1 tỷ USD bỗng dưng 'bốc hơi' qua mạng Internet

author 14:06 26/02/2015

(VietQ.vn) - Hãng bảo mật Kaspersky Lab cho biết họ đang phối hợp với các tổ chức cảnh sát chống tội phạm quốc tế như Interpol, Europol điều tra về nhóm tội phạm đa quốc gia đã cướp 1 tỷ USD của khoảng 100 tổ chức tài chính trên thế giới qua mạng Internet.

Theo tin tức mới nhất từ báo Tuổi trẻ, băng nhóm tội phạm này có tên là Carbanak đến từ Nga, Ukraine, Trung Quốc và một số nước châu Âu. Carbanak được cho là phải chịu trách nhiệm về con số khoảng 1 tỷ USD từ các tổ chức tài chính trên toàn thế giới đã bị đánh cắp trong khoảng hai năm.

Từ năm 2013, bọn tội phạm đã cố gắng để tấn công 100 ngân hàng, hệ thống thanh toán điện tử và tổ chức tài chính khác nhau trên 30 quốc gia. Hiện nay, các cuộc tấn công vẫn tái diễn. Theo dữ liệu của Kaspersky Lab, mục tiêu của Carbanak bao gồm tổ chức tài chính ở Nga, Mỹ, Đức, Trung Quốc, Ukraina, Canada, Hongkong, Đài Loan, Romania, Pháp, Tây Ban Nha, Na Uy, Ấn Độ, Anh, Ba Lan, Pakistan, Nepal, Morocco, Iceland, Ireland, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Brazil, Bulgaria, và Úc.

Dấu hiệu nhận biết sự tấn công của Carbanak vào hệ thống

Dấu hiệu nhận biết sự tấn công của Carbanak vào hệ thống. Ảnh: Kaspersky Lab

Theo ước tính, mỗi cuộc tấn công bằng cách hack vào các ngân hàng sẽ lấy được số tiền lớn lên đến hàng chục triệu đô. Tính trung bình, mỗi vụ cướp ngân hàng mất từ hai đến bốn tháng, bắt đầu bằng việc lây nhiễm các máy tính đầu tiên tại mạng nội bộ của ngân hàng đến lúc lấy được số tiền, theo thông tin từ báo Vietnamnet. 

Ông Sanjay Virmani, Giám đốc Trung tâm Tội phạm kỹ thuật số INTERPOL cảnh báo rằng, "đây là một bằng chứng nữa cho thấy, bọn tội phạm sẽ khai thác bất kỳ lỗ hổng nào trong hệ thống. Không có một khu vực nào được coi là miễn dịch với các tấn công". Lời khuyên đưa ra cho các tổ chức tài chính là phải rà quét hệ thống một cách cẩn thận và nếu phát hiện thấy sự hiện diện của Carbanak thì cần báo cáo ngay với nhà chức trách để có sự can thiệp kịp thời.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang