Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 15/4/2015

author 07:38 15/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/4/2015 đề cập đến 50% người trả lời phải lót tay khi xin vào công chức, Dân phản đối nhà máy ô nhiễm, quốc lộ 1A tắc hàng chục km, Anh điều chiến đấu cơ xua máy bay ném bom của Nga...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/4/2015 trong nước

Họp Ban chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48

Theo Tin tức mới cập nhât trên VTV, chiều 14/4, Ban chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 đã tiến hành phiên họp thứ nhất. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết chủ trì phiên họp. 

Ban chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 48 có nhiệm vụ chỉ đạo chung việc triển khai tổng kết trong toàn quốc, hướng dẫn, kiểm tra các ban Đảng, Đảng đoàn, ban cán sự Đảng, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng hiệu quả, chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Báo cáo tổng kết trình Bộ Chính trị.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết phiên họp lần thứ nhất Ban chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48 diễn ra

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết phiên họp lần thứ nhất Ban chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48 diễn ra

Việc tổng kết Nghị quyết 48 nhằm đánh giá thực trạng tình hình thực hiện Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam 10 năm qua với trọng tâm là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phát huy vai trò của pháp luật để góp phần quản lý xã hội, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, tăng cường hội nhập quốc tế, thực hiện quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân.

Tại phiên họp, cho ý kiến về kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết, các thành viên Ban chỉ đạo cho rằng, việc tổng kết nghị quyết cần phải đánh giá một cách khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác quá trình thực hiện Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên cơ sở bám sát mục tiêu, yêu cầu, nội dung của Nghị quyết, đảm bảo sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ Chính trị và các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức hữu quan. Đồng thời cần phải làm rõ kết quả đạt được, chưa đạt được so với yêu cầu Nghị quyết đặt ra và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của từng bộ, ngành, địa phương trong 10 năm qua cũng như phân tích nguyên nhân, hạn chế và giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết.

Cũng theo các thành viên Ban chỉ đạo, nội dung tổng kết Nghị quyết 48 cần tập trung vào 2 vấn đề trọng tâm là: xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật. Theo kế hoạch, dự thảo Báo cáo tổng kết nghị quyết 48 sẽ được trình Bộ Chính trị cho ý kiến vào cuối năm nay.

Dân phản đối nhà máy ô nhiễm, quốc lộ 1A tắc hàng chục km

Theo VnExpress, khoảng 16h ngày 14/4, bức xúc với khói bụi sỉ than từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm, người dân đã tràn ra đường chặn xe trên quốc lộ để phản đối. Theo một người dân, sáng nay, do trời gió nên khói bụi sỉ than đã bay phủ bao trùm toàn bộ xã Vĩnh Tân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của dân xã này.

Hàng nghìn người dân tràn ra quốc lộ chặn xe

Hàng nghìn người dân tràn ra quốc lộ chặn xe

"Dù đã phản phản ánh việc ô nhiễm này từ nhiều tháng nay nhưng tình trạng trên vẫn không được khắc phục" một người dân cho biết.Hơn 5 giờ chặn xe, đến nay quốc lộ 1A đi qua khu vực này đã kẹt cứng hàng chục cây số. Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đang vận động người dân về nhà, giải tỏa ùn tắc giao thông.

50% người trả lời phải lót tay khi xin vào công chức

Theo tin từ từ Tuổi Trẻ Online, báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN năm 2014 cũng cho thấy chỉ 3% số người từng bị cán bộ, công chức vòi vĩnh đưa hối lộ dám đi tố cáo.Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2014 được công bố ngày 14-4 cho thấy mức độ nhũng nhiễu, vòi vĩnh ở một số lĩnh vực trong khu vực công có xu hướng gia tăng. 

Trong chỉ số làm việc nhà nước, gần một nửa số người trả lời rằng muốn có việc làm trong khu vực nhà nước thì cần phải hối lộ. 24% số người xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đã phải chi trả thêm ngoài quy định để nhận được kết quả trong năm 2014. 12% bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân đã phải chi tiền bồi dưỡng thêm cho cán bộ y tế ở bệnh viện công lập tuyến huyện để được phục vụ tốt hơn. 30% phụ huynh phải “bồi dưỡng thêm” cho giáo viên để con em nhận được sự quan tâm ở trường tiểu học công lập.

Chỉ số PAPI năm 2014 cho thấy không có sự cải thiện đáng kể trong 6 chỉ số nội dung chính, gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công, và cung ứng dịch vụ công. Điểm số của 5 trong 6 lĩnh vực có mức thay đổi dưới 2% so với khảo sát năm 2013. 

Chỉ số tham gia của người ở dân ở cấp cơ sở sụt giảm nhiều nhất. Ví dụ bầu cử trưởng thôn chủ yếu mang tính hình thức, nhiều khi chỉ có một hoặc hai ứng cử viên để lựa chọn.

Chỉ số công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình với người dân cũng đạt tiến bộ không đáng kể. Ví dụ, trung bình chỉ có 8 trong số 100 người biết đến, đã đọc và tin tưởng các thông báo công khai về ngân sách ở quận, xã mình. 

Làm thủ tục giấy tờ nhà đất tại một văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Làm thủ tục giấy tờ nhà đất tại một văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Chỉ số Thủ tục hành chính công cũng không có nhiều cải thiện. Cụ thể là, luật quy định việc xử lý hồ sơ thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất không được kéo dài quá 30 ngày nhưng thực tế 1/3 (khoảng 34%) người nộp đơn phải đợi 100 ngày mới giải quyết xong giấy tờ, và 8% phải đợi từ 100-720 ngày mới có kết quả cuối cùng.

Chỉ số nội dung cung ứng dịch vụ công có cải thiện chút ít về chất lượng cơ sở hạ tầng cơ bản và an ninh, và trật tự địa bàn khu dân cư. Tuy nhiên, mức độ hài lòng với chất lượng bệnh viện công cấp huyện lại giảm sút.

Chỉ số nội dung kiểm soát tham nhũng không ghi nhận tiến bộ gì. Thay đổi lớn nhất so với khảo sát lần trước là có nhiều người trả lời đồng ý rằng tham nhũng và hối lộ là vấn đề đáng lo ngại ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong việc cung ứng dịch vụ công cấp tỉnh. Chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ (3%) số người đã từng bị cán bộ, công chức vòi vĩnh đưa hối lộ dám tố cáo các hành vi đó.

PAPI là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam, tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên.

Từ năm 2009-2014, chỉ số PAPI đã thu thập và phản ánh đánh giá của gần 61.000 lượt người dân của 63 tỉnh, thành phố. Riêng năm 2014, PAPI đã phỏng vấn gần 14.000 công dân được lựa chọn ngẫu nhiên. PAPI là kết quả nghiên cứu chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/4/2015 quốc tế

Israel phản đối Nga cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Iran

VOV đưa tin, các quan chức Israel hôm qua (14/4) chỉ trích Nga về quyết định cung cấp hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 cho Iran. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon bày tỏ quan ngại rằng, Iran sẽ tăng cường vũ trang cho chính quyền Syria hay phong trào Hezbollah bao vây Israel.

Chính quyền ở Tel Aviv vốn phản đối chính phủ Syria và coi phong trào Hezbollah là tổ chức khủng bố.Bộ trưởng Tình báo Yuval Steinitz cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng về việc Nga sẽ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 cho Iran. Tôi nghĩ rằng đây là một sai lầm bởi nó sẽ gửi đi một thông điệp rằng, trong lúc Iran tài trợ chủ nghĩa khủng bố ở khắp Trung Đông, thì họ lại được quyền nhận số vũ khí đó. Theo tôi, đây là tác động tiêu cực, thậm chí có thể gọi là hậu quả của thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân Iran mới đây tại Ludan (Lausanne), Thụy Sỹ”.

Cùng ngày, đồng minh của Israel là Mỹ cũng lên tiếng phản đối Nga cung cấp tên lửa S-300 cho Iran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết, Ngoại trưởng John Kerry đã một lần nữa bày tỏ sự quan ngại của Mỹ về vấn đề này trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Israel phản đối Nga cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Iran

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Israel phản đối Nga cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Iran 

Tuy nhiên, Mỹ thừa nhận rằng, động thái này của Nga không vi phạm lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và không tác động đến “sự nhất quán” của Nga về các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một đạo luật dỡ bỏ lệnh cấm bán các hệ thống phòng không S-300 cho Iran, một động thái mà Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định sẽ không “gây nguy hiểm cho an ninh của bất kỳ quốc gia nào trong khu vực, bao gồm cả Israel”, vì ông cho rằng đây hoàn toàn là hệ thống vũ khí phòng thủ.

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết: “Chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác chiến lược với Nga vì hòa bình và an ninh cho trong khu vực, vì cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và bạo lực ở Trung Á cũng như ở các khu vực khác trên thế giới. Tôi nghĩ đây là bước đi đúng đắn và chúng tôi mong muốn mở rộng quan hệ với các nước láng giềng cũng như với các nước trên thế giới, trong đó Nga đóng vai trò đối tác quan trọng. Động thái này đã loại bỏ cản trở trong quan hệ song phương và tôi vui mừng vì Tổng thống Putin đã có quyết định đúng đắn này”.

Nga đã ký hợp đồng cung cấp 5 hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran từ năm 2007 với giá trị 800 triệu USD. Tuy nhiên, vào năm 2010, hợp đồng này buộc phải tạm thời đình chỉ do lệnh cấm vận bán vũ khí cho Iran của Liên Hợp Quốc. Trong một động thái nhằm xoa dịu những quan ngại của Israel về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán các hệ thống phòng không S-300 cho Iran, Tổng thống Nga Putin hôm qua đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Văn phòng Tổng thống Nga cho biết, cuộc điện đàm diễn ra theo đề xuất của phía Israel.

Anh điều chiến đấu cơ "xua" máy bay ném bom của Nga

Theo Dân Trí,  Anh ngày 14/4 đã điều động các máy bay chiến đấu Typhoon để chặn 2 máy bay ném bom tầm xa của Nga sau khi các máy bay này bị phát hiện đang bay gần không phận Anh.Bộ quốc phòng Anh cho biết các máy bay quân của Nga bị phát bay gần không phận Anh và các chiến đấu cơ Typhoon của không quân hoàng gia Anh đã được điều động để giám sát chúng.

"Các máy bay Nga đã bị không quân hoàng gia bám sát cho tới khi chúng ra khỏi khu vực quan tâm của Anh", một phát ngôn viên Bộ quốc phòng Anh cho hay. "Các máy bay quân sự Nga không đi vào không phận Anh ở bất kỳ thời điểm nào". Bộ quốc phòng Anh không cho biết địa điểm xảy ra vụ việc hôm nay nhưng các máy bay chiến đấu Typhoon được điều động từ căn cứ Lossiemouth tại Scotland.

Anh điều chiến đấu cơ 'xua' máy bay ném bom của Nga

Anh điều chiến đấu cơ 'xua' máy bay ném bom của Nga

Hồi tháng 1, Anh đã triệu tập đại sứ Nga tại London để giải thích một vụ việc tương tự, khi các máy bay ném bom Nga bay qua eo Biển Anh, buộc giới chức Anh phải thay đổi lộ trình của các máy bay dân sự. Bộ quốc phòng Anh tiết lộ thông tin trên chỉ ít giờ sau khi có tin 3 tàu từ Hạm đội phương Bắc của Nga, gồm một tàu khu trục và 2 tàu hỗ trợ, đã vào eo biển Anh trên đường tới bắc Đại Tây Dương để tham gia các cuộc tập trận chống ngầm và phòng không được lên kế hoạch.

Hãng tin Interfax cho hay các tàu Nga dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự tại phía bắc Đại Tây Dương. Tàu chiến HMS Argyll đã được triển khai để giám sát các tàu Nga. Các vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng do cuộc khủng hoảng tại đông Ukraine.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang