Đọc báo hôm nay: Tin tức mới cập nhật ngày 11/12

author 07:14 11/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến những sự kiện nóng nhất trong ngày bao gồm Tin bão mới nhất, Thủ tướng ban hành Điều lệ trường đại học, NATO truy tìm ‘tàu ngầm lạ’, Quan tham Trung Quốc thoát án tử một cách ngoạn mục,…

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 11/12 trong nước

Tin bão mới nhất cơn bão số 5

Theo những tin tức mới cập nhật từ trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 4h ngày 11/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 114,2 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 240km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88km một giờ), giật cấp 11 - 12.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km, cường độ mạnh cấp 8 - 9 (tức là từ 62 đến 88km một giờ), giật cấp 10 - 11.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Tin bão mới nhất

Bão số 5 cách đảo Song Tử Tây 240km, giật cấp 11-12. Ảnh VOV

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 4h ngày 12/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,6 độ Vĩ Bắc; 109,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Khánh Hòa – Bình Thuận.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh Ninh Thuận – Bình Thuận và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là vùng áp thấp. Đến 4h ngày 13/12, vị trí vùng áp thấp trên đất liền các tỉnh Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ).

Thủ tướng ban hành Điều lệ trường đại học

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành Điều lệ trường đại học áp dụng đối với trường đại học, học viện đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ (trường đại học) thuộc các loại hình công lập, tư thục trong hệ thống đào tạo giáo dục quốc dân.

Điều lệ này quy định về nhiệm vụ và quyền hạn; tổ chức và quản lý trường đại học; hoạt động đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ, hoạt động hợp tác quốc tế; giảng viên và người học; tài chính và tài sản; quan hệ giữa trường đại học, gia đình và xã hội; tổ chức thực hiện Điều lệ trường đại học.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Thủ tướng ban hành Điều lệ trường đại học

Trường đại học được thu mức học phí tương ứng chất lượng đào tạo. Ảnh minh họa

Quyền tự chủ của trường đại học thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Luật Giáo dục đại học và một số quy định cụ thể như quyết định mục tiêu, chiến lược và kế hoạch phát triển của nhà trường; quyết định thành lập bộ máy tổ chức, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý trên cơ sở chiến lược và quy hoạch phát triển nhà trường; thu, chi tài chính, đầu tư phát triển các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định của pháp luật; quyết định mức thu học phí tương ứng với điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo đối với chương trình đào tạo chất lượng cao và các quy định về tự chủ tài chính đối với trường đại học; tuyển sinh và phát triển chương trình đào tạo...

Trách nhiệm xã hội của trường đại học thể hiện ở các hoạt động: Báo cáo, công khai và giải trình với cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan về các hoạt động của nhà trường theo quy định của pháp luật; cam kết với cơ quan quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động để đạt được các cam kết; không để bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào lợi dụng danh nghĩa và cơ sở vật chất của trường để tiến hành các hoạt động trái với các quy định của pháp luật và của Điều lệ này.

Khiển trách phó chánh thanh tra Bộ GTVT

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ra quyết định kỷ luật khiển trách Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ. Lý do ông Sỹ có sai sót về chuyên môn, xử lý sai thẩm quyền trong việc thanh tra hoạt động Bến xe khách TP Cần Thơ (Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ).

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Khiển trách phó chánh thanh tra Bộ GTVT

Lãnh đạo cao cấp của Bộ GTVT liên tục bị đề nghị kỷ luật. Ảnh minh họa

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) nhiều lần có văn bản đề nghị bộ trưởng Bộ GTVT xem xét lại kết luận thanh tra về hoạt động của Bến xe khách TP Cần Thơ (đoàn thanh tra do ông Thạch Như Sỹ làm trưởng đoàn). Kiến nghị của VATA nêu rõ kết luận thanh tra trên không chính xác, làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp; ông Sỹ có những phát ngôn không đúng thẩm quyền trên báo chí… VATA đề nghị Bộ GTVT có hình thức kỷ luật đối với ông Sỹ.

Trước kiến nghị trên, Bộ GTVT đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của kết luận thanh tra hoạt động Bến xe khách TP Cần Thơ, đồng thời thành lập một hội đồng kỷ luật để xem xét các nội dung VATA phản ánh.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 11/12 thế giới

Palestine lên án Israel sau cái chết của Bộ trưởng Ziad Abu Ein

Nhà chức trách Palestine đã kịch liệt lên án hành vi hành hung trấn áp người biểu tình của quân đội Israel tại thành phố Ramallah, khu Bờ Tây khiến Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu Ein tử vong.

Trong một tuyên bố trước báo giới, bà Hanan Ashrawi, một quan chức trong Tổ chức Giải phóng Palestine nhấn mạnh: “Đây là hành vi tội ác, hành vi giết người. Nó là một chuỗi các hành vi có hệ thống mà Israel thực hiện để sát hại người dân Palestine. Đã đến lúc Israel phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Tôi tin là chúng ta cần mở cuộc điều tra ngay lập tức để điều tra vụ việc này cũng như toàn bộ các chính sách mà Israel đã thực hiện nhằm vào người dân Palestine”.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Palestine lên án Israel sau cái chết của Bộ trưởng Ziad Abu Ein

Một lính biên phòng Israel tấn công ông Abu Ein. Ảnh AFP

Trước đó, Tổng thống Chính quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas cũng đã lên án vụ việc trên, coi đây là hành động tàn bạo và không thể chấp nhận được. Ông khẳng định người dân Palestine sẽ không im lặng trước tội ác này, đồng thời cam kết sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết sau khi có kết quả điều tra vụ việc.

Người phát ngôn của Chính phủ đoàn kết Palestine Ihab Besseiso nói rằng sẽ sử dụng mọi biện pháp pháp lý cần thiết để bảo vệ người dân Palestine. Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas cũng lên án vụ tấn công trên, đồng thời kêu gọi Chính quyền Palestine ngừng mọi hợp tác an ninh với Israel. Đáp lại sự chỉ trích của Palestine, quân đội Israel cho biết sẽ tiến hành điều tra về vụ việc trên.

Các nước NATO và Anh mở chiến dịch săn tìm "tàu ngầm lạ"

Truyền thông Anh đưa tin sau khi phát hiện một kính tiềm vọng của tàu ngầm, các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã điều các máy bay tuần tra để giúp Anh săn tìm "tàu ngầm lạ" ở ngoài khơi vùng biển phía Tây Scotland. Cuộc tìm kiếm này đã làm gợi nhớ lại thời Chiến tranh Lạnh.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Các nước NATO và Anh mở chiến dịch săn tìm

Máy bay chiến đấu của Anh ở miền Bắc Scotland. Ảnh Reuters

Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ đã nhận được sự trợ giúp của các đồng minh NATO trong một chiến dịch tìm kiếm, song từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. Theo nguồn tin, những cuộc tìm kiếm này, được tiến hành vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc Phương Tây với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tạp chí Aviation Week cho biết đã phát hiện một kính tiềm vọng tàu ngầm tại vùng biển mà các tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh nổi trên mặt nước khi di chuyển ra vào một căn cứ ở Faslane - đại bản doanh của lực lượng răn đe hạt nhân Anh. Tạp chí này cũng cho biết các máy bay của Pháp, Anh và Canada đã tham gia cuộc săn tìm trên.

Quan lớn Trung Quốc thoát án tử một cách ngoạn mục

Với tội danh tham nhũng số tiền cực lớn và lạm dụng quyền lực, cựu phó chủ tịch Ủy ban cải cách phát triển Trung Quốc (NDRC) Lưu Thiết Nam đã bị tuyên án tù chung thân vì tội nhận hối lộ hơn 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,67 triệu USD) từ 5 doanh nghiệp trong các lĩnh vực hóa dầu và xe hơi từ năm 2002-2012. Một phần trong số tiền này do con trai bị cáo là Lưu Đức Thành nhận. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Quan lớn Trung Quốc thoát án tử một cách ngoạn mục

Lưu Thiết Nam, cựu phó chủ tịch Ủy ban cải cách vá phát triển Trung Quốc. Ảnh Reuters

Giới chuyên gia nhận định với số tiền tham nhũng trên đáng lẽ bị cáo phải chịu mức án tử hình theo luật định của Trung Quốc nhưng Lưu đã thoát án tử một cách ngoạn mục. “Chắc chắn có sự nhất trí ngầm rằng không tuyên án tử đối với ông Lưu. Tuy nhiên, đang có nhiều con hổ lớn (các quan chức cấp cao ở Trung Quốc) điêu đứng trước thông tin Lưu bị tuyên án” - chuyên gia phân tích chính trị của Đại học Nhân dân Trung Quốc Trương Minh nhận định. 

Lý giải về nghi ngại này, giới chức Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết do Lưu đã có thái độ hợp tác khá tốt với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, tự nguyện cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến các khoản tham nhũng mà trước đó viện kiểm sát chưa hề nắm được. Chính vì thế Lưu nhận được sự khoan hồng của nhà nước.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang