Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/5

author 15:28 14/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 14/5 đề cập đến, Rắn lục đuôi đỏ cắn hai người nhập viện, Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 xuống Biển Đông, Người di cư lại bị đẩy ra biển,...

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/5 trong nước 

Rắn lục đuôi đỏ cắn hai người nhập viện

Theo tin tức mới cập nhật từ VnExpress, ngày 13/5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết đang điều trị cho hai bệnh nhân nhập viện do rắn lục đuôi đỏ cắn. Ông Trần Dũng (trú xã Hải Thái, huyện Gio Linh, Quảng Trị), một bệnh nhân kể lại: “Tôi đang gặt lúa, nắm chặt bó lúa trong tay thì bị rắn cắn. Tôi nhanh tay đập chết con rắn rồi lên trạm xá chích thuốc chống độc”. Ông Dũng nhập viện trong tình trạng sưng phù ở tay, tỉnh táo. 

 

 Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết đang điều trị cho hai bệnh nhân nhập viện do rắn lục đuôi đỏ cắn, theo tin tức mới cập nhật

 Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết đang điều trị cho hai bệnh nhân nhập viện do rắn lục đuôi đỏ cắn, theo tin tức mới cập nhật 

Tương tự, bà Lê Thị Hiền (trú xã Trung Sơn, huyện Gio Linh) cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang thu hoạch lúa. Cả hai cho biết từ trước đến nay, ở nơi cư trú chưa từng bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Đến nay, hai bệnh nhân đã hết đau tuy tay vẫn còn sưng, ăn cơm bình thường, sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Lê Xích Ma, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, khuyến cáo bà con nếu có điện thoại di động nên chụp hình con rắn khi bị cắn để có hướng xử lý tốt hơn. Rắn lục đuôi đỏ có nọc rất độc, người bị cắn có thể tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời. Đây là lần thứ hai trong năm 2015, Bệnh viện đa khoa Quảng Trị tiếp nhận bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Thống kê từ 2014 đến nay, bệnh viện này tiếp nhận khoảng 15 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Việt Nam xếp thứ 12 bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu

Báo Người Đưa Tin cho hay, trong xếp hạng chất lượng trường học toàn cầu lớn nhất từ trước tới nay vừa được công bố thì Việt Nam xếp thứ 12, vượt mặt Mỹ, Úc...Bảng xếp hạng này do Tổ hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) thực hiện. Bảng xếp hạng lần này có tiêu chuẩn giáo dục toàn cầu rộng rãi hơn so với bảng xếp hạng trước đó (thường chỉ tập trung xem xét ở các quốc gia phát triển). Quy mô bảng đánh giá lần này được mở rộng ra 76 quốc gia và vùng lãnh thổ, khoảng 1/3 các nước trên thế giới.

Giám đốc giáo dục của OECD, ông Andreas Shleicher cho biết: “Đây là lần đầu tiên, chúng tôi thực hiện một bảng xếp hạng với quy mô toàn cầu về chất lượng giáo dục”. Thang điểm so sánh được tính toán theo Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của OECD, xu hướng nghiên cứu quốc tế về toán học và khoa học (TIMMS) của Mỹ, và TERCE, nghiên cứu thành tích học tập của học sinh quốc gia khu vực Mỹ Latin.

 

Việt Nam xếp thứ 12 bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 12 bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu

Theo kết quả đánh giá, những quốc gia đứng đầu bảng là Singapore, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan. Việt Nam được OECD đánh giá ở thứ hạng 12.Trong khi đó, một số quốc gia được đánh giá có nền giáo dục tốt nhất thế giới lại có thứ hạng kém trong bảng xếp hạng này. Trong đó, Anh đứng thứ 20, Pháp thứ 23, Mỹ thứ 28 và Thụy Điển chỉ xếp thứ 35. Thậm chí, Úc cũng vẫn xếp sau Việt Nam khi đứng ở thứ 14.

Ngay trong khu vực Đông Nam Á, thứ hạng giáo dục các quốc gia cũng có sự chênh lệch rõ rệt khi Singapore là nước đứng đầu, nhưng Thái Lan chỉ xếp thứ 47 và Malaysia thứ 52 trong tổng số 76 quốc gia trong bảng xếp hạng. Theo Giám đốc giáo dục của OECD thì sáng kiến này nhằm cung cấp cho những nước giàu và nghèo dữ liệu để so sánh với những nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới, nhằm khám phá điểm mạnh, cũng như điểm yếu của nước mình. Từ đó, xem xét những lợi ích kinh tế dài hạn có được nhờ cải thiện chất lượng giáo dục.

Các cố vấn kinh tế của OECD cho rằng, kết quả này cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo dục và tăng trưởng kinh tế. Dẫn chứng là giáo dục Singapore trong thập niên 1960 có tỷ lệ mù chữ cao, nhưng nay đã là quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, bảng xếp hạng cũng cho thấy yếu kém của Mỹ khi quốc gia này là cường quốc về kinh tế nhưng xếp hạng giáo dục lại xếp sau rất nhiều nước châu Âu, châu Á, thậm chí, Việt Nam cũng vượt xa Mỹ trong bảng xếp hạng này.

Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 xuống Biển Đông

Từ cuối tuần qua, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã được kéo xuống Biển Đông và sẽ hoạt động tại đây đến ngày 16/5, đồng thời yêu cầu tàu thuyền qua lại giữ khoảng cách tối thiểu 2 km.Thông tin được đăng tải trên trang web MSA của Cơ quan hải sự Trung Quốc. Theo đó, giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) được triển khai từ ngày 6 tới 16/5 tới tọa độ 17°03′44″,5 độ bắc, 109°59′02″,7 độ đông.Địa điểm hoạt động này cách thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc khoảng 75 hải lý về phía đông nam.

 

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc

Cùng với thông tin về tọa độ giàn khoan, cơ quan trên cũng yêu cầu các tàu thuyền qua lại phải giữ khoảng cách 2 km so với tọa độ này. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, khoảng cách an toàn các bên tham gia công ước này được quyền quy định chỉ là 500 m.

Hải Dương 981 chính là giàn khoan đã được Trung Quốc triển khai một cách phi pháp vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hồi tháng 5/2014. Tuy vậy, sau đó Trung Quốc đã phải rút đi trước thời hạn dự kiến do vấp phải phản ứng dữ dội từ Việt Nam và dư luận thế giới, theo Dân Trí. 

Người di cư lại bị đẩy ra biển

Thái Lan, Malaysia và Indonesia quyết định từ chối tiếp nhận các tàu chở hàng ngàn người di cư được cho là bị bọn buôn người bỏ rơi ngoài khơi các vùng biển ở Đông Nam Á, bất chấp Liên Hiệp Quốc kêu gọi nhanh chóng cứu hộ để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Thông tin này được Thiếu tướng Werachon Sukhondhapatipak, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, nói với Reuters hôm 13-5. Tuy nhiên, ông Werachon nói thêm vấn đề người di cư sẽ được thảo luận ở cuộc họp gồm 15 quốc gia tại thủ đô Bangkok vào ngày 29-5.

 

Theo tin tức mới cập nhật,Thái Lan, Malaysia và Indonesia quyết định từ chối tiếp nhận các tàu chở hàng ngàn người di cư

Theo tin tức mới cập nhật,Thái Lan, Malaysia và Indonesia quyết định từ chối tiếp nhận các tàu chở hàng ngàn người di cư 

Thái Lan cho đến giờ vẫn áp dụng chính sách ngăn tàu chở người di cư vào đất liền mà chỉ hỗ trợ thực phẩm, nhiên liệu, thuốc men cho họ. Trong khi đó, Đô đốc Tan Kok Kwee, người đứng đầu cơ quan thực thi pháp luật hàng hải ở miền Bắc Malaysia, hôm 12-5 cho biết sẽ không đón nhận thêm bất kỳ thuyền chở người di cư nào sau khi một chiếc thuyền chở hơn 1.000 người đến đảo Langkawi của nước này cuối tuần trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia hôm 13-5 khẳng định chính sách của họ là cung cấp thực phẩm, nơi trú ngụ cho người tị nạn, đồng thời điều phối với các cơ quan di trú, tị nạn quốc tế. Dù vậy, nước này đang bị chỉ trích vì để một chiếc thuyền chở 500 người di cư tiếp tục hành trình đến Malaysia sau khi cung cấp thực phẩm, nước và dụng cụ y tế ở ngoài khơi tỉnh Aceh hôm 11-5, báo Người Lao Động đưa tin. 

Hoàng Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang