Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 6/4//2015

author 11:01 06/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 6/4/2015 đề cập đến TP.HCM khánh thành dự án cải tạo kênh 2000 tỷ, Bắt khẩn cấp 10 nghi phạm liên quan đến vụ giết người, Bão Maysak suy yếu khi quét qua Philipines....

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 6/4/2015 trong nước

TP.HCM: Khánh thành dự án cải tạo kênh 2.000 tỷ, triệu người hưởng lợi

Theo Tin tức mới cập nhật trên BizLive, dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (dòng kênh ô nhiễm nặng nề nhất nằm phía Tây TP.HCM) với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng vừa chính thức được đưa vào sử dụng, đem lại lợi ích trực tiếp thông qua việc cải thiện điều kiện môi trường và đời sống, giảm tình trạng ngập lụt cho 1,2 triệu người TP.HCM. Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa – Lò Gốm chảy qua 4 quận: quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận 11 và quận 6.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết TP.HCM khánh thành dự án cải tạo kênh 2000 tỷ

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết TP.HCM khánh thành dự án cải tạo kênh 2000 tỷ

Đây là một trong những dòng kênh ô nhiễm nặng nề nhất nằm phía Tây TP.HCM, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hơn một triệu dân. Cuối năm 2011, TP.HCM đã quyết định khởi công Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đổng và vốn đầu tư sau điều chỉnh là 167 triệu USD. Đến nay, dự án đã xây dựng được hơn 2.500m dài cống hộp, gần 8.000m kè hai bên bờ kênh, 11.500m đường lưu thông trên lưng cống hộp, hoàn thành 7.500m cống bao, giếng tách dòng nước thải sinh hoạt, lắp 1.300 đèn LED chiếu sáng, hoàn thành trạm bơm chuyển tiếp PS2 có công suất 163.296m3/ngày đêm, nạo vét 300.000m3 bùn khơi thông dòng chảy…

Theo ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, qua 4 năm triển khai, hoàn thành, dự án đã tạo môi trường cảnh quan sạch đẹp, nâng cấp 12km trục giao thông, kết nối với các trục đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây Thành phố, xây dựng 13 cây cầu qua kênh, 4 vị trí tách dòng, kiểm soát tình trạng ngập lụt cho lưu vực. Nhờ đó, hơn 1,2 triệu người dân sống trong lưu vực 19 km2 ở quận 6, quận 11, Tân Bình, Tân Phú được hưởng lợi trực tiếp thông qua việc nâng cấp, sửa chữa 19 công trình y tế, xây mới 4 trường học, cải tạo 47 công trình giáo dục, nhà trẻ…

Bắt khẩn cấp 10 nghi phạm liên quan đến vụ giết người

Theo Thanh Niên Online, ngày 5.4, thông tin từ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Trà Vinh cho biết nơi đây đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với các nghi phạm liên quan đến một vụ giết người xảy ra vào đêm 3.4, tại xã Song Lộc (H.Châu Thành, Trà Vinh). Các nghi phạm bị bắt gồm: Thạch Hồng Ngân (32 tuổi); Kiên Tô La (25 tuổi), Thạch Đặng Nhựt (19 tuổi), Kim Thành Công (18 tuổi), Kim Hớs (24 tuổi), Thạch Lâm Huy (31 tuổi), Sơn Chane Thi (31 tuổi), Trương Hải Văn (18 tuổi), Thạch Hải (20 tuổi) và Thạch Sang (31 tuổi, cùng ngụ TP.Trà Vinh).

10 đối tượng gây ra vụ án mạng

10 đối tượng gây ra vụ án mạng 

Theo cơ quan điều tra, tối 3.4, Trương Phướng Màng (28 tuổi, ngụ H.Tiểu Cần, Trà Vinh) cùng với Thạch Nhàn (24 tuổi, ngụ H.Châu Thành) cùng đi dự đám cưới. Sau tiệc cưới, Màng và Nhàn đi bộ ra QL60 (ấp Trà Nóc, xã Song Lộc) ngồi hóng mát bên đường. Ngồi một lát thì có một nhóm khoảng 10 thanh niên đi trên 5 xe gắn máy từ hướng H.Tiểu Cần về TP.Trà Vinh.

Cho rằng nhóm thanh niên trên chạy xe kiểu “thấy ghét” nên Màng cầm dép ném vào mặt Thạch Hồng Ngân nhưng không trúng. Lập tức, nhóm của Ngân quay đầu xe lại thì Màng và Nhàn bỏ chạy. Khi nhóm của Ngân rượt theo thì Nhàn chạy thoát, còn Màng chạy không kịp nên bị Ngân, Kim Thành Công dùng ống sắt, gạch, mũ bảo hiểm đánh gục tại chỗ. Gây án xong cả nhóm lên xe tẩu thoát về hướng TP.Trà Vinh, đến hôm sau 4.4, các nghi phạm bị PC45 Công an TP.Trà Vinh bắt giữ.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 6/4/2015 quốc tế

Bão Maysak suy yếu khi quét qua Philippines

Theo tin tức trên Tuổi Trẻ Online, ngày 5.4, bão Maysak đã suy yếu đáng kể và trở thành áp thấp nhiệt đới khi vào Philippines. Theo AFP, bà Esperanza Cayanan, đại diện Cơ quan Dự báo thời tiết Philippines, cho biết bão Maysak đổ bộ xuống bờ biển phía bắc đảo Luzon sáng nay với sức gió chỉ vào khoảng 55 km/g. “Sự sợ hãi của chúng tôi đã tan biến” - bà Cayana nhấn mạnh.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết cơn bão Maysak suy yếu khi quét qua Philipines

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết cơn bão Maysak suy yếu khi quét qua Philipines

Dự báo bão Maysak sẽ còn tiếp tục suy yếu thêm khi đi qua vùng rừng núi đảo Luzon. Trước đó chính phủ Philippines đã ra lệnh di tản hơn 25.000 người từ các làng ven biển ở Dinapigue, cách thủ đô Manila khoảng 250 km, để tránh nguy cơ bão tạo sóng lớn đánh vào bờ. Chính quyền Philippines cho biết các quan chức địa phương sẽ quyết định việc có đưa người di tản trở về nhà sớm hay không. Manila cảnh báo việc các ngư dân sớm đưa tàu đánh cá nhỏ ra khơi vẫn là hành động nguy hiểm.

Ước tính mỗi năm có 20 cơn bão đánh vào Philippines. Tháng 11-2013, siêu bão Haiyan tấn công miền trung Philippines, giết chết hơn 7.350 người. Bão gây sóng lớn đánh vào bờ biển là nguyên nhân chính khiến nhiều người thiệt mạng. 

Hé lộ âm mưu lật đổ ông Kim Jong-un

Thanh Niên Online đưa tin, nhiều người đào tẩu Triều Tiên đang tập hợp lực lượng và chuẩn bị vũ khí để thực hiện mưu đồ lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Kế hoạch mạo hiểm này vừa được tờ South China Morning Post (SCMP) hé lộ trong bài báo đăng tải ngày 5.4. Tờ báo ở Hồng Kông dẫn lời một người đào tẩu Triều Tiên có biệt danh Choi Min-hyuk cho biết ông này cùng với hàng trăm người chung chí hướng khác đã chuẩn bị cho cuộc nổi dậy trong một thập niên.

Theo SCMP, Choi đã trốn sang Hàn Quốc cách đây hơn 7 năm, sau 3 lần vượt biên thất bại. Kể từ đó, ông ta bắt đầu tập hợp những người đào tẩu có cùng quan điểm và xây dựng liên minh với một mục đích: lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng. Trong liên minh của ông Choi có một người đào tẩu họ Kim từng là sĩ quan quân đội cấp cao ở Triều Tiên.

Ông Kim, 47 tuổi, hiện ở vùng đông bắc Trung Quốc, gần biên giới Trung -Triều, đang giám sát hoạt động tuồn vũ khí hạng nhẹ cho mạng lưới liên lạc của ông Choi ở Triều Tiên. Ông Kim tiết lộ với SCMP rằng liên minh đã mua được nhiều vũ khí, chủ yếu là súng lục, súng tiểu liên và lựu đạn từ thị trường “chợ đen” ở Trung Quốc rồi hối lộ lính biên phòng để đưa vũ khí về nước. Ngoài ra, ông này còn tận dụng kiến thức của mình về vũ khí, chiến thuật quân sự để lên kế hoạch lật đổ chính quyền của ông Kim Jong-un.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một lần thị sát đơn vị hải quân

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một lần thị sát đơn vị hải quân

Mục tiêu đầu tiên của liên minh nói trên là chiếm giữ những kho vũ khí được tích trữ tại các thị trấn và làng mạc để phục vụ các cuộc diễn tập của quân đội Triều Tiên, rồi phân phát chúng cho người dân địa phương. “Chúng tôi phải làm cho quân đội cùng cảnh sát và các cơ quan an ninh nội địa ngả theo phe mình... Chúng tôi đã nhắm tới những mục tiêu trong các cơ quan đó và đang cố gắng kết bạn với họ”, ông Choi tiết lộ với SCMP.

Theo ông này, những người đào tẩu có nhiều đầu mối liên lạc và bạn bè trong quân đội Triều Tiên, lực lượng đang dao động và có thể bị mua chuộc. Ông Choi cho biết nhiều người Triều Tiên đang bất mãn vì chính quyền không thể chăm lo cái ăn cho người dân và thậm chí cả binh lính. Do vậy, nhóm của Choi cũng ưu tiên cho việc rải truyền đơn chống chính quyền. “Cách hữu hiệu để khuyến khích mọi người nổi dậy là cho họ biết sự thật về chế độ... Chúng tôi sẵn sàng gửi tiền và bằng cách cung cấp thông tin và lo cho họ cái ăn, chúng tôi có thể chiếm được trái tim của họ”, ông Choi tuyên bố với SCMP.

Những người đào tẩu Triều Tiên được SCMP phỏng vấn khẳng định kế hoạch nổi dậy của họ phức tạp và mang tính sáng tạo, nhưng không cung cấp chi tiết vì sợ chính quyền Bình Nhưỡng sẽ chuẩn bị ứng phó và vì sự an toàn của các thành viên ở Triều Tiên. Mặt khác, họ khẳng định các thành viên liên minh hiện có mặt trong mọi thị trấn ở Triều Tiên và đã bắt liên lạc với giới sĩ quan quân đội cùng cảnh sát mật. Cũng theo những người đào tẩu, nhiều quan chức địa phương đang hỗ trợ mở rộng cuộc nổi dậy trên khắp Triều Tiên, cung cấp thông tin và thậm chí còn can thiệp để bảo vệ thành viên trong liên minh của ông Choi.

Liên minh nói trên cũng đã chọn sẵn những mục tiêu cho đợt nổi dậy đầu tiên và các chiến dịch ban đầu sẽ bao gồm việc sử dụng máy bay không người lái, rải truyền đơn và phóng hỏa. “Điều quan trọng nhất để tạo ra điều kiện cần cho cuộc nổi dậy là phá hủy những thần tượng của chế độ”, ông Choi nhấn mạnh. Vì vậy, mục tiêu mà họ nhắm tới là các trung tâm nghiên cứu tư tưởng và tượng đài của Chủ tịch Kim Nhật Thành và nhà lãnh đạo Kim Jong-il, vốn hiện diện tại mọi thành phố và thị trấn ở Triều Tiên. Bình Nhưỡng hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về bài báo của tờ SCMP.

6 quân nhân chính phủ thiệt mạng tại miền đông Ukraine

Theo Dân Trí, các quan chức chính phủ Ukraine cho biết 6 binh lính thuộc quân đội nước này đã thiệt mạng trong 2 vụ giao tranh tại miền đông trong ngày hôm qua 5.4. BBC dẫn lời các quan chức chính phủ Kiev cho biết phe ly khai hôm qua đã tiến hành pháo kích vào các quân nhân Ukraine đang di chuyển trên một cây cầu tại thị trấn Schastye, gần thành trì Lugansk của phe ly khai, làm 4 lính chính phủ thiệt mạng.

Bộ Nội vụ Ukraine tuyên bố phe ly khai đã sử dụng “tên lửa chống tăng” để tấn công quân chính phủ. Trong khi đó, 2 binh lính Ukraine hôm qua 5.4 đã tử trận sau khi phương tiện di chuyển của họ cán phải mìn chống tăng gần thành phố cảng chiến lược Mariupol, nơi quân chính phủ đang kiểm soát. Một binh lính khác đã bị thương trong vụ nổ mìn này và hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Kể từ khi nổ ra, khủng hoảng Ukraine đã cướp đi hơn 6.000 sinh mạng

Kể từ khi nổ ra, khủng hoảng Ukraine đã cướp đi hơn 6.000 sinh mạng

Trước đó 1 ngày, chính phủ Kiev thông báo 3 quân nhân đã thiệt mạng trong một vụ nổ mìn gần Donetsk, thành trì thứ hai của phe ly khai. Hai bên trong xung đột Ukraine đang thi hành thỏa thuận Minsk 2, một hiệp định ngừng bắn mong manh đạt được giữa 4 bên Ukraine, Nga, Đức và Pháp, từ hồi tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, những hành động vi phạm thỏa thuận này vẫn đang tiếp diễn.

Kể từ khi nổ ra từ hồi tháng 4 năm ngoái, cuộc khủng hoảng Ukraine đã cướp đi hơn 6.000 sinh mạng. Ukraine và phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga cung cấp vũ khí, binh lính, tài chính và huấn luyện cho phe ly khai ở miền đông dù Mátxcơva đã cương quyết phủ nhận các cáo buộc này.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot