ quyền tác giả. Giảng viên nghiên cứu khoa học sẽ được tính tương đương với 20 giờ giảng dạy lý thuyết nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học.

Đối với giáo sư là giảng viên cơ hữu sẽ được hưởng các chính sách như: Thành lập nhóm nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực chuyên môn của mình, được cấp kinh phí cho hoạt động của nhóm. Hỗ trợ kinh phí tham gia các hội thảo, hội nghị khoa học trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình. Số lần hội thảo ở nước ngoài không quá 2 lần/năm.

Đối với giảng viên là khoa học trẻ tài năng được hưởng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ theo Nghị định số 40. Cụ thể, ưu tiên được chọn đi học nâng cao trình độ trong nước và nước ngoài. Tạo điều kiện tham gia nghiên cứu khoa học để phát huy, phát triển định hướng nghiên cứu. Sẽ được xem xét hỗ trợ kinh phí khi tham gia hội thảo, hội nghị khoa học trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực của mình.

Với những chính sách ưu đãi và hỗ trợ này của Nhà nước, các giảng viên nghiên cứu khoa học sẽ yên tâm công tác, nghiên cứu và góp phần nâng cao phát triển ngành khoa học – công nghệ nước nhà.

Tin tức khoa học công nghệ thế giới mới nhất hôm nay ngày 3/12  

Máy tính thiên văn hơn 2.000 năm tuổi của người Hy Lạp

Theo tin khoa học công nghệ thế giới mới nhất, cỗ máy Antikythera Mechanism, chiếc máy tính cổ nhất thế giới được người Hy Lạp sử dụng để tính toán thiên văn học đã được hơn 2.000 năm tuổi.

Theo Fox News, cỗ máy Antikythera Mechanism có từ thời xa xưa là "chiếc máy tính" đầu tiên trên thế giới, được trục vớt từ một con tàu đắm ngoài khơi bờ biển Hy Lạp vào năm 1901. Nó thể hiện trình độ khoa học kỹ thuật bậc thầy của người Hy Lạp cổ đại. Cỗ máy Antikythera Mechanism hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Athens.

Nghiên cứu mới nhất của James Evans, giáo sư vật lý tại Đại học Puget Sound, Mỹ, và giáo sư Christian Carman tại Đại học Quilmes, Argentina, cho thấy cỗ máy xuất hiện trong khoảng năm 205 trước Công nguyên, sớm hơn từ 50 đến 100 năm so với tính toán trước đây.

 

Tin khoa học công nghệ thế giới mới nhất 3/12: Máy tính thiên văn Antikythera Mechanism hơn 2.000 năm tuổi của người Hy Lạp

 

Tin khoa học công nghệ thế giới mới nhất 3/12: Máy tính thiên văn Antikythera Mechanism hơn 2.000 năm tuổi của người Hy Lạp. Ảnh Wikimedia Commons

Trường Đại học Puget Sound khẳng định rằng, nghiên cứu này đã "lấp đầy một khoảng trống trong lịch sử khoa học" của người Hy Lạp cổ đại. Theo đó, họ có thể dự đoán nhật thực, nguyệt thực và thiết kế được một cỗ máy dự đoán rất phức tạp, sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Và những dự đoán về nhật thực và nguyệt thực không hề dựa trên phép tính toán lượng giác của người Hy Lạp mà dựa trên phương pháp số học của người Babylon. Các dự đoán cũng tính toán đến cả yếu tố bất thường của mặt trăng và mặt trời (tốc độ cỗ máy chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn), các chu kỳ nhật thực, nguyệt thực toàn phần hay một phần và nhiều hiện tượng thiên văn khác. Tuy nhiên, nghiên cứu đã gặp phải rất nhiều khó khăn vì chỉ còn một phần ba cỗ máy Antikythera Mechanism được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Hoa Diphylleia grayi trong suốt như thủy tinh khi gặp mưa

Diphylleia grayi là tên khoa học của một loài cây có hoa trắng, thường sống trên những sườn núi ẩm ướt và nhiều cây cối, ở vùng khí hậu lạnh của Nhật Bản và Trung Quốc. Lá cây có kích thước lớn và hình dáng như chiếc ô, hoa cụm nhỏ và trắng như ngọc trai. Đây là loài cây sống lâu năm và có thể cao 0,4 m.

 

Cánh hoa màu trắng trong điều kiện bình thường (trái) và dạng trong suốt khi tiếp xúc với nước mưa

 

Cánh hoa màu trắng trong điều kiện bình thường (trái) và dạng trong suốt khi tiếp xúc với nước mưa. Ảnh Interflora

Cây nở hoa từ giữa mùa xuân đến đầu mùa hè trong điều kiện râm mát. Khi tiếp xúc với nước mưa, cánh của những bông hoa có màu trắng như ngọc trai này bắt đầu mất dần sắc tố trắng và chuyển hoàn toàn sang dạng trong suốt như thủy tinh và sáng lấp lánh. Với đặc điểm này, Diphylleia grayi còn được gọi là "hoa bộ xương" nhưng khi khô lại, cánh hoa sẽ trở về sắc thái trắng ban đầu.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang