Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 5/6/2015

author 06:46 05/06/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến "Việt Nam có thể lọt top ASEAN 3 vào năm 2016"; "Đại biểu Quốc hội thúc giục xây sân bay Long Thành"; "Mỹ và Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng 10 năm";...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/6/2015 trong nước

Năm 2016, Việt Nam sẽ lọt top ASEAN 3 nếu làm tốt cơ chế một cửa

Theo tin tức mới cập nhật trên Infonet, lễ mở rộng cơ chế một cửa quốc gia với 3 Bộ (Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường) vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế một cửa quốc gia. Cùng tham dự còn có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng: “Nếu làm tốt việc kết nối với cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế một cửa quốc gia thì sang năm 2016 ta đứng được vào ASEAN 3 chứ không chỉ là ASEAN 6”. 

Trưởng Ban chỉ đạo cũng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị phải quyết tâm đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Mặc dù chưa được bố trí kinh phí xây dựng hạ tầng kết nối với Cơ chế một cửa nhưng 3 Bộ trên đã phối hợp với Tập đoàn Viettel ứng vốn để thực hiện, đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Việt Nam sẽ lợt top ASEAN 3 vào năm 2016 nếu làm tốt cơ chế mở cửa

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Việt Nam sẽ lợt top ASEAN 3 vào năm 2016 nếu làm tốt cơ chế mở cửa 

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành khắc phục những vướng mắc khi phối hợp, tăng cường trang bị phương tiện, máy móc và tập huấn cho các đơn vị và cả các doanh nghiệp về cơ chế một cửa quốc gia. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Chính phủ đã có kế hoạch bố trí đủ kinh phí để các bộ, ngành tiếp tục xây dựng hạ tầng công nghệ kết nối với Một cửa quốc gia.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc cho biết Bộ Tài chính với cơ quan thường trực là Tổng cục Hải quan và 3 Bộ trên đã cơ bản chuẩn bị được các điều kiện đảm bảo để triển khai mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia từ tháng 6 năm nay tới hết năm. Việc mở rộng kết nối này được thực hiện với các nội dung: Mở rộng cho một số thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất, nhập khẩu trong lĩnh vực quản lý của các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT gồm: Tổng cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú ý, Cục Trồng trọt, Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản.

Đại biểu Quốc hội thúc giục xây sân bay Long Thành

VnExpress đưa tin, phiên làm việc sáng 4/6 là lần cuối các đại biểu cho ý kiến chính thức, trước khi bấm nút thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 25/6 tới. Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết mục tiêu trước mắt của dự án Long Thành là đáp ứng nhu cầu vận tải phía Nam, khi sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải. Ngoài ra, việc phấn đấu để Long Thành có thể đảm nhận vai trò trung tâm trung chuyển của khu vực là mục tiêu dài hạn của dự án.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương là một trong 15 ý kiến đề xuất đẩy nhanh tiến độ xây sân bay Long Thành

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương là một trong 15 người đề xuất đẩy nhanh tiến độ xây sân bay Long Thành

Từng nhiều lần lên tiếng ủng hộ dự án sân bay Long Thành, Đại biểu Trần Du Lịch tiếp tục nêu quan điểm cho rằng nếu không có điểm "chia lửa" với Tân Sơn Nhất trong 10 năm tới, thành phố sẽ “trở tay không kịp” với cảng hàng không này. "Không chỉ quá tải nhà ga, bãi đậu, đường băng mà quan trọng hơn là không lưu cũng đã xung đột. Đây là sự quá tải khó giải quyết nhất", vị này cảnh báo. Cũng theo Phó đoàn TP. HCM, nếu Long Thành không thể hoàn thành sớm hơn 2025, giao thông hàng không sẽ không chỉ là trở lực cho TP. HCM mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dẫn báo cáo của Chính phủ về việc Tân Sơn Nhất sẽ quá tải chỉ hai năm nữa, khi vượt ngưỡng 25 triệu khách, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đặt vấn đề: "Dự kiến 2018 mới xây Long Thành và 7 năm sau mới xong, vậy thì giai đoạn 2017-2025, khi Tân Sơn Nhất đã quá tải sẽ giải quyết thế nào?". Vị này gợi ý nếu được Quốc hội thông qua, Chính phủ nên rút ngắn thời gian khởi công, có thể ngay trong 2016 và chỉ làm trong 5 năm, thay vì 7 năm.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/6/2015 quốc tế

Mỹ và Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng 10 năm

Theo An Ninh Thủ Đô, tối 3/6, Mỹ và Ấn Độ đã ký kết một thỏa thuận khung về hợp tác quốc phòng kéo dài 10 năm trong khuôn khổ chuyến thăm New Delhi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Hai nước đã đạt được thỏa thuận kéo dài hợp tác quốc phòng thêm 10 năm nữa, bao gồm cả hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải, trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 1 vừa qua.

Hai bộ trưởng Manohar Parrikar và Ashton Carter ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng

Hai bộ trưởng Manohar Parrikar và Ashton Carter ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng

Các nguồn tin quốc phòng Ấn Độ cho biết, trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Carter với người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar, hai bên đã thảo luận về một loạt vấn đề quốc phòng và an ninh, trong đó có an ninh hàng hải tại Ấn Độ Dương và Biển Đông. Thỏa thuận này sẽ tạo nên một giai đoạn cùng hợp tác phát triển và sản xuất các trang thiết bị và công nghệ quốc phòng, cùng với việc tổ chức các cuộc diễn tập quân sự chung và tăng cường chia sẻ thông tin tình báo. Theo Bộ trưởng Carter, trước mắt 2 nước sẽ hợp tác trong 2 dự án là sản xuất thiết bị bảo hộ cho binh lính chống lại các cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học và hóa học, và chế tạo máy phát điện dùng trên chiến trường.

Ông Carter còn cho biết, trong cuộc hội đàm này, hai bên cũng đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến hợp tác an ninh hàng hải, tàu sân bay, công nghệ động cơ máy bay… “Chúng tôi cũng nỗ lực hướng tới hợp tác trong các dự án lớn hơn như động cơ máy bay và công nghệ tàu sân bay”, ông nói.

Trung Quốc hết hy vọng tìm thấy người sống sót trong vụ chìm tàu

Theo VOV, Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết, gần như không còn cơ hội tìm thấy thêm người sống sót trong hơn 370 người vẫn còn mất tích. Hôm 4/6, tại Trung Quốc, hàng trăm người dân tỉnh Hồ Bắc và gia đình các nạn nhân đã tổ chức một buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho những người xấu số trên con tàu “Ngôi sao phương Đông” bị chìm trên sông Trường Giang hôm 1/6 vừa qua.

Nhiều phương án đang được triển khai để cứu người

Nhiều phương án đang được triển khai để cứu người 

Đến nay, số người chết trong vụ tai nạn này đã lên đến 77 người, sau khi đội cứu hộ ngày 4/6 tìm thấy thêm 10 thi thể. Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết, gần như không còn cơ hội tìm thấy thêm người sống sót trong hơn 370 người vẫn còn mất tích. Người phát ngôn Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết: “Đội cứu hộ vừa tìm thấy thêm 10 thi thể, nâng tổng số người chết lên 77 nạn nhân. Theo phân tích tìm kiếm tổng thể của các chuyên gia, hy vọng tìm thấy người sống sót bên trong con tàu này là vô cùng mong manh”.

Hơn 70 tiếng đồng hồ sau khi xảy ra vụ tai nạn, khoảng 200 thợ lặn đã được huy động để tìm kiếm các khoang nhưng không phát hiện thêm dấu hiệu nào của sự sống, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã bắt đầu triển khai chiến dịch lật lại con tàu bị đánh úp vì bão tối 1/6 vừa qua. Trong số 456 người trên con tàu xấu số, chỉ có 14 người sống sót, bao gồm thuyền trưởng và kỹ sư trưởng. Cảnh sát đã tạm giữ 2 người này để điều tra.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang