Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 31/1/2015

author 08:00 31/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 31/1/2015 đề cập đến thông tin về giá dầu giảm có lợi cho kinh tế, Hàng trăm taxi giảm giá cước, Giao tranh ở Ukraine leo thang...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay 31/1/2015

Giá dầu giảm, “mục tiêu GDP tăng 6,2% vẫn khả thi”

Theo tin tức mới cập nhật từ VnEconomy, chính phủ họp phiên tháng 1/2015 và quyết định một số vấn đề quan trọng trước diễn biến giá dầu giảm mạnh nhất trong nhiều năm qua. Kết luận tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 30/1, Thủ tướng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề xuất dự trữ khoảng 1 đến 1,5 triệu tấn xăng dầu, đồng thời chỉ đạo không điều chỉnh các mục tiêu kinh tế vĩ mô trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh.

Thông tin được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên truyền đạt lại tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra vào chiều muộn cùng ngày. Theo đó, tính toán của Chính phủ cho thấy nếu giảm sản lượng khai thác dầu khoảng 1,5 triệu tấn trong năm 2015, GDP Việt Nam có thể giảm 0,2%. Trước đó, trong cả năm 2014, Việt Nam đã khai thác khoảng 17 triệu tấn dầu thô.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, giá nhiên liệu đầu vào giảm có thể là nhân tố kích thích sản xuất, bù đắp tăng trưởng nên Chính phủ không tính đến việc điều chỉnh chỉ tiêu GDP, mà kiên định với mức tăng 6,2% trong năm nay.

“Nếu giá dầu ở ngưỡng 40 USD một thùng, nguồn thu có thể giảm khoảng 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do có thể bù đắp từ những nguồn thu khác, cơ quan điều hành cũng không thay đổi kế hoạch cân đối hiện nay”, Bộ trưởng Nên cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên báo cáo Quốc Hội về vấn đề tăng trưởng kinh tế khi giá dầu giảm là tin tức mới cập nhật hôm nay

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên báo cáo Quốc Hội về vấn đề tăng trưởng kinh tế khi giá dầu giảm là tin tức mới cập nhật hôm nay

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ, các thành viên Chính phủ cũng đã thảo luận, phân tích, đánh giá về diễn biến, tác động của giá dầu thô thế giới đến nền kinh tế. Các ý kiến nhận định giá dầu giảm có thể ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tuy nhiên, trên cơ sở tính toán, sản lượng khai thác dầu thô sẽ không giảm so với kế hoạch. Theo Bộ Tài chính, tác động của dầu thô tới nền kinh tế nước ta là tác động hai chiều, có cả khó khăn và thuận lợi, trong đó, mặt thuận lợi là nhiều hơn.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng khẳng định, việc CPI tháng 1/2015 tiếp tục giảm tháng thứ 3 liên tiếp không phải là dấu hiệu của sự giảm phát bởi nguyên nhân chủ yếu do giá xăng, dầu, giá gas trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh theo giá thế giới. Các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vẫn tiếp tục phát triển như chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1/2015 tăng 17,5% so với cùng kỳ…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng lưu ý, bức tranh kinh tế trong tháng 1/2015 đã khởi sắc và khí thế hơn, nhưng nhiệm vụ năm 2015 nổi lên vấn đề là giá dầu thô thế giới giảm mạnh, thấp hơn so với mức dự báo khi tính toán các chỉ tiêu vĩ mô, cân đối thu chi ngân sách như đã trình Quốc hội.

Tuy nhiên “theo tính toán tổng hợp, giá dầu giảm có lợi nhiều hơn có hại, mục tiêu đạt tăng trưởng GDP 6,2% vẫn khả thi, ngân sách vẫn cân đối được”, Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng nhắn lại và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nhất quán việc tăng cường và chủ động cung cấp thông tin chính thống, chính xác, kịp thời thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả các phương tiện truyền thông mới như mạng xã hội.

"Thúc" các nhà băng sớm niêm yết trên thị trường chứng khoán

Theo Dân trí, Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tiếp tục đôn đốc các NHTMCP đặt trụ sở chính trên địa bàn chưa niêm yết cổ phiếu hoàn thiện kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Ngày 29/1/2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản về việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của các ngân hàng thương mại cổ phần.

Theo văn bản này, Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tiếp tục đôn đốc các NHTMCP đặt trụ sở chính trên địa bàn chưa niêm yết cổ phiếu hoàn thiện kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

NHNN

NHNN "thúc" các NHTM sớm niêm yết trên thị trường chứng khoán là một trong những tin tức mới cập nhật ngày 31/1/2015 

Cùng với đó, theo dõi, giám sát việc triển khai kế hoạch niêm yết cổ phiếu của các đơn vị trên địa bàn; kịp thời báo cáo và đề xuất Thống đốc NHNN các biện pháp để nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng theo chủ trương nêu tại Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện có 8 ngân hàng đã được niêm  trên thị trường chứng khoán bao gồm: Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – EIB); Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – STB); Á Châu (ACB); Công thương (VietinBank – CTG); Quân đội (MBB – MB); Quốc Dân (Tiền thân là Navibank – NVB); Sài Gòn Hà Nội (SHB) và Ngoại thương (Vietcombank – VCB).

Theo UBCK, trong khoảng gần 1.000 công ty đại chúng, hiện có 26 ngân hàng TMCP đại chúng chưa niêm yết, gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Ngân hàng Đại chúng Việt Nam, Kỹ thương Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Bưu điện Liên Việt, VPBank, Tiên Phong, Đông Nam Á, HDBank, Đông Á, An Bình, Quốc tế Việt Nam, Đại Dương, Phương Nam, Phát triển Mê Kông, OCB, Việt Á, Sài Gòn Công Thương, Dầu khí Toàn Cầu, Nam Á, Xăng dầu Petrolimex, Bắc Á, Bản Việt, Bảo Việt, Kiên Long, Xây dựng Việt Nam.

Trên thực tế, 1-2 năm trước, khá nhiều ngân hàng từng có ý định lên niêm yết, nhưng hiện vẫn chưa có chuyển động nào cho kế hoạch này với lý do được đưa ra như: bối cảnh thị trường chứng khoán không thuận lợi hoặc phải ưu tiên cho những mục tiêu khác.

Hàng trăm hãng taxi đồng loạt giảm cước

Theo tin tức từ VnEconomy, trước sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, tính đến cuối tháng 1/2015 đã có hàng trăm doanh nghiệp vận tải, hãng taxi thực hiện giảm giá cước. Theo báo cáo của tổ kiểm tra liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông Vận tải, qua 7 ngày kiểm tra, đã thống kê được 81 hãng taxi và 25 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định giảm cước trong tháng 1/2015.

Trong số này, Công ty Cổ phần taxi CP Hà Nội đã giảm 6%, Công ty Cổ phần Đầu tư Vinamotor đã giảm 5-20% tùy loại xe, Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô giảm giá 5-7%. Các doanh nghiệp cũng cam kết tiếp tục giảm cước sau khi cân đối các chi phí khác như lương, đồng phục, thuế đất, phí bến xe... Còn tại bến xe Mỹ Đình, đoàn công tác đã xác định có 85 đơn vị, tính cả tỉnh ngoài, kê khai giảm giá cước vận chuyển và gửi thông báo kê khai giá đến bến xe.

Tin tức mới cập nhật ngày 31/1/2015 cho biết đã có hàng trăm hãng taxi đồng loạt giảm giá cước trên cả nước

Tin tức mới cập nhật ngày 31/1/2015 cho biết đã có hàng trăm hãng taxi đồng loạt giảm giá cước trên cả nước

Theo đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, để giảm giá cước, các hãng taxi phải gửi hồ sơ xin đăng ký giảm giá với các cơ quan chức năng, nếu được sẽ cho xe tạm dừng hoạt động để cài đặt bằng phần mềm chuyên dụng, kiểm định đồng hồ, in lại bảng giá, thông báo với khách hàng với chi phí khoảng 500.000 đồng/xe/lần cài đặt.  Như vậy, với một đơn vị có 200 đầu xe, chi phí cho 3 lần điều chỉnh sẽ mất khoảng 300 triệu đồng.

Trong khi đó tại Tp.HCM, Phó giám đốc Sở Tài chính Tạ Quang Vinh cho biết, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố đã thực hiện hai đợt giảm giá, hiện đang chuẩn bị cho đợt giảm giá thứ ba. Trong đợt giảm giá đầu tiên vào cuối năm 2014, có tới 25 hãng taxi kê khai lại giá cước, với mức giảm từ 3 - 9%.

Sau lần giảm giá xăng dầu mới nhất, ngày 21/1 vừa qua, đã có thêm 12 trong số 20 doanh nghiệp taxi kê khai giảm cước lần thứ hai với mức giảm từ 2,7 - 14,3%, trong đó có nhiều doanh nghiệp chiếm thị phần lớn như Mai Linh, VinaSun, Phương Trang… Do đó, tính đến nay, các doanh nghiệp taxi tại Tp.HCM qua hai đợt điều chỉnh đã giảm giá cước từ 6 - 14,3%.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định cũng thực hiện giảm giá cước với mức giảm thậm chí còn lớn hơn, từ 6 - 33%.

Tin tức mới cập nhật hôm nay 31/1/2015 quốc tế

Giao tranh gia tăng ở miền Đông Ukraine

Theo VTV, tình hình tại miền Đông Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu khi hôm 30/1, giao tranh liên tiếp xảy ra giữa quân đội Chính phủ và lực lượng đòi ly khai. Các cuộc đụng độ mới chủ yếu xảy ra xung quanh thành phố Debaltseve do quân Chính phủ kiểm soát, đồng thời là nút giao thông đường sắt quan trọng nối tỉnh Lugansk và tỉnh Donetsk.

Hiện trường một vụ nã pháo ở Donetsk

Hiện trường một vụ nã pháo ở Donetsk

Đại diện quân đội Ukraine khẳng định quân Chính phủ vẫn kiểm soát thành phố gồm 25.000 dân nói trên, trong khi người đứng đầu lực lượng đòi ly khai Andrei Purgin nói với hãng tin Interfax của Nga rằng quân Chính phủ đang bị bao vây. Các nguồn tin cho biết, lực lượng ly khai đã chiếm được một thị trấn nằm cách đó 15km khiến đường tiếp vận về vũ khí và lương thực của quân đội Chính phủ gần như bị gián đoạn.

Trong khi đó, thương vong do xung đột vẫn tiếp tục gia tăng. Chính quyền thành phố Donetsk ở miền Đông Ukraine cho biết, các vụ giao tranh giữa quân đội Chính phủ và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này trong 2 ngày 29, 30/1 đã khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 7 dân thường.

Tìm thấy thêm 6 thi thể trong vụ máy bay QZ8501 rơi

Theo tin tức trên VOV, những thi thể được tìm thấy tại khu vực hải phận phía Nam và Tây của tỉnh Sulawesi, cách địa điểm máy bay gặp nạn tại biển Java khoảng 1.000 km.

Lực lượng cứu hộ và những ngư dân Indonesia vừa tìm thêm 6 thi thể hành khách trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501 gặp nạn tại biển Java tháng 12/2014. Những thi thể này được tìm thấy tại khu vực hải phận phía Nam và Tây của tỉnh Sulawesi, cách địa điểm máy bay gặp nạn tại biển Java khoảng 1.000 km.

Lực lượng cứu hộ Indonesia vẫn tiếp tục hoạt động trục vớt thi thể nạn nhân QZ8501

Lực lượng cứu hộ Indonesia vẫn tiếp tục hoạt động trục vớt thi thể nạn nhân QZ8501

Sau hơn một tháng dưới nước, thi thể của những hành khách này đã bị phân hủy hết. Lực lượng cứu hộ cũng thu thập được những vật dụng của những hành khách như ví, điện thoại di động… Những người được tìm thấy sẽ nhanh chóng chuyển đến Surabaya để nhận dạng.

Bất chấp việc quân đội rút khỏi lực lượng tìm kiếm, Cơ quan cứu hộ và tìm kiếm quốc gia Indonesia cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm các thi thể còn lại. Hoạt động tìm kiếm này sẽ kéo dài trong một tuần và có thể lâu hơn. Tính đến thời điểm này có 76 thi thể đã được tìm thấy.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang