Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 9/3/2015

author 16:07 09/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 9/3/2015 đưa tin Việt Nam sẽ có cao tốc 200km/h, Tiếp tục giảm nhanh số hộ nghèo và cận nghèo, Ấn - Trung chạy đua tăng chi phí quốc phòng...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 9/3/2015 trong nước

Việt Nam sẽ có tàu cao tốc 200 km/h

Theo tin tức mới cập nhật từ Tiền Phong, Thủ tướng vừa phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, ngành giao thông sẽ tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, trong đó ưu tiên hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu 80km/h-90km/h với tàu khách và 50km/h-60km/h với tàu hàng.

Giai đoạn một sẽ nghiên cứu xây dựng mới đường sắt tốc độ cao, đường sắt đôi khổ 1,435 m, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.

Ngành đường sắt sẽ khai thác toàn tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, nghiên cứu xây dựng mới các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Sài Gòn - Cần Thơ, Hải Phòng - Lạch Huyện và các tuyến nối với các cảng biển lớn, khu công nghiệp.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 9/3/2015 đưa tin Việt Nam sẽ có tàu cao tốc với vận tốc 200 km/h

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 9/3/2015 đưa tin Việt Nam sẽ có tàu cao tốc với vận tốc 200 km/h

Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến 200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai.

Thủ tướng cũng phê duyệt quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc - Nam. Sau năm 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h; hoàn thành tuyến đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á...

Thời điểm này, ngành đường sắt sẽ đáp ứng tối thiểu 5%-8% thị phần vận tải hành khách và 5%-6% thị phần vận tải hàng hóa; đáp ứng được trên 30% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và TP HCM.

Cháy xưởng giấy, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Theo Dân Trí, sáng 9/3, một vụ cháy lớn xảy ra tại xưởng sản xuất giấy vệ sinh nằm trên đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn qua xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TPHCM) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi. Thông tin ban đầu, khoảng 6h sáng 9/3, nhiều người dân sống gần khu vực phát hiện khói lửa bốc lên nghi ngút bên trong xưởng sản xuất giấy vệ sinh nằm trên đường Nguyễn Văn Bứa. Tuy nhiên do nhà xưởng chưa hoạt động, cửa khóa trái bên trong nên lực lượng tại chỗ không thể ứng cứu.

Xưởng giấy bốc cháy ngùn ngụt vào rạng sáng ở TP.HCM là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Xưởng giấy bốc cháy ngùn ngụt vào rạng sáng ở TP.HCM là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC quận 12 đã huy động 6 xe nước cùng hàng chục chiến sĩ nhanh chóng có mặt để triển khai công tác dập lửa. Tuyến đường Nguyễn Văn Bứa bị phong tỏa một đoạn để lính cứu hỏa làm nhiệm vụ.

Do nhà xưởng chứa nhiều nguyên vật liệu dễ bén lửa nên đám cháy lan rộng, bao trùm toàn bộ nhà xưởng rộng gần 500m2. Lính cứu hỏa đã phải chia làm nhiều mũi, dùng xà beng phá hàng rào tôn xung quanh nhà xưởng để phun nước vào bên trong. Đến hơn 8h sáng cùng ngày, đám cháy mới được khống chế. Rất may không có thương vong về người, tuy nhiên vụ cháy đã thiêu rụi nhiều tài sản bên trong. Nguyên nhân vụ cháy đang được làm rõ.

Tiếp tục giảm nhanh số hộ nghèo và cận nghèo

Thanh Niên đưa tin, Trong hai ngày 7 - 8.3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, làm việc tại tỉnh Trà Vinh, kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận của T.Ư, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn.

Tiếp tục công tác giảm nhanh số hộ nghèo và cận nghèo ở tỉnh Trà Vinh là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Tiếp tục công tác giảm nhanh số hộ nghèo và cận nghèo ở tỉnh Trà Vinh là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Chiều 8.3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh. Tổng bí thư chỉ rõ, Trà Vinh vẫn là tỉnh nghèo trong khu vực ĐBSCL, chất lượng tăng trưởng, khả năng cạnh tranh còn thấp, kết cấu hạ tầng còn nhiều khó khăn, nông nghiệp là thế mạnh của tỉnh nhưng phát triển chưa tương xứng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Tổng bí thư yêu cầu Trà Vinh phấn đấu quyết liệt, tập trung hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, đồng thời tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, chuẩn bị phương hướng cho nhiệm kỳ tới, tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, giảm nhanh số hộ nghèo và cận nghèo…

Sáng cùng ngày, Tổng bí thư đến thăm xã Phú Cần, H.Tiểu Cần nằm ở phía tây tỉnh Trà Vinh; tặng quà một số gia đình chính sách tiêu biểu, Bà mẹ VN Anh hùng tại xã.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 9/3/2015 quốc tế

Tấn công bằng dao ở Nhật, 5 người thiệt mạng

Theo Tuổi Trẻ, năm người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng dao ở thành phố miền tây Nhật Bản Sumoto ngày 9-3, theo truyền thông địa phương. Báo Nhật Bản Asahi cho biết một người đàn ông thất nghiệp 40 tuổi đã bị bắt là nghi phạm chính trong vụ tấn công các nạn nhân trong hai căn nhà ở Sumoto sáng sớm ngày 9-3.

Truyền thông Nhật Bản xác định danh tính kẻ tấn công là Tatsuhiko Hirano. Các bản tin nói Hirano được tìm thấy với máu phủ kín quần áo và đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công. Động cơ vụ tấn công vẫn chưa được làm rõ.

Vị trí thành phố Sumoto, nơi xảy ra vụ tấn công

Vị trí thành phố Sumoto, nơi xảy ra vụ tấn công

Báo Asahi nói các nạn nhân bao gồm hai phụ nữ ở tuổi 50, 60, một người đàn ông ở tuổi 60 trong một căn nhà và một cặp vợ chồng già khoảng 80 ở một căn nhà khác gần đó. Kẻ tấn công được cho là sống trong khu này. Thành phố Sumoto là một đô thị nhỏ khoảng 50.000 dân nằm trên đảo Awaji, tỉnh Hyogo, miền tây Nhật Bản.

Ấn - Trung chạy đua tăng chi phí quốc phòng

Tuổi Trẻ đưa tin, mới đây bà Phó Oánh, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc, loan báo Bắc Kinh sẽ tăng kinh phí cho quân đội khoảng 10% trong năm 2015. Trung Quốc cho tăng ngân sách quốc phòng ở mức hai số, bất chấp tỉ lệ tăng trưởng GDP chỉ đạt 7,4% năm 2014, không đạt chỉ tiêu là 7,5%.

Trong thực tế, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2015 này sẽ là 145 tỉ USD, so với 129 tỉ USD của năm 2014. Tất nhiên, Trung Quốc vẫn có thể phân bua rằng ngay cả với mức tăng này, ngân sách quốc phòng của mình vẫn còn kém xa ngân sách quốc phòng Mỹ, năm ngoái là 581 tỉ USD.

Song, một sự so sánh giữa ngân sách quốc phòng Mỹ và Trung Quốc sẽ là khập khiễng khi quy mô dàn trải quân sự của Mỹ là ở cấp độ toàn cầu, trong khi quy mô quân sự Trung Quốc mới chỉ là nội bộ và khu vực.

Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở tỉnh Cát Lâm

Binh sĩ Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở tỉnh Cát Lâm

Muốn hay không, các nước khu vực vẫn phải lo lắng khi nhìn lại và thấy rằng từ năm 1995 đến nay Trung Quốc đã tăng ngân sách quân sự của mình đến 500%. Có thể chứng kiến những tác động của việc Trung Quốc không ngừng tăng ngân sách quốc phòng như thế qua việc Bắc Kinh đã và đang tự xác định vị thế thượng phong của mình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Những mệnh đề như “Bắc Kinh hiện đang có tranh chấp với Nhật ở biển Hoa Đông, với Việt Nam, Philippines, Malaysia ở biển Đông, tranh chấp biên giới với Ấn Độ dọc dãy Himalaya” không chỉ là những khái niệm mà là hành động thực tế.

Những ồn ào từ vụ giàn khoan Hải Dương 981 chẳng qua nhằm che khuất cả một chiến dịch nạo vét và xây dựng đảo nhân tạo ở khu vực Trường Sa để làm căn cứ quân sự tiền phương. Đây rõ ràng không phải là để “phòng thủ đúng với nội dung được ghi trong hiến pháp” theo như giải thích của bà Phó Oánh.

Song song với việc phát triển hải quân ráo riết như thế, Trung Quốc cũng đang phát triển khả năng tấn công hạt nhân bằng tên lửa đạn đạo và tàu ngầm, cũng như tàu sân bay thứ hai. Trung Quốc còn đang phát triển một loạt hệ thống vũ khí khác làm thay đổi sự cân bằng quốc phòng ở châu Á, bao gồm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và các loại vũ khí siêu thanh.

Trong vòng xoáy tăng cường binh bị và thể hiện mưu đồ bằng hành động trong thực tế đó của Trung Quốc, các nước láng giềng vất vả rượt đuổi.

Láng giềng đông dân nhất của Trung Quốc là Ấn Độ cho dù năm nay có quyết liệt tăng ngân sách quốc phòng đến 11%, lên 40 tỉ USD cho tài khóa bắt đầu từ ngày 1-4, cũng vẫn chỉ tương đương 1/3 ngân sách quốc phòng của Trung Quốc. Và tỉ lệ này không thay đổi từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên, rõ ràng là chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã nhấn mạnh đến quốc phòng bằng cách này hay cách khác, chứ không chỉ bằng ngân sách vốn đang phải tập trung cho phát triển kinh tế và dân sinh.

Là nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới, đến 6 tỉ USD năm 2013, Ấn Độ nay đã tìm ra cách “liệu cơm gắp mắm” để mua sắm được nhiều nhất và tốt nhất cũng với chừng đó tiền bỏ ra.

Tháng 8 năm ngoái, Thủ tướng Modi đã bật đèn xanh cho phép các nhà thầu nước ngoài liên doanh trong các dự án quốc phòng của Ấn Độ được tham gia góp vốn từ 26% lên đến 49%, tức nâng cao năng lực sản xuất vũ khí.

Đây là một nỗ lực nhằm giảm giá thành vũ khí mà cho tới nay Ấn Độ vẫn thường phải nhập khẩu, chủ yếu là từ các nước phương Tây. Đây là một kế sách dài hơi cho kế hoạch nhập khẩu vũ khí lên đến 100 tỉ USD trong những năm tới.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang