Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 10/3/2015

author 08:06 10/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/3/2015 đề cập đến Lương tối thiểu mới đáp ứng 1/3 nhu cầu tối thiểu; Anh cầm cuốc bổ chết em vì say rượu; Pin MH370 hết hạn, Malaysia Airlines có thể phải tăng mức bồi thường...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/3/2015 trong nước

Hỏa hoạn thiêu cháy phòng giáo dục huyện Kon Rẫy

Theo Tin tức mới cập nhật trên Tuổi Trẻ Online, công an tỉnh Kon Tum thu giữ, niêm phong két sắt cùng nhiều tài liệu tại Phòng Giáo dục huyện Kon Rẫy sau vụ cháy dữ dội tại phòng này chiều 9-3. Thông tin ban đầu, vụ cháy đã thiêu rụi hai căn nhà, nhiều tài liệu cùng thiết bị có giá trị tại phòng. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết hỏa hoạn thiêu cháy phòng giáo dục huyện Kon Rẫy

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết hỏa hoạn thiêu cháy phòng giáo dục huyện Kon Rẫy 

Tối 9-3, trung tá Trần Thị Thu Phước - Trưởng Công an huyện Kon Rẫy (Kon Tum) - cho biết vụ cháy xảy ra vào lúc 15g40 chiều.  Trong lúc cán bộ, nhân viên Phòng Giáo dục huyện Kon Rẫy đang làm việc thì vào thấy ngọn lửa bắt đầu bốc cháy dữ dội từ dãy nhà gỗ hai tầng, sau đó lây lan ra dãy nhà xây xi măng. Đám cháy nhanh chóng bùng lên dữ dội thiêu rụi nhiều thiết bị.  

Ông Trần Duy Bằng - nhà đối diện với Phòng GD&ĐT huyện - cho biết: “Lửa xuất phát từ tầng hai ngôi nhà gỗ của Phòng GD&ĐT, nhưng do thời tiết quá nóng, kèm theo gió to nên ngọn lửa cháy nhanh, khó khống chế”.  Các cán bộ tại phòng kịp di dời được một số thiết bị ra khỏi đám cháy để hạn chế thiệt hại. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Lương tối thiểu mới đáp ứng hơn 1/3 nhu cầu tối thiểu

Theo Vietnamnet, lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là 1,150 triệu đồng/tháng, mới chỉ đạt 35,6% mức chi cho nhu cầu tối thiểu (3,23 triệu đồng). Ngày 9/3, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Ban.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cải cách tiền lương là công việc khó khăn nhưng trong 2 năm qua, công tác này có những chuyển biến lớn. Đó là các chỉ đạo không tăng tổng biên chế nhà nước, số tuyển vào bằng một nửa so với số về hưu hay điều chuyển công tác; việc Chính phủ ban hành nghị định 16 về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập tạo thêm “dư địa” cho cải cách tiền lương khi một khoản lớn ngân sách nhà nước sẽ không còn chi trả cho khối này.

Việc tăng lương cho khu vực DN và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có bước tiến dài; mạng lưới an sinh xã hội được mở rộng và ngày được nâng cao về chất lượng.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhìn nhận, cải cách tiền lương vẫn còn hạn chế, lương cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của cuộc sống. Cải cách đơn vị sự nghiệp còn chậm, từ đó tạo nguồn cải cách tiền lương chưa có đột phá. Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được thực hiện từ giữa năm 2013 là 1,150 triệu đồng/tháng, mới chỉ đạt 44,2% so với mức lương tối thiểu bình quân của 4 vùng của khu vực DN (2,6 triệu đồng/tháng) và 35,6% so với mức chi cho nhu cầu tối thiểu (3,23 triệu đồng/tháng).

Theo lộ trình tăng lương cơ bản ở các khu vực, từ ngày 1/1/2016 Chính phủ sẽ phải điều chỉnh mức lương này. Mức lương tối thiểu vùng đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp và đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, mức lương mới phải bù được trượt giá và có cải thiện từng bước, phù hợp với tăng trưởng kinh tế. Để tạo nguồn lực cho cải cách tiền lương ở khu vực DN, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo dứt khoát thực hiện theo một lộ trình tăng lương, tiếp tục rà soát các quy định về tiền lương để sửa đổi, bổ sung. Ngoài ra các bộ, ngành kiểm soát việc tuyển lao động của DNNN để tránh tăng biên chế. 

Với đơn vị sự nghiệp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh “phải thực hiện quyết liệt việc đổi mới, tự chủ, tự chịu trách nhiệm”. Bởi việc tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp không chỉ tạo ra nguồn tăng lương mà còn nhằm mục tiêu lớn hơn là nâng cao chất lượng dịch vụ công như giáo dục, đào tạo, y tế... Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính tính toán cân đối ngân sách giai đoạn 2016- 2020, trong đó nghiên cứu nguồn để điều chỉnh tiền lương.

Say rượu, anh cầm cuốc bổ chết em

Tiền Phong Online đưa tin, thấy anh trai say xỉn, người em khuyên về nhà ngủ thì bất ngờ bị người anh 'nổi đóa' dùng cuốc bổ thẳng vào đầu người em khiến nạn nhân chết sau đó. Chiều 9/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Điêu Văn Kiệm (SN 1973), trú buôn K62, xã Đắk Drô, huyện Krông Nô để điều tra, làm rõ về hành vi giết người.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin anh giết chết em trai khi say rượu

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin anh giết chết em trai khi say rượu 

Khoảng 11h ngày 8/3, Điêu Văn Kiệm cùng em trai Điêu Văn Thắng (SN 1984) và một số bạn đi nhậu, hát karaoke. Đến 15h cả nhóm ra về, Điêu Văn Kiệm vừa đi vừa la hét lảm nhảm, Điêu Văn Thắng bảo " Về ngủ đi" rồi kéo anh trai về nhà mình. Thế nhưng Kiệm lại vớ lấy cây cuốc bổ vào đầu Thắng nhiều nhát khiến Thắng gục tại chỗ rồi chết ngay sau đó.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/3/2015 quốc tế

Pin MH370 hết hạn, Malaysia Airlines có thể phải tăng mức bồi thường

Theo Thanh Niên Online, thông tin cho thấy pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen MH370 đã hết hạn hơn một năm trước khi máy bay mất tích có thể là yếu tố quan trọng để các gia đình nạn nhân đòi hãng hàng không Malaysia Airlines bồi thường. CNN hôm 8.3 đưa tin báo cáo điều tra về MH370 được công bố cùng ngày cho hay pin của đèn phát tín hiệu hộp đen ghi nhận số liệu chuyến bay đã không được thay mới kể từ khi hạn sử dụng của nó hết vào tháng 12.2012 - hơn một năm trước thời điểm nó biến mất vào tháng 3.2014.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin pin MH370 hết hạn, Malaysia có thể phải tăng mức bồi thường

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin pin MH370 hết hạn, Malaysia có thể phải tăng mức bồi thường

Theo đó, báo cáo dài 584 trang cho biết thêm, mặc dù pin có thể vẫn hoạt động nhưng "không có gì đảm bảo là nó hoạt động hoặc đạt tiêu chuẩn phát tín hiệu trong tối thiểu 30 ngày". Trước thông tin này, hãng luật Kreindler & Kreindler LP - cơ quan đại diện cho khoảng 20 gia đình và người thân có mặt trên chuyến bay MH370 - hôm nay cho hay nếu việc này gây trở ngại cho việc tìm kiếm chuyến bay mất tích, đây sẽ là “chi tiết cốt lõi” để gia đình các nạn nhân đòi bồi thường từ hãng hàng không Malaysia Airlines, theo Reuters.“

Hãng hàng không cho phép chuyến bay cất cánh với pin của một thiết bị quan trọng đã hết hạn rõ ràng có thể chịu trách nhiệm cho việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích thất bại trong suốt thời gian qua”, luật sư Justin Green của hãng luật Kreindler & Kreindler LP nói. Trước đó, Malaysia Airlines chỉ mới đồng ý thanh toán tạm thời khoản tiền 50.000 USD cho mỗi gia đình nạn nhân sau khi Malaysia tuyên bố vụ MH370 là một tai nạn và toàn bộ nạn nhân trên chuyến bay được xem là đã chết.

Hãng cũng cho biết chỉ bồi thường nếu gia đình các nạn nhân chứng minh được họ bị thiệt hại về tình cảm và tài chính, theo CNBC. Văn bản cung cấp thông tin trên là báo cáo tổng hợp các số liệu, dữ liệu kỹ thuật thực tế của chuyến bay do một nhóm điều tra quốc tế gồm các chuyên gia từ Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc và Úc. Báo cáo cho biết thêm bộ phát tín hiệu dùng pin hết hạn không làm ảnh hưởng đến khả năng của hộp đen trong việc ghi nhận số liệu kỹ thuật chuyến bay.

Cũng theo Reuters, khoảng 100 người là thân nhân của hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 hôm 8.3 mặc áo trắng ghi thông điệp "Hãy tiếp tục tìm kiếm", tụ họp bên ngoài một trung tâm thương mại ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) để tưởng niệm 1 năm ngày chiếc máy bay mất tích và thể hiện họ sẽ không bỏ cuộc. Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn, biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8.3.2014. Bất chấp cuộc tìm kiếm đang diễn ra trên trên diện tích 60.000 km2 ở vùng biển có độ sâu khoảng 1.600 km phía tây thành phố Perth (Úc), MH370 vẫn chưa được tìm thấy.

“Trung Quốc đang là mối lo an ninh lớn nhất của người Nhật”

VNEconomy đưa tin, 60% người Nhật được hỏi trong cuộc khảo sát thực hiện vào tháng 1 nói Trung Quốc khiến họ cảm thấy lo ngại...Người dân Nhật Bản đang lo ngại về sức mạnh quân sự và sự hung hăng của Trung Quốc ở khu vực châu Á hơn bất kỳ vấn đề an ninh nào khác. Đây là kết quả một cuộc khảo sát ý kiến vừa được Chính phủ Nhật công bố.Theo tin từ Bloomberg, 60% người Nhật được hỏi trong cuộc khảo sát thực hiện vào tháng 1 nói Trung Quốc khiến họ cảm thấy lo ngại, tăng so với tỷ lệ 46% đưa ra câu trả lời tương tự trong cuộc khảo sát cách đây 3 năm. Trái lại, tỷ lệ người dân Nhật đưa ra câu trả lời lo ngại Triều Tiên đã giảm xuống còn khoảng 53% từ mức khoảng 65%. 

Giữa Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, đang tồn tại tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông. Tàu và máy bay của hai nước thường xuyên “chạm mặt” ở khu vực tranh chấp này. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hiện đang tìm cách tăng cường sức mạnh cho lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF), một phần nhằm đáp trả lại chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani phát biểu trước báo giới vào hôm 6/3

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani phát biểu trước báo giới vào hôm 6/3

“Chính sách quân sự và an ninh của Trung Quốc thiếu minh bạch, bao gồm minh bạch về ngân sách”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani phát biểu trước báo giới vào hôm thứ Sáu tuần trước. “Chúng tôi muốn tiếp tục tìm kiếm sự minh bạch từ Trung Quốc”. Theo dự kiến, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ có cuộc đàm phán về an ninh tại Tokyo vào ngày 19/3 tới. Đây sẽ là lần đầu tiên hai nước đàm phán an ninh trong vòng 4 năm trở lại đây.

Cuộc đàm phán dự định được tổ chức sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh vào tháng 11 năm ngoái, đánh dấu cuộc gặp thượng đỉnh song phương lần đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 5/2012. Trong cuộc khảo sát ý kiến người dân Nhật, ở câu hỏi về hợp tác với quốc phòng với các quốc gia khác không phải là Mỹ, tỷ lệ người Nhật nhận thấy lợi ích từ trao đổi quân sự với Trung Quốc và Triều Tiên giảm khoảng 1/3 so với cách đây 3 năm. Trong khi đó, Đông Nam Á nổi lên thành đối tác quân sự hữu ích nhất đối với Nhật - theo kết quả khảo sát.

59% người Nhật cho rằng, quy mô hiện tại củ lực lượng vũ trang Nhật là phù hợp. Tuy vậy, một tỷ lệ ngày càng tăng người dân nước này ủng hộ việc tăng cường quy mô quân đội. Khoảng 30% người Nhật muốn mở rộng lực lượng vũ trang, tăng từ mức 25% trong cuộc khảo sát trước và 14% trong cuộc khảo sát cách đây 6 năm.

Một tỷ lệ lớn chưa từng có 71,5% người Nhật nói quan tâm tới SDF, và hơn 92% có ấn tượng tốt với lực lượng vũ trang của đất nước. Trong cuộc khảo sát năm nay, Văn phòng Nội các Nhật đã hỏi ý kiến của 1.680 người trong thời gian từ ngày 8-18/1. Cuộc khảo sát được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1969. Thế nhưng Kiệm lại vớ lấy cây cuốc bổ vào đầu Thắng nhiều nhát khiến Thắng gục tại chỗ rồi chết ngay sau đó.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang