Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 10/2/2015

author 07:30 10/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/2/2015 đề cập đến Thưởng tết ngành xăng dầu giảm, Viettel hỗ trợ 145 tỷ đồng xóa đói giảm nghèo ở 3 huyện vùng sâu, Trung Quốc thu 7.600 cuộn giấy vệ sinh in hình lãnh đạo Hồng Kong...

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/2/2015 trong nước

Viettel hỗ trợ 145 tỷ đồng xóa nghèo tại 3 huyện vùng sâu

Theo Tin tức mới cập nhật trên Vnexpress, Viettel tiếp tục hỗ trợ 3 huyện nghèo ĐakRông (Quảng Trị), Mường Lát và Bá Thước (Thanh Hóa) thực hiện xóa đói, giảm nghèo giai đoạn 2 (2014-2016) với tổng kinh phí hơn 56 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, Viettel sẽ hỗ trợ gần 500 hộ gia đình có nhà mới với kinh phí 60 triệu/căn; tặng gần 1.000 con bò cùng với chuồng nuôi. Ngoài ra, 2 trạm y tế sẽ được xây mới tại huyện Bá Thước và ĐakRông. Hệ thống truyền thanh không dây của huyện Mường Lát cũng sẽ được Viettel trang bị đến 100% xã và thôn.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Viettel hỗ trợ 145 tỷ đồng xóa đói giảm nghèo ở 3 huyện vùng sâu

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Viettel hỗ trợ 145 tỷ đồng xóa đói giảm nghèo ở 3 huyện vùng sâu

Viettel triển khai kế hoạch 2014-2016 theo 2 giai đoạn: Giai đoạn đầu tập trung xây dựng nhà tặng hộ nghèo và tặng bò giống để giải quyết 2 nhu cầu tối thiểu là nơi ăn chốn ở và phương tiện kiếm sống. Giai đoạn tiếp theo, Viettel tập trung hỗ trợ địa phương các công trình thiết yếu về giáo dục, y tế, viễn thông – công nghệ thông tin để giúp địa phương thoát nghèo nhanh và bền vững, không diễn ra tình trạng tái nghèo.

Đồng chí Thiếu tướng Hoàng Công Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) khẳng định, Viettel hỗ trợ người dân giảm nghèo trên ơ sở nhu cầu của bà con, đảm bảo thoát nghèo nhanh và bền vững theo yêu cầu của Chính phủ chứ không phải dựa trên những thế mạnh mà Viettel có. Cụ thể trong giai đoạn tới 80% kinh phí Viettel hỗ trợ cho bà con trong chương trình tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục – vốn là nhu cầu cấp bách hiện nay. 20% còn lại, Viettel đầu tư vào viễn thông và CNTT, giúp xoá khoảng cách về thông tin của người dân.

Thủ tướng bổ nhiệm thêm 1 Thứ trưởng, 1 Phó Thống đốc 

Theo tin tức từ Dân Trí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký các quyết định bổ nhiệm, phê chuẩn và miễn nhiệm một số cán bộ lãnh đạo thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tỉnh Quảng Trị.Cụ thể, tại Quyết định 200/QĐ-TTg, Thủ tướng bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông giữ chức Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Thủ tướng bổ nhiệm thêm 1 Thứ trưởng, 1 Phó Thống đốc

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Thủ tướng bổ nhiệm thêm 1 Thứ trưởng, 1 Phó Thống đốc

Tại Quyết định 207/QĐ-TTg, Thủ tướng bổ nhiệm ông Nguyễn Kim Anh, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giữ chức Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tại Quyết định 199/QĐ-TTg, Thủ tướng phê chuẩn việc bầu bổ sung chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2011- 2016 đối với ông Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị. 

Tại Quyết định 196/QĐ - TTg, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn việc bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Chiến Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đại tá, Giám đốc Công an Tỉnh. Đồng thời, tại Quyết định 194/QĐ-TTg, Thủ tướng phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Lê Công Dung, Thiếu tướng, nguyên Giám đốc Công an Tỉnh, để nghỉ công tác chờ nghỉ hưu theo chế độ.

Thưởng Tết ngành xăng dầu giảm 

Theo Vnexpress, kinh tế khó khăn, giá dầu giảm mạnh khiến việc kinh doanh của nhiều đơn vị ngành xăng dầu kém thuận lợi. Thưởng Tết Ất Mùi tại nhiều nơi cũng vì thế mà giảm gần 50%. Vừa nhận thưởng Tết gần chục triệu đồng, song nhân viên cửa hàng xăng dầu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh) vẫn thấy không hài lòng vì khoản này đã giảm một nửa so với năm ngoái. “3 tháng cuối năm, giá giảm liền mấy đợt, cây xăng lỗ vài tỷ. Lợi nhuận cả năm, rồi thưởng Tết cũng vì thế mà đi xuống”, nhân viên cửa hàng này lý giải.

Tương tự trường hợp này, nữ nhân viên một cây xăng khác tại quận Bình Thạnh cho biết thưởng Tết năm nay đã giảm gần 40% so với 2014, dù khoản tiền chị nhận được khoảng 14 triệu đồng vẫn là mức tương đối cao so với nhiều ngành nghề khác. Trong khi đó, chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo một công ty kinh doanh xăng dầu ở Bình Dương cũng cho biết đã phải giảm quỹ thưởng Tết năm nay đi 50%. “Kinh doanh kém hiệu quả nên thay vì nhận hai tháng lương như năm ngoái, nhân viên công ty chỉ nhận được duy nhất tháng lương thứ 13”, lãnh đạo này cho biết.

Không chỉ các đơn vị phân phối, quy mô nhỏ, ở khối khai thác, cuối tháng 12/2014, tại họp báo kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng cũng đã cho biết do các công ty thành viên hoạch toán riêng, việc thưởng Tết sẽ phụ thuộc vào doanh thu, lợi nhuận. Riêng với công ty mẹ, năm nay vẫn có thưởng với mức 1-1,5 tháng lương. Mức thưởng cụ thể phụ thuộc vào năng suất, song phổ biến dao động trong khoảng 20-22 triệu đồng.

Nhiều đơn vị trong nhóm ngành dầu khí giảm thưởng Tết

Nhiều đơn vị trong nhóm ngành dầu khí giảm thưởng Tết

Tại Công ty con của PVN là PV GAS, một lãnh đạo cho biết mỗi nhân viên sẽ được hưởng lương tháng 13. Ngoài ra, tùy từng năng suất làm việc mà mức thưởng sẽ tăng giảm khác nhau. Năm nay, mặc dù công ty đạt doanh thu 73.532 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 14.365 tỷ (vượt kế hoạch đặt ra đầu năm 2014 là 18% và 67%) song một phần lãi lớn đến từ việc ghi nhận khoảng 3.600 tỷ đồng tiền khí trên bao tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ năm 2009 đến tháng 4/2014.

Ngoài PV GAS, đơn vị có thị phần lớn về phân đạm trên thị trường là Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (Đạm Phú Mỹ, DPM) cũng chia sẻ mức thưởng Tết Ất Mùi được giữ nguyên như mọi năm. Tuy nhiên, do mức thu nhập trung bình giảm nên năm nay, số tiền thực lĩnh không cao bằng mọi năm. "Tình hình kinh doanh năm qua khó khăn nên thu nhập của đa số nhân viên trong công ty giảm. Vì thế, dù vẫn thưởng 2 tháng như mọi năm nhưng tính tổng thì thu nhập của mỗi nhân viên có thấp đi đôi chút", lãnh đạo công ty này nói. 

Là đơn vị chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ giá dầu giảm trong năm qua, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng cho biết nếu các năm trước đơn vị thưởng Tết tối đa lên trên 40 triệu đồng thì năm nay, con số cao nhất cũng chỉ là 6 triệu đồng. Năm 2014, Nhà máy lọc dầu Dung Quất có doanh thu gần 127.800 tỷ đồng; nộp ngân sách hơn 23.000 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 18% so với cùng kỳ.

Không phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu giảm như các đơn vị trên, song mức thưởng tại Viện dầu khí khả năng cũng không tăng so với 2013. Hiện lương tháng bình quân của nhân viên tại đây khoảng 7-8 triệu đồng. Như mọi năm, ngoài tháng lương 13, đơn vị còn có thêm khoản "mềm" cộng dồn từ các đề tài khoa học đã hoàn thành trong năm, nên tổng tiền tết năm trước dao động 12-15 triệu đồng. "Thường thì việc thực hiện đề tài năm sau thường nhiều hơn năm trước nên vẫn hy vọng mức thưởng năm nay cao hơn chút ít", nhân viên Viện trên cho biết.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/2/2015 quốc tế

Trung Quốc thu 7.600 cuộn giấy vệ sinh in hình lãnh đạo Hong Kong

Theo Vietnam+, Daily Mail đưa tin, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã thu giữ 7.600 cuộn giấy vệ sinh và 20.000 túi giấy ăn có in hình châm biếm Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Leung Chun-ying. Những món đồ có in hình ông Leung này dự định sẽ được mang ra bày bán tại một khu chợ ở Hong Kong trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới. Đảng Dân chủ Hong Kong đã mua số giấy này. 

Năm ngoái, việc bán 4.000 cuộn giấy tương tự đã giúp tổ chức này thu về 100.000 HKD. Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Lo Kin-hei cho biết năm nay họ hy vọng thu về được nhiều tiền hơn năm ngoái nhờ bán giấy tại hội chợ năm mới. Vụ thu giữ xảy ra sau khi Hong Kong bị chấn động vì phong trào biểu tình đòi dân chủ, với những người biểu tình đòi quyền tự do bầu cử. Họ cũng bày tỏ sự tức giận với ông Leung Chun-ying và yêu cầu ông từ chức.

Gần 8.000 cuộn giấy và 200.000 túi giấy loại này đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ ở Thâm Quyến

Gần 8.000 cuộn giấy và 200.000 túi giấy loại này đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ ở Thâm Quyến

Theo ông Lo, việc bắt giữ số giấy vệ sinh trị giá 12.900 USD nói trên tại thành phố Thâm Quyến là không có lý do. "Tôi cho là họ không thích người dân mỉa mai các quan chức chính phủ, nhất là những người quyền cao chức trọng sau khi biểu tình nổ ra. Họ đã trở nên cẩn trọng hơn với những chỉ trích xung quanh họ," ông Lo nhận định. 4.000 cuộc giấy vệ sinh in hình ông Leung đã bán rất chạy trong dịp tết năm ngoái, do đó đảng Dân chủ đã quyết định đặt hàng nhiều hơn từ một nhà máy sản xuất ở Thâm Quyến. Đơn đặt hàng đứng tên một người khác để tránh bị phát hiện người mua thật, và mọi giao dịch đều thông qua người này thay vì đảng Dân chủ. Ông Lo từ chối tiết lộ danh tính nhà máy sản xuất và cho biết mình không có thông tin về nơi ở của chủ nhà máy. "Chúng tôi đang lo lắng liệu có chuyện gì xảy ra với ông ấy không," ông Lo cho biết.

Iraq chuẩn bị chiến dịch lớn trên bộ truy quét IS

Dân Trí đưa tin, một cuộc tấn công quy mô lớn trên bộ, nhằm vào lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới. Thông tin này đã được phái viên Mỹ phụ trách liên minh quốc tế chống IS, tướng John Allen công bố ngày 8/2. Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Petra của Jordan, Tướng John Allen khẳng định quân đội Iraq sẽ bắt đầu đợt tiến công quy mô lớn trên bộ "trong những tuần tới" nhằm giành lại các khu vực đang bị IS kiểm soát. "Quân đội Iraq sẽ thực hiện một chiến dịch tấn công đáp trả IS trên bộ ở nước này. Liên quân quốc tế sẽ hỗ trợ quân đội Iraq trong chiến dịch này", Tướng Allen khẳng định. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Iraq chuẩn bị chiến dịch lớn trên bộ truy quét IS

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Iraq chuẩn bị chiến dịch lớn trên bộ truy quét IS

Ngoài ra, vị tướng Mỹ cũng bác bỏ những cáo buộc cho rằng quá trình cung cấp vũ khí và huấn luyện binh sĩ Iraq của Mỹ bị trì hoãn trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh: "Mỹ đang thực hiện tất cả những gì chúng tôi có thể và trong thời gian nhanh nhất". Tuyên bố của Tướng Allen được đưa ra trong thời điểm Jordan, quốc gia có công dân vừa bị IS sát hại, đang thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS ở Iraq. Theo thông báo của quân đội Jordan, máy bay chiến đấu của nước này đã thực hiện hàng chục cuộc không kích nhằm vào IS cuối tuần qua. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng khẳng định chiến dịch không kích của Jordan và chiến dịch trên bộ quy mô sắp tới sẽ là sự khởi đầu để liên quân quốc tế đánh bật IS khỏi những lãnh thổ mà nhóm Thánh chiến cực đoan này đang nắm giữ. Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich (Đức) hôm 8/2, Ngoại trưởng Kerry thông báo liên quân quốc tế đã thực hiện khoảng 2.000 cuộc không kích nhằm vào IS kể từ tháng 8 vừa qua. Dưới sự hỗ trợ của không quân, quân đội Iraq đã giành lại được 1/5 vùng lãnh thổ mà IS chiếm trước đó. Theo kế hoạch được tiết lộ trước đó, quân đội Iraq sẽ cùng liên quân quốc tế cắt đứt các tuyến đường tiếp trợ cho IS ở Iraq từ Syria, sau đó đẩy lùi nhóm này về thành phố Mosul thuộc miền bắc Iraq, trước khi tiến hành đợt tiến công cuối cùng trong năm 2015.

 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang