Tinh dầu giả gây ảnh hưởng sức khỏe, những lưu ý để chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng

author 17:12 08/12/2021

(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu với đa dạng nhãn mác và giá cả, tuy nhiên, không ít trong số đó là hàng kém chất lượng, vậy làm thế nào để người tiêu dùng lựa chọn kĩ sản phẩm.

Tinh dầu kém chất lượng, tác hại khôn lường

Tinh dầu là một dạng chất lỏng chứa các hợp chất thơm được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh từ lá cây, thân cây, hoa, vỏ cây, rễ cây hoặc những bộ phận khác của thực vật. Tinh dầu có thể khử mùi hôi, ẩm mốc, xua đuổi côn trùng, thanh lọc không gian sống, cải thiện stress, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu. Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua các loại tinh dầu tại các cửa hàng thuốc tây, hoặc những cửa hàng tiện ích. Ngoài ra, sản phẩm cũng được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội.

Tinh dầu được chiết xuất ở dạng lọ từ 10ml - 100ml, có giá dao động từ 120.000 - 250.000 đồng/lọ. Tuy nhiên, cũng cùng dung tích này, nhiều loại tinh dầu chỉ có giá từ 20.000 - 50.000 đồng/lọ. Mỗi nơi lại có một giá bán khác nhau với đủ các loại mùi hương. Trước "ma trận" tinh dầu như hiện nay, người tiêu dùng cần cẩn trọng để chọn được loại tinh dầu chất lượng, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Trên thị trường loạn giá và sản phẩm tinh dầu kém chất lượng 

Sự chệnh lệch giá cả gấp nhiều lần khiến người mua hàng hoài nghi về chất lượng của các sản phẩm. Điều đáng nói là chất lượng sản phẩm lại không được người bán hàng minh chứng khi khách mua mà chỉ dựa vào những lời cam kết như không hóa chất và an toàn cho trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai.

Được biết, sử dụng các loại tinh dầu kém chất lượng, có thể gây nhiều triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, mất tập trung, mất ngủ… Tiếp xúc trong thời gian dài với những tinh dầu này, người dùng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp (điển hình như hen suyễn thứ phát), bệnh về da (dị ứng da), nặng hơn là ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây kích động, mất định hướng, rối loạn hoạt động cơ… Đặc biệt, nếu độc tố tích tụ thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ ung thư.

Một điều đáng quan tâm là tác hại của tinh dầu “dỏm” thường không xuất hiện ngay. Nếu người dùng tinh dầu trong thời gian ngắn, thì cơ thể thường ít có phản ứng rõ rệt. Do đó, rất ít người phát hiện được những tác hại sức khoẻ kinh khủng từ tinh dầu thiên nhiên “dỏm” trong thời gian đầu sử dụng.

Các lưu ý để mua tinh dầu chất lượng

Đầu tiên người tiêu dùng có thể nhỏ tinh dầu ra tờ giấy trắng. Tinh dầu thật sẽ bay hơi rất nhanh và thường bay hết không để lại dấu vết trên tờ giấy chỉ sau 5 - 7 phút, còn tinh dầu giả sẽ để lại dấu vết trên tờ giấy, khó trả lại hiện trạng tờ giấy về ban đầu.

Cách thứ hai là lắc mạnh chai tinh dầu. Nếu là tinh dầu nguyên chất, bọt nổi lên sẽ tan đi ngay khi dừng lắc. Đối với tinh dầu giả, bọt nổi lên rất nhiều và rất lâu, khó có thể quay lại trạng thái ban đầu.

Khi nhỏ tinh dầu ra tay, nếu là tinh dầu nguyên chất chúng sẽ thẩm thấu rất nhanh vào da, không có cảm giác dính, rít lại. Ngược lại tinh dầu giả khi thoa lên tay thường có cảm giác dính, rít lại, khó thẩm thấu.

Một cách làm nữa chính là nhỏ tinh dầu vào cốc nước lọc. Tinh dầu thật sẽ không chìm trong nước và không hòa tan, chúng luôn nổi lên trên bề mặt nước. Trong khi đó, tinh dầu giả sẽ chìm xuống đáy cốc và tan vào trong nước.

Bằng cách nhỏ nước và tinh dầu vào một cái lọ, sau đó lắc đều, tinh dầu thật ban đầu nổi bọt, sau đó kết lại với nhau thành một khối nổi lên trên mặt nước ngay sau khi dừng lắc. Còn với tinh dầu giả, bọt sẽ tan cùng với nước, không trở lại tình trạng ban đầu ngay sau khi dừng lắc.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang