Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 16/12/2015

author 07:10 16/12/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Triệt để tiết kiệm để lấy tiền tăng lương'; 'Tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm nhẹ'; 'Liên minh 34 nước chống khủng bố ra mắt'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 16/12/2015 trong nước

Triệt để tiết kiệm để lấy tiền tăng lương

Theo tin tức mới cập nhật hôm nay trên Tiền Phong Online, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 2100/QĐ-TTg về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước được giao, sắp xếp các nhiệm vụ chi để cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở trong năm 2016.

Theo đó từ ngày 1/1/2016, thực hiện điều chỉnh tiền lương đối với người có mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động dưới 2 triệu đồng/tháng và trợ cấp đối với giáo viên mầm non có thời gian công tác trước năm 1995 để lương hưu đạt mức lương cơ sở. Đồng thời từ ngày 1/5/2016, thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1,15 triệu đồng/tháng lên 1,21 triệu đồng/tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện triệt để tiết kiệm chi thường xuyên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện triệt để tiết kiệm chi thường xuyên

Để có nguồn bảo đảm cho việc tăng lương, Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện triệt để tiết kiệm chi thường xuyên. Theo đó ngoài tiết kiệm 10% chi thường xuyên như đã đề ra cần thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên nữa ngay từ khâu dự toán và giữ lại phần tiết kiệm ở các cấp ngân sách để bố trí chi thực hiện cải cách tiền lương.

Đối với một số địa phương nghèo, ngân sách khó khăn, sau khi thực hiện cơ chế tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương như trên mà vẫn thiếu nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2016, giao Bộ Tài chính thẩm định nhu cầu và nguồn cải cách tiền lương, thông báo số cần bổ sung từ ngân sách trung ương cho địa phương để thực hiện điều chỉnh tiền lương, phụ cấp trong năm 2016; đồng thời tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm nhẹ

Phó giáo sư Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt Nam đã giảm trong thời gian gần đây. Thông tin trên được bà Xuyên ​đưa ra tại Hội thảo xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, do Bộ Y tế tổ chức sáng 15/12 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi, năm 2014 của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm khoảng 1% (giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014).

Học sinh, sinh viên tham gia đạp xe diễu hành tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

Học sinh, sinh viên tham gia đạp xe diễu hành tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

Có tới 90% học sinh đang hút thuốc có ý định cai thuốc. Tỷ lệ này cho thấy hiện nay việc sử dụng thuốc lá đang được ngăn chặn và có xu hướng giảm ở lứa tuổi học sinh của Việt Nam.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, đến nay đã có 58 tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá bước đầu được triển khai tại 6 bệnh viện đại diện cho 3 vùng, miền trên cả nước.

Mô hình thành phố du lịch không khói thuốc đang được nhiều tỉnh, thành phố hưởng ứng như Huế, Nha Trang, Hải Phòng, Hạ Long, Hội An... Trong hai tháng 11 và 12, Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra tình hình thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Kết quả bước đầu, đoàn thanh tra đã xử phạt 6 đơn vị vi phạm, với mức phạt thấp nhất là 6 triệu đồng.

Tại các tỉnh, thành phố đã tổ chức các đoàn thanh kiểm tra liên ngành đã xử phạt 241 đơn vị và 32 cá nhân vi phạm Luật phòng chống tác hại thuốc lá. Tổng số tiền xử phạt thu được là hơn 77 triệu đồng. Theo thống kê của Bệnh viện Bạch Mai, từ tháng Sáu đến tháng Mười, có hơn 8.000 cuộc gọi đến bệnh viện để được tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 16/12/2015 quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga nhằm thu hẹp bất đồng về Syria

Theo VOV, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 15/12 tới Nga trong nỗ lực lực giảm thiểu những bất đồng giữa hai nước liên quan tới cuộc khủng hoảng Syria. Đây là một phần trong chuỗi các hoạt động ngoại giao diễn ra những ngày qua nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài quá lâu và đang ngày càng trở nên nguy hiểm này.

Mục đích chuyến thăm Nga lần này của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là nhằm chuẩn bị cho cuộc họp của Nhóm quốc tế về hỗ trợ Syria (ISSG), mà Mỹ hy vọng có thể tổ chức được ngay vào cuối tuần này (18/12) tại New York.

Hai vòng đàm phán mới đây nhất của Nhóm quốc tế về hỗ trợ Syria, bao gồm cả những nước ủng hộ và phản đối chính quyền của Tổng thống al- Assad diễn ra vào cuối tháng 10 và giữa tháng 11 vừa qua, với kết quả lớn nhất là đạt được một lộ trình cho hòa bình Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Vienna, Áo ngày 14/11

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Vienna, Áo ngày 14/11

Theo đó, một cuộc gặp chính thức giữa đại diện chính phủ và phe đối lập Syria dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc sẽ phải diễn ra muộn nhất là vào ngày 1/1 năm sau, để tạo cơ hội cho các tiến trình chính trị khác.

Dù tuyên bố mục đích chuyến thăm là nhằm thu hẹp bất đồng, song một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại cuộc gặp, ông Kerry sẽ không quên bày tỏ sự phản đối của nước này đối với các vụ không kích của Nga tại Syria, mà theo Mỹ là nhằm vào các lực lượng đối lập chứ không phải là các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga lại hối thúc Mỹ xem xét lại chính sách của mình, đặc biệt là trong việc xác định các lực lượng đối lập và danh sách các nhóm khủng bố tại Syria. Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp của Nhóm những người bạn Syria diễn ra chiều qua ở thủ đô Paris, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier lại bày tỏ lạc quan về khả năng diễn ra vòng đàm phán thứ 3 này.

Hy vọng của Ngoại trưởng Đức không phải là không có lý khi cuộc khủng hoảng tại Syria đang diễn biến ngày càng nguy hiểm, với những tác động không chỉ dừng lại ở một nước hay một khu vực, mà đã lan rộng ra nhiều khu vực, kéo theo nhiều cuộc khủng hoảng phát sinh.

Vì thế, yêu cầu cấp thiết đặt ra lúc này với các nước là phải nhanh chóng tìm kiếm một sự thỏa hiệp để tránh cho cuộc khủng hoảng kéo dài lâu hơn nữa và chắc chắn là sẽ không có lợi cho bên nào.

Liên minh 34 nước chống khủng bố ra mắt

Theo VTV, ngày 15/12, Saudi Arabia đã công bố ra mắt một liên minh quân sự gồm 34 quốc gia do nước này dẫn đầu nhằm chống lại các tổ chức khủng bố.

Pháo binh Saudi Arabia pháo kích vào một vị trí của phiến quân ở Yemen

Pháo binh Saudi Arabia pháo kích vào một vị trí của phiến quân ở Yemen

Trong tuyên bố được đưa ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, liên minh quân sự gồm 34 nước thành viên này bao gồm các quốc gia Arab như Ai Cập, Qatar, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) và các quốc gia Hồi giáo như Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan… Một trung tâm hoạt động chung sẽ đóng trụ sở tại Riyadh để phối hợp và hỗ trợ các hoạt động quân sự.

Tuyên bố cũng trích dẫn nhiệm vụ của liên minh quân sự này là bảo vệ các quốc gia Hồi giáo khỏi tất cả các nhóm và tổ chức khủng bố. Mỹ gần đây đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia Arab tại vùng Vịnh nên nỗ lực hành động nhiều hơn nữa để hỗ trợ chiến dịch quân sự chống IS ở Iraq và Syria.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang